Part 18: Jeremy and the Unbeliever

692 37 3
                                    

Heaven Scent Christian Love Story

"JEREMY and The Unbeliever"

Philippines Copyright 2015 for NIMFA BECK

This book is an original work of fiction. All characters and incidents written in every page are purely invention based on author's imagination.

No part of the book should be copied or use without the publisher's permission and knowledge.

==================================

A MONTH LATER

Sophia sat at the chair beside her hospital bed. Tiningnan niya ito. Her friend looked worried and frustrated. "What's going on? I can't believe you are here! Kung hindi ko pa tinanong sa HR kung tumawag ka, hindi ko pa malalaman na nasa ospital ka pala. What happened to you?"

Umiling iling siya at pinindot ang button sa gilid ng kama niya para mag-recline at mapaupo siya ng bahagya. Tiningnan niya ang sarili. She was wearing her own yellow bluebird pyjama. She had a dextrose dahil doon pinadadaan ang pain reliever tuwing makakaramdam siya ng sakit ng tiyan. "Hindi ko pa kasi talaga alam kung bakit ako nandito kaya hindi muna kita tinawagan," totoong sabi niya dito.

"What happened?" nag-aalalang tanong ng kaibigan niya.

"I felt a certain pain from my abdomen. Hindi ko alam kung ano. I already felt this more than a month ago bago pa kami magkita ni Jeremy sa Thailand pero tolerable naman kaya ininuman ko lang ng pain reliever. Kagabi, I took the same pain reliever twice already but the pain wouldn't go away. Lumala pa nga at naiyak na ako sa sobrang sakit kaya nagpatawag na ako ng taxi sa guard ng condo. Sinaksakan lang ako ng pampatulog at pain reliever pagdating ko dito kaya napahinga ako. Paggising ko kanina ay tumawag ako sa HR dahil ayaw pa nila akong palabasin habang inoobserbahan at tini-test ang dugo ko."

Sophia looked exhausted.

Napangiti siya dito. "Ano ka ba, okay lang iyon. Don't worry about me, okay naman ako. Hindi ko nga alam kung bakit ayaw pa akong palabasin."

Sinapo nito ang noo at ipinatong ang siko sa kama niya saka tumingin sa kanya. "It is so scary when these all happened since you met Jeremy. And then you made decisions that are so unlike you."

Natawa siya ng mahina pero sinapo niya ang tiyan.

Nataranta si Sophia at parang tatayo para siguro tumawag ng nurse.

Hinawakan niya ito sa kamay. "Stay there at cool ka lang. Sumakit lang nung matawa ako. It is just so tender pero wala namang direct pain tulad kagabi."

"It's tender?" kunot noong tanong nito.

Tumango siya.

"Ibig sabihin namamaga kaya tender?"

Umiling siya. "I don't know, that's just how I feel."

Tiningnan nito ang tiyan niya. "Parang medyo nakaumbok ang tiyan mo."

Tiningnan niya din iyon. Sophia was right, hindi niya iyon napansin. Hindi kaya may bukol siya sa loob ng tiyan?

"Hindi kaya buntis ka?"

Nahigit niya ang paghinga.

"Did..." parang hindi nito maituloy ng diretso ang tanong. "Did Jeremy used protection when-"

Umiling siya. "Bawal ba sa Christian iyon?"

"I don't know, kanya-kanyang stand iyan. Biblically, ayaw ni Lord ng sinasayang ang binhi ng lalaki with the wrong motives. Pinatay Niya ang gumawa niyan sa Bible na anak ni Judah."

JEREMY & D' Unbeliever (COMPLETED): A Christian Love StoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon