Shainne POV
Nagising ako dahil sa sinag na tumatama sa aking mata. Unti unti kong dinilat ang aking mata at napangiti sa nangyari kagabi lamang.
Tumingin ako sa aking gilid at biglang napatayo ng makitang wala sa tabi ko si Zyle.
"Zyle?" tawag ka at nilibot ang aking paningin hanggang sa huminto ito sa isang sticky note na nakalagay sa tabing cabinet.
Goodmorning Shainne! I'm sorry kung bigla akong umalis. May gagawin lang ako pero babalik agad ako. Happy Birthday Love!
Napangiti ako ng mabasa ko ito.
Agad naman akong naglakad at pumunta sa banyo upang maligo.
Zyle POV
"What happened?" bungad na tanong ko kay Jackson. Nandito kami ngayon sa bahay ni Luke. Hindi muna ako dumiretso sa bahay namin.
"Your Dad.."
"Damn! Just fvcking tell me!"
"He's sick." tila tumigil ang mundo ko sa narinig na sabi ni Luke.
"W-what?" napaupo ako bigla at hinawakang mabuti ang aking ulo.
"He's sick Zyle. May brain tumor siya at kailangan na yun maoperahan sa lalong madaling panahon.. Pero ayaw niya.. I'm sorry Zyle." dugtong pa na sabi ni Luke.
Hindi ko alam kung anong mararamdaman ko sa oras na ito. Brain tumor? Inangat ko ang aking ulo at napatingin kay Luke.
"B-bakit naman ayaw niya?" nagtataka kong tanong.
"Pinipilit namin siyang magopera as soon as possible pero ikaw ang gusto niyang makita Zyle.. Kaya nakikiusap kami. Magpakita ka na sa kanya. Para to sa buhay ng Dad mo Zyle." mahabang sabi naman ni Jackson.
"Kung niloloko niyo lang ako mabuti pang itigil niyo na yan. Hindi kayo nakakatuwa.." naluluha kong sabi habang nakatakip ang aking kamay sa aking mukha. Ang lalaki ay hindi dapat umiiyak pero fvck! kahit ganyan ang ama ko mahal na mahal ko ito.
"Kaya nga. Gusto ka niyang makita at makausap Zyle.." napatingin ako kay Jackson dahil sa sinabi niya.
Napabuntong hininga ako at tumayo.
"Hindi mo na kailangang sabihin yan.."Shainne POV
Kasalukuyan kong biniblower ang aking buhok sa harap ng salamin ng tumunog ang aking cellphone.
Florelle Calling..
Tumatawag na naman siya? May problema na naman kaya? Puro pa namang problema ang binabalita niya sa akin tuwing tumatawag siya. Hay nako!
"Oh ano? May problema na naman?" bungad ko sa kanya.
"S-shainne.." nagtaka ako ng marinig kong parang sumisinghot siya.
"Sumisinghot ka? Umiiyak ka?"
"Kasi naman Shainne.. Kahit naman di ko close si Tito Kyle. Naiiyak pa rin ako! Huhuhuhu."
"Tito Kyle? Daddy ni Zyle?" nagtataka kong tanong.
"Oo.."
"Eh anong meron sa kanya?"
"K-kasi Shainne.."
bigla akong kinutuban sa sinabi niya. May nangyari kaya?"Ano nga!" inis kong sabi. Ang pabitin pa kasi.
"Si Tito Kyle. He's sick Shainne. May brain tumor pala ang matandang yun! Huhuhuhu." nabitawan ko ang cellphone ko dahil dun.
Kaya ba umalis si Zyle? Umuwi kaya siya? Hindi ko pa naman masyadong kilala ang matandang yun pero alam kong lubos na nalulungkot si Zyle ngayon. Asan kaya siya?
"Shainne? Shainne!" nabalik ako sa reyalidad ng marinig ang boses ni Florelle. Oo nga pala di ko pa pala naibababa.
"Ang alam ko pwede naman yun operahan diba?" hindi ko siguradong tanong.
"Oo pwede naman kaso ang pabebe ayaw magpaopera gusto daw makita si Zyle." kung kanina umiiyak iyak ang babaeng to ngayon nagiging mataray na. Bipolar ba to?
"Oo nga pala Florelle alam mo ba kung nasaan ngayon si Zyle?"
"Zyle? Bakit wala siya diyan?" napairap naman ako ng umiral na naman kabobohan niya.
"Tanga mo naman. Hahanapin ko ba kung nandito siya sa tabi ko?"
"Wow natanga pa ako. Eh kung umuwi ka na kaya dito no. Hindi ka naman na siguro mapapansin kasi nakafocus sila ngayon kay Tito Zyle."
"Oo na oo na. Miss mo lang ako eh."
natatawa kong sabi."Anong miss? Ew mandiri ka nga!"
"Hep hep hep! Birthday ko ngayon so hindi mo ako babatiin?"
"Edi Happy Birthday Shainne! Wooohh!" napairap na lang ako dahil mukhang papilit pa ang pagkasabi niya.
"Bye na nga. Che!" napabuntong hininga na lamang ako habang tinititigan ang cellphone ko.
Gusto ko siyang tawagan. Pero nangingibabaw ang kagustuhan kong makita siya. Hays. Sana maging maayos rin ang lahat.
Celestine POV
"Balita ko bumalik na daw si Zyle.." napatayo ako ng marinig ang sinabi ng aking kuya.
Nandito kami sa labas ng operating room. Kanina pa naming pinipilit si Tito na magpaopera na pero gusto niya daw muna na makita si Zyle bago siya magpaopera.
"Talaga kuya? Asan siya ngayon?" masaya kong sabi kay Kuya.
"Hindi ko alam pero sabi ni Jackson. Papunta na daw siya dito." napangiti ako dahil sa sinabi niya. Miss na miss ko na talaga siya.
"Kaya ikaw. Magpahinga ka muna laki na ng eyebags mo oh." turo ni kuya sa mata ko pero pinisil ko lamang ang pisngi niya.
"Oo na po kuya eto na nga po." biro ko naman.
Nagtaka naman ako ng biglang nagseryoso si kuya.
"Tin sa tingin mo. Bakit gustong makita ni Tito Zyle si Kyle?"
"Para sabihin ang last words niya?" hindi ko siguradong sabi.
Piningot niya naman ako dahil doon.
"Aray ano ba!"
"Tumigil ka nga. Ano bang nangyayari sayong bata ka ha?"
"Aba malay ko. Hindi rin naman natin masasabi kung magiging successful ang operation kung sakaling magpaopera siya diba."
"Just think positive okay. Maging mabait ka naman sa biyanan mo." napatingin naman ako kay kuya mula ulo hanggang paa.
"Kuya anong nangyare bat parang may nagiba sayo?" nakita ko namang napaiwas siya ng tingin.
"Wala no. Halika na nagtext na si Jackson sa akin malapit na daw sila."
Mas lumawak ang ngiti ko dahil doon.
Finally makikita ko na ang fiance ko!
BINABASA MO ANG
Perfect Playmate (COMPLETE)
Teen Fiction#1 in blackpink WARNING: MEDYO MAGULO ANG WRITINGS KO DITO BECAUSE FIRST STORY KO PA LANG HEHE What if playboy meets playgirl? And they fell inlove with each other? Magiging matibay ba ang kanilang relationship kung pareho sila ng hobby? O kaya tul...