ROLE 11: Bedmate

26.9K 520 23
                                    

Anyeong, _CindyJewels_ <3 <3

ROLE 11: Bedmate

Weekdays ended. Halos hindi kami nakakapag-usap ni Maj. Super busy niya kaya wala na siyang time para pagtripan ako as a personal maid. Well, I'm busy as well attending my workshop and my first ever script reading with the cast of La Guardia. Ang baho ng title pero dahil si Rolando Vergel ang director, malaki ang pag-asang maging box-office hit ito.

What good happened that day is I rode with Dino del Roy going to that said script reading. Isinabay niya na lang ako tutal naman daw pareho kami ng pupuntahan. Napag-alaman kong siya ang gaganap na spy ng bida sa movie. Aside from that, I learned that we're same age, we love eating Italian food, he's funny and very passionate in acting. Hindi na ako magtataka sa acting skills niya. Magaling talaga siya.

"Dito ka na umupo." Sabi niya sa akin ng makarating kami sa conference room. Ang saya lang na makakatabi ko yung crush ko sa una kong work as an actress.

Parang nasa cloud nine ako ng makita ko yung buong cast. Mga kilalang artista lahat sila. Ako lang ata ang hindi. Anyway, kailangan ko lang patunayan na talented din ako. So, I pulled out my best when it's time for my little line to speak. Thankfully, I didn't mess it up like what I did during my audition.

After that I got to talked to the other artist. Hannah, the lead actress talked to me like we know each other for a long time. She also gave me some advice and she said that I should treat her as a friend because we're practically spending months for this movie. I also got to talked with some supporting actors and actresses before Dino del Roy asked me if I want to get back to MJ together.

"Oo naman. Thanks for the free ride." Sabi ko sa kaniya ng nakangiti.

"May kapalit yan." Sabi niya na nakangisi.

Tinaasan ko lang siya ng kilay.

"A dinner or a lunch will do." Sabi niya.

Oh gosh! Did I just asked for a date?

"Sure why not." I tried not to hyperventilate with happiness.

So that's what happen Friday afternoon until I went back to MJ and received a text coming from Maj Chavez that I should go to his office. Parang himala lang na naalala niya ako kasi kahit sa bahay niya parang hindi ako nag-eexist. Well, para din naman siyang hindi nag-eexist sa bahay niya kasi lagi siyang wala.

Anyway, pagkarating ko sa office niya kaagad naman niyang sinabing: "Undertime tayo. Kailangan na natin umalis."

"Huh? Saan tayo pupunta?" Nagtataka kong tanong. Four pa lang ng hapon at kailangan na naming umalis papunta... saan?

"You forgot?" He asked as if he can see me with two heads. "Tommorow is my sister's wedding."

"Oh," Yan na lang ang nasabi ko ng mag-sink in sa aking alaala na.. "Wait! Hindi ko alam na bukas na pala yung kasal. Alam ko lang next week at hindi ko pa naaayos ang mga gamit ko." Yung mga pinamili namin last time nasa paperbags pa.

"Now you know and we should get home faster so you can prepare."

That sucks!

Pagdating sa bahay niya, para akong trumpong naggagahol sa oras para maka-alis kami before six in the evening. Aabutin daw kasi ng three to four hours ang byahe.

Basta ko na lang pinagtatangal yung mga luma kong damit sa maleta ko (sa kama ko na lang nilagay) at pinaglalagay yung mga pinamili namin last time at iba pang travel necessities nang bigla na lang dumungaw si Maj sa pinutan ng kwarto ko (guest room niya).

The Reel Sweetheart (Showbiz Series #2)✔️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon