ROLE 4: The Chismosa

31K 537 16
                                    

Dedicated to seamist! Thank you sa votes and comments! Inaabangan ko yun :))

ROLE 4: The Chismosa

"You better come with your girlfriend."

Nahihilamos na ni Maj ang kamay sa mukha dahil sa inis. Hindi niya inaakalang iisipin ng buong angkan niya na may girlfriend na nga siya base sa balita ng kaniyang ina sa mga kamag-anak nila. Gayon pa man ay bahagya siyang nakahinga ng maayos dahil sa nakalimutan na nila ang issue na bakla siya.

Kumalat kasi noong ang accidental kiss niya sa lalaking nag ngangalang Daniel Harrison at dahil doon ay napagbintangan na siyang kasapi sa pederasyon ng mga lalaking malalambot. Idagdag pa na wala pa itong naiiuwi at naipapakilala sa mga angkan niya na nobya.

May naging girlfriend naman siya pero hindi worth it para ipakilala sa pamilya niya. Dumating din itong si Kyra ngunit bago pa siya makaporma ay binakuran na kaagad ng matalik niyang kaibigan.

"Maj, narinig mo ba ang sinabi ko? Maniniwala lang kaming tunay kang lalake kung dadalhin mo ang girlfriend mo sa kasal ko." Paglilinaw uli ng kausap niya sa telepono.

"Opo, Ate."

"Good. Ibababa ko na telephone. Bye!"

Hindi pa siya nakakapagpahinga ng may bumukas ng pintuan ng office niya. Hindi man lang ito kumatok ngunit base sa nakikita niya ngayon, hindi na siya umaasa pa ng magandang asal sa babaeng kaharap niya.

"Anong ginagawa mo dito, Emer?" Naiinis niyang tanong. Hanggang ngayon ay inis pa rin ito sa babae dahil hinayaan lang nitong ma-misunderstood ng mama at tita niya na totoong girlfriend siya. Ngayon tuloy ay pinipeste siya ng halos lahat na papuntahin ang girlfriend niya sa kasal.

"Gusto ko lang linawin ang contract ko." Sagot ni Emer sa kaniya.

Sa lahat na ata na babaeng nakilala niya, ito ang pinakamayabang at desperada. Magkasalungat man ang dalawang adjective na ginamit niya pero swak na swak yun sa personalidad ni Emer.

"Wala pa tayong nagpag-uusapang contract."

"Don't we have?"

"Definitely, Ms Emer Bernalez. Our decision is final, you're not accepted here ib MJ Entertainment." Harsh man pero wala na siyang ibang maisip para maitaboy ang dalaga.

"Pagkatapos kong tulungan ka sa mama mo at tita mo, ganito lang ang igaganti mo sa akin? Mr Maj Chevez, please accept me here."

"Why are you so desperate to be here, anyway? I can't see a star quality and passion in you. I take credit for you determination but being in this showbiz world is way beyond your hardwork."

Matagal bago nakasagot si Emer. Para pa itong goldfish na buka-sara ang bibig. "Hindi mo maiintindihan pag sinabi ko sayo."

"Then I won't let you--"

"Alright! I told my friends that I'm working here. Hindi ko naman sinasadya pero yun na lang ang unang lumabas sa bibig ko. Sorry, I'm hopeless and jobless. Pride na lang ang natititra sa akin para mabuhay sa mundong ito."

Hindi maintindihan ni Maj ang litanya ng babae. Parang magkakontra ang pride at ang desperasyon pero pagdating kay Emer ay tila baga magkasing kahulugan ito.

"You're such a liar." Sabi ni Maj.

"And a bitch too. I know, call me anything you want just let me stay in your company."

"Pride huh?" Sakastikong sabi ni Maj.

"Anong gusto mong gawin ko? Sabihin kong hindi mo talaga ako girlfriend at gay ka talaga?"

The Reel Sweetheart (Showbiz Series #2)✔️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon