ROLE 19: Dater

20.8K 412 18
                                    

ROLE 19: Dater

"Oh my gawd!" Pang-ilang beses na atang nasabi yan ni Clary simula ng makalabas kami at makita niya si Maj Chavez. Gulat na gulat at hindi makapaniwala tulad ni Anthony.

Alam ko kung bakit nagkakaganiyan si Clary. She probably stalked Maj Chavez during our craze with Nico Ciriaco and everything about MJ Entertainment on the internet.

"Uhm, Clary, this is Maj Cha--"

"I know him! OMG! I can't believe I'm facing Maj Chavez!"

I fake giggled. "Calm down!"

"Pano ako kakalma? Anthony, he's Maj Chavez, the owner of MJ!"

Well, I'm huving fun right now. This is the time to show off. And for revenge.

I looked at Maj Chavez, hooked my arm around his and said: "Sweetheart, this is Clary and her fiance, Anthony."

"Oh my gwad! Did I just heard you called Maj Chavez, sweetheart?" Nanlaki yung mata niya samantalang yung fiance niya tinitingnan ako ng masama.

Maj Chavez chuckled to my surprise. "Yes, I heard it too. By the way, nice to meet you Clary," Kinamayan niya si Clary tapos si Anthony naman. "and Anthony. I'm Emer's boyfriend."

Can I give him a high five? Like right now? Kahit kailan maaasahan talaga si Maj.

"Oh my gwad! Bakit hindi mo sinabi sa akin Emery!"

"Sorry, I'm very busy this past few days."

"Anyway," Singit ni Maj, "Emer and I will be having our dinner, if you want you can join us."

Binabawi ko nang maaasahan si Maj Chavez. Kinurot ko yung braso niya at bumulong. "Bakit mo pa sila niyaya?"

"Kaibigan mo sila di ba? Bakit hindi?" Ganting bulong niya.

"Oh gwad! It's real. And yes, we can join you."

This is not happening!



<3

Sa isang restaurant sa loob ng mall kami kumain. Si Clary ang maraming dinadaldal tungkol sa relationship nila ni Anthony. Nagtatanong din siya ng tungkol sa MJ Entertainment at ang balibalitang bakla raw si Maj.

Napanganga nga ako sa tanong niyang yun. Akala ko mag-aapoy na naman sa galit si Maj Chavez dahil sa bintang na bakla siya. Worst, baka patunayan niya kay Clary na lalaki siya katulad ng ginawa niya sa akin. Gosh! That almost kiss! Back to business, akala ko magagalit si Maj pero tumawa lang ito.

"That news.. Si Sweetheart ang magpapatunay niyan." Tumingin siya sa akin ng may kapilyuhan sa mga tingin niya. It looks kinda hot.

"Nothing is truth about that news." I kissed his cheek. I can't help it. He looks so adorable right now and he's a great help for me showing off. "I assure you when we.. Uhm, I'm not having details."

"Wow! Just wow! Alam mo bang NBSB yang si Emer at kala ko lesby siya na may gusto sa akin pero ngayon.. Wow!"

Wow talaga. Gusto ko na siyang sabunutan. Ako lesbian at may gusto sa kaniya?! Please!

"Si Emer NBSB bago ako?" Nagulat si Maj Chavez. Nagtatanong siya kay Clary pero sa akin nakatingin.

"As far as I know. And I know her half of my life!"

Wala akong naisagot kasi mas lalo kong gustong sabunutan si Clary sa sinabi niya kay Maj Chavez.

"Gaano na ba kayo katagal nagde-date ni Emer?" Kala ko wala na ang kaluluwa ni Anthony sa amin hanggang sa bigla na lang siya nagtanong.

"Three weeks." Sagot ni Maj Chavez na medyo nawalan ng confident.

"Gaano mo na katagal siyang kilala?"

"Uhm, a month?"

"A month?! Emer, hindi mo pa kilala ang lalaking yan!" Natigilan kaming tatlo sa outburst ni Anthony.

"Anthony!" Siniko siya ni Clary. "Pasensya na sa fiance ko ah? Parang kapatid na rin kasi ang turing niya kay Emer tulad ko."

"Days, weeks, years are not important as long as you love and willing to be with each other." Sabi ko na pinapatamaan siya.

Tumayo na lang si Anthony sa kinauupuan niya. "Sorry, mauna na ako." Saka siya nag walk out.

"Uhm, I need to go too. Nice meeting you Maj. Bye!" Hinabol na niya yung fiance niya at naiwan kaming tulalala na nakatingin sa pinag-alisan nila.

"Tss! Buti nga." I whispered to myself as I started eating my food.

"Marami kang ikukwento sa akin, Sweetheart."

"Sweetheart?!" Nakakadiri pakinggan.

"Bakit? Ikaw nga unang tumawag sa aking sweetheart." Tapos ginaya niya ako kung pano ko sinabi kanina yun.

"Yun unang pumasok sa isip ko."

"Sweetheart, then."

"Shut up."

"We can innovate it. Why not 'Sweet' or 'Heart' or, alam ko na! 'Tart' from the last letter of 'sweet' and the last three words of 'heart'. Tart."

Libang na libang sa pag-iisip ng endearment namin ah. Ang gay! "Funny, Maj Chavez. Kumain ka na para matapos at makauwi na tayo."

"Pero ikukwento mo pa kung talaga bang NBSB ka."

"Wala akong sasabihin."

"Eh yung tungkol sa inyo ni Anthony?"

Napalingon kaagad ako sa kaniya. Wala akong idea kung saan niya nakukuha yang mga pinag-iisip niyang tanong. "Walang tungkol sa amin ni Anthony."

"I just save your butt with your friends, at least let me now—"

Natigil siya kasi tumayo na ako. "You know what? Thank you for helping me and I want to go home now." Nakakawalang gana.

"Fine, I know now that you have an affair with him."

Napanganga ako sa sinabi niya. Hindi na ako nakapag-deny pa kasi umalis na siya.

Sa buong byahe walang nagsalita sa amin. Siya pa ang nag walkout kahit na siya yung makulit at nambibintang ng kung ano-ano. Bahala siya sa buhay niya!

Pagka-uwi sa bahay pinapasok ko lang si Thunder sa kwarto ko at malakas na sinara yung pinto.

Grr! From great to worst, then from great ended up to worst, again. What a day!



-----<3

pag nakapag-comp shop ako mamaya, UD uli ako :))

The Reel Sweetheart (Showbiz Series #2)✔️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon