chapter 35

61 1 0
                                    

Chapter 35

Araw araw kong dinadalaw si sam sa ospital. Bale mula umaga hanggang tanghali lang kasi sa ganung time umuuwi si kuya shawn para makpag-pahinga at kumuha ng ibang gamit. Ako ang nagbabantay kay sam kasi yung mga parents niya busy sa work, siyempre, mahal ng bayad dito sa ospital eh. tsaka ako na nag-volunteer sa sarili ko na bantayan si sam kapag wala siyang kasama. Pumayag rin naman si mama kasi bakasyon naman tsaka kilala naman niya si sam.

Ilang araw ko na din iniiwasan si gino. hindi ako nag-rereply sa mga text niya, o kahit sagutin mga tawag niya. pag pumupunta siya sa bahay, sinasabi ko na lang kay mama na sabihin sa kanya na umalis ako pero wag sabihin na kay sam ako pumupunta. Grabe, ang sakit sakit!!!! Pero kailangan, kailangan ko maging malaks para kay sam.

Pagdating ko sa bahay, pinapunta ko ni mama sa mall para mag-grocery. Habang nasa jeep ako, napa-tingin ako sa phone ko, ang daming text!!!! Tas binasa ko isa isa. Karamihan kay gino at kay chaby. The rest gm na. tas sakto tumawag si chaby.

“hoy gaga!!! Ano na nangyari sa’yo!!! May sakit ka ba?! Di ka nagrereply sa mga text ko eh! kahit tawag di mo sinasagot!!! I miss you!!”

“lokaret! Miss you too! Madami lang talaga ko inaasikaso ngayon”

“at ano naman at sobra naman yata?”

“wala naman, nag-aaral lang about phil consti”

“oo na. ikaw na masipag mag-aral. Nga pala, may dapat kang i-kwento sa’kin!!!”

“ha? Ano?”

“loka ka talaga! Balita ko nag-ek daw kayo ni gino!!! alam mob a, nagtampo ako nun sa’yo kasi niyaya kita pero yun pala kay gino ka sasama, pero naintindihan ko naman kasi matagal mo rin naman hinintay na maksama ngt ganun si gino. mag-kwento ka naman!!!”

“pano mo nalaman??? Sinabi niya?”---shit! Bakit mo pa chabs pinaalala!!!

“nope, narinig ko kasi na nag-uusap sina joseph at gino”

“ah, ganun ba, wag na natin yan pag-usapan”

“bakit naman? For sure marami kayong happy moments together!!!”

“chabs please, wag muna ngayon.”

“bat bigla kang nalungkot? Ano ba nangyari? To naman parang di mo ko bff eh!!!”

“wag muna ngayon, nasa jeep kasi ako mag-ggrocery kasi ako”

“ah ganun ba, ge ingat ka! Next time na lang!!! nga pala, san ka mag-ggrocery?”

“sa sm lang”

“ge susunod ako sa’yo!!!! Pag-usapan natin yang date niyo ni papa gino!!!!”

“di ba nga chabs sabi ko wag muna!”---napag-taasan ko tuloy ng boses si chaby!

“ano bang kinagagalit mo jan!? kung ayaw mo ikwento, sana sabihin mo hindi yung pag-taasan mo ko ng boses! Ikaw na nga yung pupuntahan ko ikaw pa tong ayaw!”

“hindi sa ganun chabs, pero madami kasi nagyayari ngayon, madami akong problema”

“pupuntahan kita ha. Mag-usap tayo. Ayoko makipag-away sa phone. Bye”

Shit ano ba yan!!! Pati si chabs nakikisabay pa!!! kulit kasi eh! sinabi nan gang ayaw pag-usapan mangungulit pa din!!! Naasar tuloy ako!!!

MALL

Pagdating ko sa mall, dumiretso na ko sa super market para maaga ko maka-uwi. Buti na lang konti yung mga pinabili sa’kin ni mama kaya maaga ko natapos. Pag labas ko sa super market, nag-text sa’kin si chaby na magkita daw kami sa may movie time. Pag-punta ko sa may movie time, nagulat ako sa nakita ko.

i'm in-love with GINOTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon