Chapter Fifteen

3.1K 50 14
                                    

Dianne's POV

Mabilis kong sinara ang laptop ko nung biglang pumasok sa kwarto ko ang aking  bestfriend na si Yanna....base sa ayos nya kakagaling nya lang sa opisina na pinagtatrabahuhan nya bilang head ng finance department sa isang kompanya dito sa Cebu....

Dianne: nakakagulat ka naman...

Yanna: asus...hindi ka naman magugulatin...not unless your checking on him again....

*makahulugan nya akong tiningnan....tapos lumapit xa sakin....bumuntong hininga lang naman ako....Yeah...for almost 3 years now...siya at si Louise ang tanging nakakaalam kung nasan ako...si Louise kasi dito din xa nakabase sa Cebu ngayon..pero paalis alis siya dahil kinakailangan nya magbyahe kung san san...para makipag negosyo....Well,tinulungan nila ako mula nung araw na luhaan akong pumunta sa kanila....I asked them kung pwedeng wag nilang ipaaalam kahit kanino kung nasan ako....kasi for sure isa sila sa mga unang paghahanapan sakin....Hindi man sila sanay magsinungaling...pero ginawa nila para sakin.....Nung una nagtago lang ako sa condo ni Yanna....Hanggang sa bigla siyang napapasok sa kompanya na pinapasukan nya ngayon dito sa Cebu.....Kaya nung pumunta siya dito sumama ako....

Sa pagstay ko dito hindi naman pwede na hindi ako magtatrabaho....kaya yun..nag try akong mag apply sa isang malaking kompanya dito sa Cebu at sinwerte naman akong matanggap...ok na  din ang sweldo kasi medyo mataas ung posisyon ko...head ako ng isang department kung san kami ung gumagawa ng mga financial reports ng kompanya...may hawak ako na ilang tauhan...kaibigan ko yung dalwa sa kanila...ung isa kasi medyo hindi ako feel...kasi siya ung nakaagaw ko sa posisyon ko ngayon...pero hinahayaan ko na lang siya...hindi naman kawalan sakin yun..ang mahalaga lang sakin.ginagawa ko ng ayos ang trabaho ko..

Napabalik ako sa katinuan nung tapikin ni Yanna ang noo ko....

Dianne: aray naman Yanna...

Yanna: e kasi naman kanina pa ko nag sasalita dito hindi ka naman pala nakikinig...

Dianne: e ano bang sinasabi mo???

Yanna: sabi ko...bakit hindi ka pa bumalik para hindi ka nahihirapang mag tingin sa internet  kung ano na ang balita sa asawa mo..

Dianne: Yanna...

*binigyan ko siya ng warning tone...

Yanna: fine..hindi ko na ioopen itog topic...pero ito frend ah...ayaw ko lang na nakikita kita na malungkot....akala mo siguro hindi ko napapansin...pero frend...kita sa mukha mo...your missing him....ayaw mo.man aminin sakin at kay Louise na nasaktan ka sa nakita at nalaman mo nun....Pero deep inside...alam namin..Mahal mo siya kaya ka nag kakaganyan...

Dianne: tama na Yanna...ayaw ko na pag usapan yan..

Yanna: frend...hindi pwedeng habang buhay ka na lang magtago..kasi baka isang araw magulat ka...kasi nasa harapan mo na si Vince....ito lang Dianne...kaibigan ka namin..kaya tinulungan ka namin kahit kailanganin namin magsinungaling...At kilala mo kami...we wany what is best at what will make you happy.

Dianne: masaya naman ako yanna..

Yanna: yeah...your smiling outside...pero alam mo...gustong gusto ko na sabihin sayo to...

Dianne: ano

Yanna: bring our frend Dianne back..yung dianne na makikita mo yung ngiting makakapag pagaan ng kalooban mo...Ayaw.ko sa Dianne ngayon...kasi ung Dianne ngayon...mapag panggap....nagsusuot ng nakingiting maskara...tapos sa loob umiiyak pala....Frend...im not saying this para saktan ka....gusto ko.lang na gisingin ka...sa katotohanang hindi magandang takbuhan ang problema....Harapin mo ang problema Dianne...dahil dun mo makukuha ung totoong kaligayahan   ....

Arranged Marriage With Mr. Heart Breaker - JhaBea FanFicTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon