Chapter Seventeen

3.2K 40 5
                                    

Dianne's POV

Sabado gaya ng napag usapan..hapon ako umalis ng bahay....kasi 6 ng gabi ung pinili naming oras ng byahe....mas malamig..ang hirap kaya...mageeroplano naman kami....pero dahil mahilig sa adventure tong mga kaopisina ko....From Cebu may magaabang saming Bus sa airport para dun kami sumakay papuntang Pagudpud...Sight seeing na din daw kase bihira lang mangyari yun....kaya no choice...kahit gusto kong mageroplano na lang...kesa masabihan ng KJ...ayaw ko din naman sumabay kina Lian kasi nakakhiya......

Ngayon sakay na kami sa bus..tantya ko mga 12 hours ung byahe e....kaya ready ko sa dami kong chips at sandwich na dala...saka inumin....meron din kanin...hindi naman hassle kase may CR naman itong bus noh...Magkatabi kami ni Jane sa bus....Gusto ko sana isama si Yanna kaso may trabaho daw siya e.....saka medyo ngkainisan kami bago ako umalis.....two days ago kasi...tumawag si Lou....tinatanong nya kung anong plano ko...kasi syempre...naiintindihan ko naman sila..hindi ako pwedeng magtago habang buhay..pero natatakot kasi ako...hindi ko alam kung anong naghihintay sakin....o kung may naghihintay pa nga ba...sina Mommy for sure hinihintay ako..pero siya...Malamang hindi....

Nasa may tabing bintana ako...kaya tanaw ko ung mga ilaw sa paligid....Napabuntong hininga na lang ako....dahil ganun pala talaga pag tinakasan mo ung problema...the more na itago mo siya sa isip mo..the more na paulit ulit siyang bumabalik sayo.....

Jane: may problema ba Dianne?

Dianne: wala...

Jane: Dianne...diba kaibigan mo ko..pwede mo naman akong pagkatiwalaan....

*napatingin ako sa kanya....ramdam ko naman talaga ung sincerity nya....ska ung concern nya sakin.....kaya siguro tamang sabihin ko sa kanya ung bagay na gumugulo sa isip ko...

Dianne: maipapangako mo bang satin lang to??

Jane: sure naman...go..

Dianne: halos mahigit dalwang taon na kong  umalis sa Manila at nanirahan sa Cebu....Hindi actually manirahan...magtago siguro pwede pa.....

Jane: kanino ka nagtatago....

Dianne: sa asawa ko....sa parents ko...

Jane: asawa?????

*kita ko ang gulat nya...mahina lang naman ang boses namin e...saka tulog naman sila....

Dianne: oo...18 years old ako nung ipinakasal ako ng parents ko sa anak ng kaibigan nila...

Jane: parang arranged marriage??

Dianne: ganun na nga...at first inakala ko mahihirapan ako kasi hindi kami magkasundo noon...pero ika nga...pag nagsama kayo sa iisang bubong makikilala mo siya..ung tunay na ugali...ung mga ups and downs...basta lahat...Naging ok kami...kasi pinili naming maging magkaibigan..para maging maayos ang samahan namin.....At naging maayos nga...nagtutulungan kami sa mga bagay bagay...at sabay din kaming nakatapos ng pag aaral....Akala ko nga nun...talaga habang buhay na kami e...Pero hindi mo pala talaga pwedeng ipredict ung mangyayari....kasi ung pangarap na unti unti mong binuo kasama siya....parang bulang biglang naglaho...

Flashback

Nasa trabaho ako nun sa kompanya ni Daddy....busy nga e..kasi ang dami ko pang pinagaaralan....Pero hindi naman ako masyadong nahihirapan kasi nandyan naman si Daddy at  si Jake...para suportahan at turuan ako....

Tuwing nagkikita kami nina Yanna..isa lang ung tinatanong nila...kung may something na daw kami ni Jake...kasi iba na daw kami ngayon...may pagka clingy minsan....ewan ko pero kasi parang naging komportable na ako sa kanya to think na sanay na ko na niyayakap nya ako...pero hanggang dun lang....kahit mag asawa na kami saka tapos na kami ng pag aaral at may trabaho na...magkahiwalay pa din kami ng kwarto.....syempre...bakit ba kami magtatabi...awkward kea....
pero nararamdaman ko naman..may something e...hindi ko lang ma point kung ano un...

Arranged Marriage With Mr. Heart Breaker - JhaBea FanFicTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon