Chapter Five #Migo'sInLove

283 7 1
                                    

YUMI'S Prove

Nang marating ko ang rooftop balak ko ng doon isigaw lahat ng inis Ko kay Migo.

"WAHHHHHHH!!!!"

"kailangan ba talagang mag-iingay ka dito?" napatakip ako ang bibig ng marinig ko ang nagsalita.

Si Yno. OMG! Naistorbo ko siya.

"Y-Yno? So-sorry"

nakahiga ito sa isa sa mga upuan sa tambayan. Isipin niyo na lang na para kayong nasa terrace ng isang bahay ganun ang itsura ng tambayan na take note school ito. At walang ibang nakakapunta dito kundi kami lang.

Bigla itong tumayo mula sa pagkakahiga. "Okay lang, tapos naman na talaga ako magpahinga. Anyways, congrats"

"ha? Bakit?" gulat na tanong ko sa sinabi niya.

"Congrats to you and Migo"

"Ahm-hindi totoo yun, trip lang ni Migo yun"

"Totoo man yun o hindi, wala naman akong pakialam eh.. I don't mind your own business.. sige punta na ako sa room"

Napatulala na lang ako sa sinabi ni Yno. Ano yun? He don't mind me? Anything about me? Ano lang siya pa-fall? Dahil nandito na ulit si Rina kaya ako? Wala na lang sa kanya. Ako lang naman talaga ang assuming eh. Pero for the second time around nasaktan ako sa sinabi niya.

After ng conversation namin ni Yno. Mga ilang minuto din ay bumaba na din ako sa room namin. Pilit kong iniwasan si Migo. Kahit na ang iba pa at umupo ako malapit sa pinto para pagkatapos ng klase makaalis na ako agad.

"Class dismissed, enjoy your long weekend vacation"

"Thank you Sir!" pagkalabas ng Professor namin sa Business English, agad na akong humanda sa pagtakbo ko. Luminga linga muna ako bago ako nag-agad tumakbo pero....

"Hoy! Saan ka pupunta?" napatigil ako ng hawakan ni Migo ang hood ko. Wala na akong nagawa kundi sumunod sa kanya.

"Umupo ka diyan may meeting tayo" umupo na lang ako at sumunod sa sinabi nito.

"Ano bang meeting ito? Wala akong natatandaan na may pinagawa ang isa sa mga professor natin ah"

"Yumi, it's about our vacation" napatigil ako sa sinabi ni Russel.

"Yah, that's right. Di ba may long weekend vacation tayo? So, we decided to have a vacation at batangas. Sa isa sa mga resort nila Migo"

Napalingon ako kay Migo at kumindat lang ito sa akin.

"Vacation niyo yun, hindi naman ako sumasama sa inyo di ba?" pagtanggi ko sa mga ito.

"Yumi, we are already grown up. Besides college na tayo, papayagan ka na nila tita at tito nyan for sure" sambit pa ni Jigz.

"Ahm-kasi balak kong mag-aral for the preliminary examination natin baka bumaba grades ko matanggal ako sa scholarship ko" dahilan ko ngunit yun talaga ang totoo.

"Don't worry we can do it at the same time. Nag-eenjoy tayo and pwede natin isingit ang studies" ani naman ni Yno. Napangiti ako kasi ibig ba sabihin nun gusto niya talaga ako makasama sa vacation na yun.

"eh, kung hindi ka naman talaga papasa edi tanggapin mo na. minsan lang naman gumana utak mo eh" napasimangot ako sa sinabi ni Migo.

"Hay naku! Ayoko sumama!"

"Teka lang Yumi, stop teasing her Migo!" pagpipigil ni Russel.

"Fine."

"You can invite Charles and Jana para hindi ka din ma-out of place, kami kasi every vacation namin may mga date kami. Teka Migo, Is Hanna joining?"

Gentle behind the Flowers BOOK 1Where stories live. Discover now