Chapter 20 #whenI'mwithYou

114 3 0
                                    

Migo's Prov-

What's with Ate Mica? She's acting really strange? and how come magkakilala sila ni Hanna? 

Lahat ng yan ang inisip ko while I'm on my way home after kong ihatid si Yumi. Alam ko naman na malalim din ang iniisip ng girlfriend ko and it was because of Hanna at Jie earlier..

Nakarating ako ng bahay na punong puno ng katanungan ang isip ko, a big Why? What's happening to my very supportive sister?

As I enter the doorsteps, sinalubong ako ng pamilyar na mukha.

"Good Evening Young Master" 

"Hey! Howard, kailan ka pa dumating?" Inabot ko rito ang car key ko.

"Kaninang umaga lang po Young Master, pinasundo ako ni Young Miss Mica sa Batangas"

"Well, hindi na ako magtataka.. Favorite butler ka niyan eh.." Ngumiti ito sa akin ganun din naman ako.

"Ahm.. by the way, nandyan na ba siya?" 

"Yes, Young Master.. kasama po niya si Miss Hanna" napakunot noo ako sa narinig.. Kasama pa din niya yun..

"Oh, really? I guess I need to say hello to them" I told him.

"Yes, Young Master.. and nasa living room po sila"

"Thanks Howard, Ikaw na bahala.."

"I will, Young Master" 

Naabutan ko nga sila sa living room.. happily chatting.. Weird, Hindi ko alam na magkakilala pala sila. Napansin ako ni Ate Mica.

"Hey! Brother! come and Join us!"  Paanyaya nito, halatang nakainom na siya dahil sa boses nito.

"Migs!!!! I miss you!" Sambit naman ni Hanna, medyo nairita ako doon.

"Mukhang nakarami na kayo, I think that's enough..." Sambit ko habang tangka kong alisin ang wine bottle sa lamesa nila.

pinigilan ako ni Ate. 

"Nope! don't be like that! It's my welcome party celebration nuh.. hindi mo man lang ako sinamahan magcelebrate and instead pinuntahan mo yung Girlfriend mong wala naman KWENTA!!!"

Hindi ko nagustuhan ang sinabi nito ngunit kinalma ko ang sarili ko dahil alam ko lasing lang siya.

"Jie... that's not acceptable.. don't be so mean to my Girlfriend!"

"Is that Migs' Girlfriend? that lack of height girl??? Migs, what happen to your taste? That's not you! She is so cheap"  Saka sila nagtawanan. 

Tanggap ko pa kung si Ate Mica ang magsalita e, pero itong babaeng ito, Parang Gusto ko magwala.. Control your temper Migo.. Please for Yumi....

"You have no right to say those things to Yumi, ito sana maalala mo kapag natauhan ka na diyan sa kalasingan mo Hanna... I will not repeat this so listen very carefully..."

Napatitig ito sa akin at tila hinihintay mga sasabihin ko.

"I hate you! Hindi mo mapapantayan si Yumi, Ang Girlfriend ko ang pinakamagandang babae na nakilala ko, Ang Girlfriend ko hindi maarte, hindi nagsasalita ng masama sa kapwa niya at higit sa lahat Siya ang babaeng pinakamamahal ko.. Kung gaano ko siya kamahal katumbas noon ang pagkairita ko sa mga sinabi mo.. You Brainless woman! Get out of here! Get out of my house! Jie, itigil niyo na yan!!!!"

Saka ko binagsak ang bote ng wine sa sahig.. I'm pissed off! Saka ako umalis sa harapan nila.. I know hindi na ako nakapagtimpi... I don't care sa lahat ng mga gusto nila, lasing man sila o nagpapanggap, wala na akong pakialam basta huwag lang nilang lalaitin si Yumi dahil ako makakalaban nila.

Mica's Prov-

I know and I feel the alcohol all over my body but all those harsh words for Hanna that's wake me up..

"That-- That soo harsh... how can he told me words like that?!!!!" 

"Hanna, Reflect to what you have said to his Girlfriend... You think tatawanan ka niya?" Alam ko natauhan din si Hanna sa mga sinabi ni Migo sa kanya..

Actually, Hindi ako masamang kapatid.. sobrang mahal ko lang si Migo and I don't want him to get hurt and maranasan niya ang naranasan ko dahil na-in love ako sa isang Filipino.

Hanna and I, we're not friends.. I don't even know her at all but I heard na ilang beses na siyang ka-date ni Migo.. So, I think she can help me for some reasons but for what happen today... definitely she can't be..

"Pero Mica.." 

"Go, HOME.... " hindi ko na siya hinintay pang magsalita.. agad na akong tumayo at iniwan siya sa sala..

Nag-aalala ako, Ganoon na ba talaga kamahal ni Migo si Yumi.. I need to do something, but not for now.

After two weeks...

Yumi's Prov-

Bakit ba ako pinapunta ni Migo dito sa mansion niya, grabe pamasahe mula Q.C hanggang dito sa Makati ah.. and to think na looban ito, grabe maningil yung tricycle driver parang sumakay ako sa taxi ah.. hmmm.. Well, babalik naman daw ni Migo mga pinamasahe ko hahahaha

Pero ang totoo.. Miss ko na siya, matagal din kaming hindi nagkita..

Nasa ganoon akong pag-iisip ng biglang may lumapit sa akin.

"Good Morning.. Miss. Yumi" Napalingon ako sa likuran ko. teka parang pamilyar siya sa akin.. hmm.. saan nga ba kami nagkita? ah!!!

"Howard?"

"Wow... naalala niyo pa po pala ako Miss.."

"Hahaha syempre naman.. ikaw pa ba? salamat sa pag asikaso sa akin sa batangas"

"Naku, wala po yun Young Miss" 

"He--" Hindi ko na natuloy ang sasabihin ko ng may biglang yumakap sa akin mula sa likuran.

"I miss you, Yumi ko" 

"Migo.. tek--teka nakakahiya!!!" napalingon ako kay Howard at nangingiti ito.

"Howard.. wala namang problema hindi ba?"

"hehe opo naman Young Master.. mauna na po ako sa inyo.." Saka ito umalis.. umalis na lahat lahat si howard.. itong isa na ito hindi pa din bumibitaw sa pagkakayakap sa akin.

"Migo, kailan mo ako balak bitiwan?" lumuwag pagkakayakap niya sa akin ngunit akala ko bibitiwan na niya ako ngunit hinarap niya lang ako sa kanya at niyakap ako ulit.

"Yumi, mahal na mahal kita tandaan mo yan.. at hindi ako makakapayag na may umaway sayo at lalaitin ka.. subukan niya lang..."

Nagtataka man ginantihan ko siya ng yakap.

"Oo naman, ganoon din naman ako e.. sasapakin ko sila lahat kapag inaway ka nila"

napatitig kami sa isa't isa.

"Wow ah sayo nanggaling yan? sayo talaga Yumi?"

Napasimangot ako ng bigla itong tumawa.. "Ayaw mo ako laitin ng iba kasi ikaw ang gagawa.. hay naku"

yumakap ito ulit ng mahigpit sa akin.. "Hehehe joke lang po.. sorry na.. I love you"

"Hmp! I love you too"

Wala naman talagang magtatangka pa.. Especially, When I'm with you.

I love you so much, Migo Ko.


****End of Chapter 20****

Gentle behind the Flowers BOOK 1Where stories live. Discover now