Vivienne's PoVHindi ko alam ang magiging reaksyon ko. Hindi ko alam kung maniniwala ba ako sa nakikita ko ngayon. Bigla nalang napatulo yung luha ko.
Totoo ba to? Hindi ako makapaniwala. Nagawa nya to? Hindi ko akalaing kaya nya tong gawin. Bakit? Bakit nya to ginawa para sakin?
Sobrang lakas ng tibok ng puso ko dahil sa nakikita ko ngayon. Bigla nalang tumulo yung luha ko sa sobrang emosyon na nadadamdam ko. Napako ako sa kinatatayuan ko dahil sa nakita ko.
Punong puno ng dekorasyon ang kwarto. Punong puno. Makulay at napakaganda.
"Pasok ka..."
Sabi ni Claire na nasa likod ko. May daan dun na kung saan eh may petals. Sumunod ako dun. Sobrang bagal ng lakad ko(para romantic)
Sa bawat gilid ko eh kita ko ang mga litrato naming dalawa. Simula nung pagkabata hanggang sa pagtanda. Napangiti ako habang tinitingnan ang mga yon. Napakabilis ng panahon. Dati bata pa kami ngayon naman malaki na kami.
Hindi ko maiwasang mapaiyak. Anong ibig sabihin neto? Bakit ganito? Napako ang tingin ko sa isang letrato. Letrato na kinuhan namin nung bata pa kami. Yung letrato ng mga star na kapag kinonect mo eh 'FOREVER' yung mabubuoo. Hindj ko maiwasang hawakan at haplosin ang letratong yun,
Forever. Tayo na ba talaga forever?
"Bakit ka umiiyak?..." napatingin ako sa nagsalita. Si Joshua!!
Napatakbo ako sa kanya at napayakap ako sa kanya. Natawa naman sya at hininmas ang likod ko.
"Bakit?! Bakit mo ko pinapaiyak ng ganito?!" Sabi ko sa kanya. Naiiyak ako sa sobrang saya. Hindi ko akalaing magagawa nya to para sakin.
Isa syang uri ng tao na unang kita mo palang, iisipin mo na agad na wala syang side na ganito. Pero kapag nakilala mo, nas malupit pa sa inaakala mo. Napakaswerte ko sa kanya. Napakabait nya sakin kahit na palagi nya akong inaasar. Sinasaktan nya ako pero sobra naman anh bawi nya. Ano pang mahihiling ko?
"shhh... tahan na... upo ka..." pinaupo nya ako sa kama na puno rin ng petals. Sobrang ganda ng kwartong to ngayon dahil sa ginawa nya.
"Kakantahan nalang kita..." kumuha sya ng gitawa. Napatitig ako sa kanya. Bakit ganyan sya ka gwapo ngayon? Tapos ang bait bait at charming nya pa ngayon. Sinong babae ang hindi mahuhulog sa ganitong klaseng tao?
Nag simula na syang mag strum ng gitara. At sa unang strum palang eh napangiti na ako. Alam ko ang kantang yan. Ng dahil sa kantang yan eh binansagan kaming Queen at King ng MU.
Him:
And the conversation was right
Underneath the shade of moonlight
You were standing there, with sun-touched hair
And your dress the color white...Like an aeroplane I took flight
Fell inlove with you that first night
Cause you dance with me, and I could see
That there was more to lifeHindi ko maiwasang mapapikit at umalala ng mga nakaraan. Tandang tanda ko pa nung hindi sumipot nun si Damon sa pageant. Tapos bigla syang dumating, yun yung araw na nalaman namin na mag ibubuga pala si nerdy boy...
Ramdam na ramdam ko ang emosyon sa pagkanta nya, tumingin sya sakin at ngumiti at sinenyasan na sabayan ko sya...
Both:
YOU ARE READING
TNB: The COMEBACK
JugendliteraturThis is the second book of my story entitled "The Nerdy Boy". Enjoy Reading!!