EPILOGUE

1.9K 49 5
                                    



Vivienne's PoV

Kakalabas ko lang ng hospital. Hawak ko ngayon ang anak namin. Napangiti ako. Kahit saang anggulo eh napakagwapo ng anak ko.

"Taena! Ang gwapo ng anak ko!" Napatingin ako may Joshua na katabi ko lang bago ako natawa. Paulit ulit syang ganyan ang sinasabi.

"Hahaha. Oo na.." natatawang sabi ko. Binigay ko muna sa kanya si Ziel.

"Baka naman mamamna nyan ang kayabangan ng asawa mo Viv!" Sabi naman ni Claire kaya natawa ako.

"Yun na nga ang ikibinabahala ko eh. Hahaha!" Sabi ko.

Sumakay kami sa Van. Nilagay na ni Joshua kanina pa yung mga gamit ko sa likod ng Van. Grabe lang ang hyper nya kapag hawak nya yung anak namin. Parang sya yung nanay, hahahaha.

"Viv..." napatingin ako sa kanya. Nakita kong nakanguso sya kay Ziel.

"Ambaho ata?..." sabi naman ni Dale kaya napatingin kami sa kanya at napasinghot! Bakit nga ang baho?...

"Oo nga!" Sabi ni Claire at nagtakip ng ilong! Napatingin ako kay Joshua na nakangiwi. Tapos kay Ziel at narealize kong...

"HAHAHAHAHAHAHA!!!" Humagalpak ako ng tawa nung narealize ko ang nangyari!! Tumae si Ziel habang bit bit nya! Hahahahaha!! Kawawa naman sya!!

"Koww!! Napamahal ata sayo anak mo? Pati ikaw ginagawang inyodoro! Hahahaha!" Sabi ni Mikko. Sinimangutan sya ni Joshua at sinenyasan ako. Natawa nalang ako at kumuha ng diapper. Nilagyan ko sya. Nilinis ko muna ang pwetan nya bago ko sya lagyan ng diapers.

"Good boy..." natatawang sabi ko before i genlty pinched his rossy cheecks.

"Good boy!! Tss!! Pasalamat ka Ziel anak kita!!" Sabi nya kaya natawa lahat ng nasa Van.

Pero napangiti ako nyng bitbitin nya ulit si Ziel at hinalikan halikan pa ito sa pisngi.

"Kahit mag poop ka pa ulit sakin, hindi ako magagalit. Bata ka pa naman..." sabi nya. Napangiti ako. Bagay na bagay sa kanya ang maging tatay.

"Hahaha. Tatay na tatay ah!" Sabi naman ni Damon, sinimangutan sya nj Joshua. Ibinaba nya si Ziel sa upuan ng Van. Luag naman kami dito sa likod dahil dalawa lang naman kami dito.

***

Nandito na kami ngayon sa bahay. Grabe lang. Kahit na malalaki parin kami eh bakit ang sasata parin ng barkadang kasama? Minsan napapangiti nalang ako dahil hindi sila nagbabago kahit na anong mangyari sa kanila.

May napansin lang ako kanina. Hindi nag uusap si Lance at Lyka. Magkaaway siguro sila. Halatang halata kasing iwas sila sa isa't isa tapos si Lance hindi masyadong nag sasalita. Ang awkward ng sitwasyon nila.

Kakaluto ko lang ngayon ng hapunan. Medyo naninibago ako dahil sobrang gaan na ulit ng katawan ko ngayon. Hindi na malaki yung tyan ko. Hahahaha. Pero naging masaya din naman ako nung buntis ako. Worth it din namna ang hirap ko nung nakita ko yung anak ko. Sobrang saya.

Umakyat ako para tawagin ang mag ama. Napangiti nanamman ako! Bakit ang bilis ko atang kiligin ngayon? Ang lakas kasi ng spark namin ngayon lalo na at may anak na kami.

Napangiti tuloy ako. Ilang problema na ba ang pinagdaanan namin? Ilang pagsubok na ba ang pinagdaanan namin? Ilang beses na ba kami naghiwalay? Pero kahit alam kong maraming beses na eh hindi parin kami matatalo ng mapaglarong tadhana.

Nagsimula kami nung sya ay Nerdy boy. Akala ko talaga Nerd sya noon. Akala ko talaga sobrang bait nya noon. Tapos nag karoon ako ng thoughts nung kausapin ko sya. Kasi naman sobrang sungit nya. Kaya napatanong nalang ako sa sarili ko kung nerd ba talaga sya? Hanggang sa nakilala ko si BB o sabihin na nating si Badboy. Sobrang magkamuka sila noon. Sobrang sama ng ugali nang BB na yon!! Palagi nalang akong pinagtitripan. Pero sobrang laking salamat ko sa kanya nung pinatulog nya ako sa bahay nya nung gabing naligaw ako. Akala ko talaga magnanakaw yung tropa nya nun. Yun pala tropa nya. Hahaha. Napailing nalang ako habang natatawa. Hanggang sa nung intrams na namin. Kami ni nerdy boy ang piniling escort at muse. Grabe lang ang tanggi ko jun dahil ayoko talaga. Tapos inaasar pa ako ni Mikko na muka palang daw, talo na ako!! Napakayabang talaga ng kapatid kong yun!! Tapos nung mismong oras na nung show eh hindi sumipot si Nerdy Boy. Dun ako sobrang kinabahan dahil wala akong magiging kapartner kapag rumampa ako sa stage.

TNB: The COMEBACKWhere stories live. Discover now