II. Deadline

6.7K 263 34
                                    

Chapter Two

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Chapter Two

MABILIS NAMING KINONTAK ang mga taong kailangan namin hingan ng tulong ni Xavier. What the Privus Trata had given us was not just a warning. They were demanding for us to give it. Malakas ang kutob naming dalawa na alam nila na nasa amin ang bato lalo na ako dahil ako ang huling nakasalamuha ni Arevalo bago ito tuluyang naging abo nang ipahawak ito ni Vera.

"Warlords, make sure that our troops will be ready anytime." Rinig kong huling utos ni Xavier sa kausap nito sa linya.

On the other hand, I've been busy contacting my co-Oasis members. I made few hand motion slides on the glass wall and there I saw Kristoff and Caiden on the monitor. Humalukipkip ako habang nakatingin sa kanila.

"We got your warning, Evo. Are you sure that they're being desperate?" Caiden asked on its solo window.

Tumango ako bilang sagot. "I'm not sure specifically the reason why they are being desperate but I need your help."

"Ano 'yon, P're? I'm willing to lend a hand." Anas naman ni Kristoff.

Both of the became matured in the past years after our own battle last 2015. Caiden Richards pursued Natalie Montes and they're both engaged now and Kristoff Wright, he's still the same playboy but he's pursuing a woman named Thea Philips, a friend of my cousin, Penelope Steele.

"Thank you, man. I owe you this. Pero kung tingin n'yo ay pupuntiryahin kayo ng Privus kapag nalaman nilang tinutulungan n'yo ako—" I was interrupted by Caiden.

"Evo, I don't mind lending even my whole life. Alam naming parehas ni Kristoff na kahit anong gawin natin, our names are still listed on the devil's book. Partial peace is enough for us." Caiden explained.

"Oo nga, P're. Alam namin 'tong pinasok namin. Nang sumali tayo sa Privus, alam kong nakasangla na ang buong buhay natin dito. So, let's just make the most out of it." Dugtong naman ni Kristoff.

As much as I don't want them to be involved anymore, I know they're the only ones I can rely on.

"Fine," pagsuko ko sa kanilang dalawa. "Caiden, I need you to make sure na ligtas ang lahat ng taong involve sa'ming dalawa ni Xavier. Kung kinakailangan mong maghanap ng alyansa sa ibang Gangsters na ayaw sa pamamalakad ng Privus, gawin mo. Privus will wage war-- No, they did already sa ginawa nilang pagbabanta. Kung hindi maiiwasan, Kristoff, magagamit pa ba yung headquarters na pwedeng maging base for medical assistance and training ground?"

"Malawakang gyera na ba itong mangyayari talaga?" bakas sa tanong ni Kristoff ang hindi makapaniwalang tono at pangamba.

"Oo, we need to keep the Apollo away from them. Kami nang bahala ni Xavier gumawa ng paraan kung mapapatigil ba namin sila o hindi." Tugon ko.

Sumingit sa aking tabi si Xavier at nagwika. "We will try our best to prevent it, pero kung hindi na talaga maiiwasan, we need a place para sa mga magiging sugatan sa nalalapit ng laban."

Royal Synergy: Battle of ApolloTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon