Chapter Twenty
"TOFFEE? Toffee? Nand'yan ka ba?!" sigaw ko habang nakatingin sa hawak kong tablet showing the red dot of my brother's location. It showed that he's inside of this aesthetically designed rest house in the heart of the mountain.
Nawawala kasi siya kanina matapos kong bigyan ng ice cream. Naiwan ko s'ya nang mag-request itong kumuha ng isang laruan sa isang machine na kailangang sungkutin bago makuha. 'Di ko naman akalain na gano'n pala 'yon kahirap. Kaya nang mainis ako'y, I controlled the machine by switching some wires habang 'di nakatingin ang may-ari ng stall na 'yon. Nang makuha ko ng isang subok lang ay doon ko lang napansin na wala na sa tabi ko ang aking kapatid.
I tracked him using the bracelet I gave him. Sinabihan ko s'yang huwag na huwag iyon tatanggalin. Since bata pa'y nakinig naman ito sa'kin.
Tinuro ako ng location niya sa isang bundok na may malaking gate sa kabilang bahagi. Ilang kilometro rin ang layo no'n sa Amusement Park. Medyo kinabahan ako dahil baka na-kidnap s'ya ng 'di kilalang armado. Napamura ako sa aking sarili. I should have been more attentive to him. Nang sa gano'n ay 'di ito nawala sa paningin ko.
My little brother has Selective Mutism. It's an anxiety disorder which common to kids like him when they're unable to speak around certain people or in certain settings. At first when I noticed that, I thought nahihiya lang s'yang magsalita o nahihirapang magsalita. It was really rare that even his pediatrician almost misdiagnosed him. According to his doctor, the death of our parents might have been caused as to why he has this. Selective Mutism one of its causes would be a traumatic event happened. He's just two years old when our family got assassinated because of our bloodline. He saw how our mother got raped while our father was watching it and being tortured to death.
Parehas kami no'n nagtatago sa isang maliit na cabinet at nakita namin sa maliit na siwang ang nangyayari. I was mad and scared at the same time. Scared because I couldn't do anything to save my parents.
I promised to myself that time na sa oras na makalabas kaming dalawa ng buhay ay hahanapin ko ang may kakagawan ng pagpaslang sa kanila at 'di ako titigil hangga't di ko sila nahahanap at napapatay.
We were able to stay alive when people entered our house and started killing those goons. Hindi ko masyadong naaninag kung sino sila pero nakakasiguro akong tatlong babae 'yon. They're all wearing black outfits. Their hairs were smoothly flowing on top of their shoulders while there's a mouth black mask covering their faces.
The three of them only used a Katana, a fan with blades on its edges and a spear. I was amazed at how fast they were able to dodge the bullets as if they've already calculated the trajectory of each. Wala silang pinalagpas na buhay maliban sa isa. The rest, they killed them... brutally.
Yung tinira nilang isa ay kasalukuyang binubugbog ng dalawa sa kanila habang ang isang babae naman ay dumulog sa pwesto nina Mom and Dad. Dad's already dead but my Mom was still breathing heavily but managed to say something to the woman who saved them. Nang marinig ang sinabi nito ay napatingin ang gawi ng babaeng 'yon sa'min na s'yang nagpasinghap sa'ming magkapatid.
Parehas kaming napapikit dahil sa takot na ba gusto rin nila kaming patayin and they're just pretending to save us. 'Yun ang lamang ng utak ko kahit na alam kong niligtas nila kami. My heart's beating too fast that it wanted to go out because of nervousness and horror.
"Anong gagawin natin sa kanilang dalawa?" tanong ng isa sa kanila nang mailabas nila kami sa aming pinagtataguan at iniupo sa gilid ng isang kama. Nakayakap pa rin ako kay Toffee habang tinatago ko ang mukha nito sa'kin. I don't want him to see how they are going to kill me. I'll ask for mercy to save my brother. Okay nang ako na ang patayin nila pero huwag ang kapatid ko.
BINABASA MO ANG
Royal Synergy: Battle of Apollo
Ação[READ THE 1ST PART BEFORE YOU START THIS!] Royal Synergy Part 2: The Battle of Apollo The search for the Queen of Death has been the major goal of Evo and Xavier for the past three years. They need to make it fast this time as the Privus Trata- the...