Book II:

1K 13 2
                                    


Warning!
Warning!!
Warning!!!

Grammar errors and misspelled may be encounter.


************************

Gabriella's POV

I woke up in the good side my bed. I feel so relax and light. Feeling ko lahat ng puyat ko at stress ay nawala dahil sa maagang pagtulog ko kagabi.

I open my phone and I am not surprised nang mabasa ko message Ni Alexander, greeting me good morning and how excited he was for today. This is officially our first day working together.

Ipokrita ako Kung hindi ko sasabihin na maging ako, ayaw ko man tanggapin ay may excitement din ako nararamdaman. Marahil ay nais ko na din Naman magpatawad at gusto ko na din mamuhay NG normal. Yung Hindi natatakot o nangangamba.

I drink the last portion of my coffee. Do my 15 minutes exercise and rest for a while. I headed to shower and prepare for work.

I choose my body con black printed dress for my office attire. At pinartneran ko nang black pointed shoes.

I was about to get in my car when I suddenly feel the chill

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.


I was about to get in my car when I suddenly feel the chill. Parang nanindig Ang balahibo ko sa batok. I feel like something is watching me.

Nahh.. Kung sakali man na may nakatingin sa akin ay sigurado akong Hindi masamang tao iyon. Nasa exclusive subdivision Ang apartment na inuupahan ko Kaya impossible na may masasamang loob na nakakapasok.

I breath in and out before I start my car. Kinakabahan man ay ipinagpatuloy ko ang pagpasok sa opisina.

Pagkababang pagkababa ko sa sasakyan I headed to the elevator. It was about to close when someone-- and this someone tried to catch the elevator. Sinadya ko huwag buksan para tulungan Ang someone na Ito. Sana nga maipit pa ng pinto Ang impakto ng pinong pino!

I rolled my eyes dahil talagang binubwenas Ang loko, nakahabol pa talaga!

"You don't planning na pitpitin ako,eh?" Nakangising tanong Ni Alexander sa akin.

"Nope, I sincerely wish na maipit ka talaga." Nakangiti pero taas kilay ko Sabi. "At Sana Kung maipit ka man Hindi ka makawala."

"Hindi Naman talaga makakawala,ah!"

I look at him puzzled.

"...Hindi makakawala Ang puso ko sayo." He kiss me on my lips. It was a smack! "Good morning!"

"Aba't!!!" Hahabulin ko pa Sana NG suntok ang manyakis na Alexander pero biglang nag ding at nagbukas na Ang pintuan NG elevator Kung saan Ito bababa.

"See you later, mi amore!" Ang hudyo, nag flying kiss pa!

Halos umusok na ang ilong ko bwisit Lalo na't Hindi ko man Lang siya nasampal o nasigawan man lamang. Sa sobrang distracted ko sa kanya, Hindi ko man lamang napansin na......

Oh,my God! Hindi lang kami Tao sa elevator. palibhasa ay Hindi ako sumasakay elevatora na ginagamit NG mga bosse's kahit na may go signal ako, ay sa mga ordinary employee na elevators Ang ginagamit ko.

And too late for me to realize. Na Hindi lang pala kami Ni Alexander ang Tao sa elevator! We are MANY!!
Hindi maitago sa mukha nila Ang pagtataka yet pagkakilig NG mga Ito.

Kapag talaga si Alexander Ang nasa paligid, nawawala ako sa concentration ko. Nagiging unaware ako sa paligid.

"Sweet pala si sir Alexander." Kinikilig pa Sabi NG isang babae sa Tanya ko at kaka-graduate.

"Mam, smile ka na. Okay Lang yan. Pogi na, yummy pa!" Wika Naman NG isang basing na empleyado.

my goodness, napaka hayop mo Alexander Rostovs!! Hindi mo man Lang ako bibigyan NG kahihiyan!!

ALEXANDER'S POV

"What's with the grin in your face?" Napapantastikuhan na tanong Ni Andrei sa akin.

"Pupusta ako na inasar na Naman Niya si Gab." Naiiling na supetsya Ni Matthew.

"Why do you say that,dude?" Tanong ko. "I am trying to court her and make her kilig." Buong kumpyansa ko sa sarili.

"Courting is different from being annoying." Matalinhagang Sabi Ni Greco.

"Nah, she's going to be mine.. again.." desidido ako. Ngayon pa na sinabi Niya na she still loves me. Kung kapatawaran ang kinakailangan then, gagawan ko paraan para magpatawad Niya ako. At kung ang trauma ang dahilan Ang pumipigil para kami magkabalikan then, trauma din Ang maglalapit sa Amin.

"You are not going to push your plan, aren't you?" Seryosong tanong Ni Greco.

"If that is the only choice, why not."

"You are going to hurt her! Paano Kung kabaliktaran Ang mangyari, Rostovs!"

"Kung Ito Lang paraan para maging akin Lang siya, then go."

Greco inhales deeply and with his dangerous set of eye he look at me. Kung iba Tao marahil ako, malamang na nanginig na din Ang mga buto ko sa takot. But I am not simple man. I am Rostovs.

"...if ever something bad happens because of your stupid idea. I will be very first who will put in jail and send Gab away. Put that in your mind, Rostovs."

"May I remind you, Greco. She is mine and stay away from us."

Nagsukatan kami ng tingin at parehas ayaw magpatalo. Ako ay nagpupuyos na bwisit na Lalo ko pa ikinaiinis ay parang kalmadong kalmado Lang si Greco but I know behind his calmness is the predator who is ready to kill his prey.

Natigil lang Ang namumuong tensyon sa paligid nang magsalita si Seth.
"What was this meeting all about? Tungkol Lang useless loveless Ni Rostovs?"

"First of all I am not useless! Second Hindi ako loveless, she still loves me."

"Oh yeah?" Nakakalokong pangaasar Ni Matthew.

I crumple a paper and throw it him. He just laughed at me and it annoys me.

Jesus! Papatunayan ko sa kanila, mamahalin at mapapasaakin muli si Gabriella!

"Someone gave this to Margareth."

He handled as some documents and USB drive.

"These documents are valid, Andrei. Where did you get this?" Seth asked me.

Ang tinutukoy nito ay ang mga nakalagay na documents sa loob ng folder bag.

"From Margareth. Someone gave it to her."

"Sino daw nagbigay sa kanya?" Greco ask.

We are at Seth's Law office nasa building Lang din NG VGRM Empire.I called Greco to follow and meet me at Seth's. Regarding law premises we can rely on these two greeks.

"A man. Her descriptions about the guy implies to  Jeremy. Yaya Meding's lost Son." Yaya Meding was Andrei's mayordoma.

Bumuntong hininga si Greco. "All along he's alive?"

"Why just now? I mean, bakit ngayon niya lang ito inilabas?" He asked.

"Maybe because, wala kang pakialam dati?" Greco hissed.

Totoo Naman iyon, he has personal reason why Andrei chooses to keep himself away from his dad. We can't blame him. I mean friends never blame each other. Nang-aasar,oo pero Hindi nanglalaglag.

I know Andrei has something with her maid. And I am happy with them pero Sana Lang Hindi sayangin Ni Andrei Ang oras niya. Dahil ako, sinayang ko. At ngayon kailangan kong paghirapan na maitama Ang pagkakamali ko at maibalik Ang taong bubuo sa buhay ko..

Gabriella Cassandra.....


***********
Infairness may namumuo na Idea sa akin🤫🤫

Heart That Never ForgetsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon