Unedited!!!
Unedited!!!
Unedited!!!Warning:
Grammar errors and misspelled words may be encounter.******************************
GABRIELLA'S POV
Hindi ko na kaya to. All of sudden ipinatawag ako sa office para sabihin na muli nila ako ibabalik sa lower section. Starting tomorrow ---agad- agad ay sa ibang klase na ako papasok. I demand for an explanation pero ang sabi lang is yun ang decisions ng pamunuan ng St. MARY Academy. Nagpunta din ako sa dean's office pero nakakapagtaka naka vacation leave daw ito.
Malungkot ako pumasok sa classroom namin. Agad naman ako sinalubong ni Alexander.
"anything wrong?" he ask while holding my hands.
Napabuntong hininga ako. "hindi na kita kaklase simula bukas." malungkot ko sabi.
"What?!" gulat na tanong nito at ni Drake na nasa likod ko lang pala. Maging si Greco na sumalubong din sa akin is nagtataka.
"na-demote ako ng section. Sa lower section na ako simula bukas."
"but why?" si Greco.
Nagkibit balikat ako. "I don't know. Yun daw ang decisions ng commitee ng St. Mary's. Nagpunta ako sa Dean's office pero naka vacation leave ang Dean natin."
"parang biglaan naman yata ang pagbabakasyon niya." takang-taka na sabi ni Drake.
Tumingin ako kay Xander and he look like annoyed. "i'm sorry. Hindi ko yata na meet ang qualifications kaya na demote ako."
His facial expressions softened the put his hands on my shoulder. "It's not your fault, Gab."
"it is impossible reason na kaya ka idedemote dahil hindi mo namaintain ang standards ng section. Isa ka lagi sa highest grade and you are very competitive..." si Greco.
"and hindi ba masyado nang late para magdemote? In less than three months gagraduate na tayo." paliwanag ni Drake.
Isa na naman buntong hininga ang pinakawalan ko. "okay lang, magiging okay naman ako dun. Dun ako nanggaling eh. Tsaka baka paraan na din to kasi nakikita nila hindi ako sa teachers natin lagi nakatingin kundi kay Alexander." pagpapagaan ko nang usapan.
Gumaan naman ang atmosphere ng usapan. Kinantyawan na muli kami ng grupo. Alexander never leaves my side for the whole day.
Kinabukasan.
Hindi ako nasundo ni Alexander at hindi kami sabay pumasok dahil may importante daw ito lalakarin.
Nasa locker area ako at naglalagay ng mga excess na gamit. I locked my locker and turned around ng mabangga ako ng isang bulto.
"Ooops! sorry." nahawakan agad nito ang bewang ko. It was Timothy, isa sa mga barkada at kaplayer ni Alexander. He was too close to me na ramdam ko na ang pagtama ng hininga niya sa pisngi ko.
Ako ang unang nakabawi kaya ako din una lumayo.
I smiled. "okay lang. Sige mauna na ako."
"hey wait!" he grab my hand but I take it back. "Inihabilin ka ni Alexander. Ihatid daw kita sa room mo."
"talaga?" how sweet of Alexander naman.
"yes yes, yow!" anito na sumaludo pa. "My name i Timothy Suarez at your service."
Natawa naman ako. Kinuha niya ang mga libro ko dala saka ako inihatid sa classroom. Pero laking gulat ko nang bago ito umalis ay humalik ito sa aking pisngi sabay takbo.
"Good luck!" makahulugan nitong sabi.
Lunch break na. I was on my way papuntang Cafeteria. Nagtataka ako sa mga tao. Bakit panay ang tingin nila sa akin? Para pa nga sila galit. Titingin tapos magbubulungan. Anong meron?
Papasok na ako ng Cafeteria ng salubungin ako ni Emerald.
"what have you done?" may inis sa tono na tanong ni Emerald.
"wala, kakagaling ko lang sa klase ko. Anong meron?" taka ko tanong.
She showed me something to her phone. And shock is understatement. It was pictures of me and Timothy sa angulong hinahalikan ako sa locker area, pictures habang hawak ang kamay ko at pictures na hinahatid ako dala niya pa ang books ko. May pictures din na ninakawan niya ako ng halik.
"certified whore!"
"niloloko niya lang pala all along si Alexander! Napaka landi!😡😡"
"forever team Monica and Alexander here! 🙌 hindi naman tlga bagay ang Gab na yan kay Alexander."
"sawsawan ng bayan! Dapat sa kanya pinatatalsik sa campus para hindi pamarisan!"
"once a slut, always be a slut 😂"
And many more disturbing and judgemental comments. They call me slut, whore, sawsawan. They named me all kinds of bad names habang hindi namn nila alam ang totoong nangyari. Ano na pinagkaiba? Dati pa naman nila ako tinatawag na ganon, pero mas masakit ngayon. Dahil nasa buhay ko na si Alexander.
What will Alexander thought about me. Teka, barkada niya si Timothy and perhaps he can help to explain. We did nothing wrong. I dont care what others may think of me, importante is anh opinion ni Xander.
I admit, hindi pa ganun kabuo ang pagmamahal niya sa akin. He never said he loves me, isn't he?
I looked at Emerald. She is waiting for my explanation. And i am going to tell her everything.
After I told her everything that happens, she exhaled. "I know you wouldn't do such thinhg. Kahit si kuya Greco at Drake is hindi maniwala."
"Where are they?"
"They are looking for Timothy."
I nod. Dapat talaga mahanap namin si Timothy. And he needs to explain everything. Kasalanan naman talaga niya. His actions earlier is the root of my problem right now.
Malakas na kumosyon ang nagpalingon sa amin ni Emerald. It was Timothy, all bruised and wounded followed by a raging beast---- Alexander....
****************
Please,
Vote, comment and Read📖 📖 Taken for granted: sweet innocence 📖 📖
BINABASA MO ANG
Heart That Never Forgets
RomansaAng buhay parang gulong. Noon, ikaw hinahabol. Ngayon, ikaw ang maghahabol Noon, ikaw ang hinahanap Ngayon, ikaw na ang iniiwasan. Noon, siya lang nagmamahal. Ngayon, ikaw na LANG ang nagmamahal. Gabriella was head over heels inlove with Alexander...