"An idol."
Mahirap maging isang dancer na,singer pa.I've been through a lot of pressure,trials,and hardworks.Bago ko makamtan ang kinatatayuan ko ngayon,naghirap muna ako.Nasubukan ko munang magutom bago kumain ng masasarap na pagkain.Nasubukan ko munang magsuot nang punit punit na damit bago magkaroon ng mga branded na damit.Dumaan muna ako sa isang matinding bagyo bago ako makarating sa isang tila mala-paraisong buhay na tinatamasa ko ngayon.
"Andrei! Congrats sa con mo last week! Successful!"
"Thanks Mr.Paras.Hindi lang po ako ang successful dito,pati na rin po kayo at ang mga staff."
"Ikaw talaga ang diamond ng Meyer Entertainment.Thank you for your hardwork."
"No prob Sir.Thank you din po."
"Osiya,you can now go home and rest.Alam kong pagod na pagod ka sa naganap na fanmeeting mo."
"Thanks sir.Kayo rin po."
Kinuha ko lahat ng gamit ko at inayos ang buhok.Nang masiguro kong dala ko na ang mga gamit ko ay tumayo na ako at nagpaalam na sa ibang staff.Paalis na sana ako nang tawagin ulit ako nang manager kong si Mr.Paras.
"Andrei! Wait!"
"Sir? "
"About the fan meeting,how was it? Did you saw her?"
Natigilan ako nang maalala ulit ang napakaamo niyang mukha habang hawak ang notebook niyang gusto niyang paprimahan sa akin.Napangiti ulit ako at para bang kumabog ulit puso ko.Shet,nababading talaga ako pagdating sakanya.
"Yeah,I saw her."
"Natanong mo na name niya?"
Nalungkot ako at umiling,"No sir.I can't start a convo with her coz' there's so many fans waiting."
"Oh I see.Okay,pahinga ka muna.How I wish I know her para naman hindi kana mahirapan ng ganyan."
"Thanks sir.Bye po."
"Bye and take care."
Tumango ako sakanya at sakanila bago lumabas doon.Naalala ko ulit siya.Ang babaeng lagi kong nakikita sa concert ko,sa mga events ko,sa mga fan gathering ko,pati na sa fan meeting ko.Unang kita ko pa lang sakanya,sigurado akong mahal ko na siya.Ma lumalim pa every time I sees her crying while I'm on mg concert.She's my die hard fan and solid Adreinians ko.She's not that pretty,not that sexy,not that tall,and maybe not that rich.Pero hindi nmana iyon ang habol ko sakanya,I'm sure she loves me kase nage-effort siya mapuntahan lang ang lugar kung nasaan ako.Hindi naman siguro siya magpapagod nang ganon kung hindi niya ako mahal diba? But fuck me,pangalan niya lang hindi ko pa alam.I've been loving her 3 years from now.Unang salang ko pa lang sa entablado,mukha na agad niya ang nakita ko.Hanggang ngayon na sobrang sikat ko na,now that I'm an international artist,I want to thank her.And also to meet her and to know her name.I'll court her once na makilala ko siya and I don't care kahit mawala sa akin ang career ko.Pinush ko ang pagiging artist ko para lang sakanya,para lag makita siya ulit.
Pagkadating ko sa condo ay hinanap ko ulit siya sa social media accounts ko.I have 15m followers on twitter and I have 19m on Instagram.I don't have Facebook kase ang gumagamit noon.With that number of followers,I'm tired scrolling and finding her name.Nakakapagod Isa isahin ang mga mukha at profile nang mga followers ko.Walang araw na natatapos ko ang list ng followers ko.Ngayon ay nag-try ulit ako but I can't her.Sa pagod ko ay natulugan ko na ito.Kinaumagahan ay laptop ko agad ang inatupag ko.May isang tweet ang pumukaw ng attention ko from my Twitter account.
@itsseagullj : I saw you a lot of times staring at me oppa.I'm not assuming but,are you really staring at me? Please notice me! Iloveyou! :*
I visited the account at nagulat ako! After so many freaking years nakita ko siya! Yung babaeng hindi ko alam ang name! Shit! Siya na mismo ang lumapit sa akin! Kating kati na akong pindutin ang follow button but the thought na iba-bash siya ng fans ko ang nakapagpatigil sa akin.Yeah,sa buhay ko ngayon,konting mali ko lang ay marami nang masisira.Kakayanin ko pa kung ako lang ang masisira pero nandiyan sina Mr.Paras at ang mga staff.Kailangan ko silang isipin bago ako magpakasaya.So I didn't follow her,instead,I stalked her.All her account at napag-alaman kong her name is Lacy Marie Aquino,she's from a province called Pangasinan and she's 18 years old,I'm five years older than her.And luckily,she's single.Dahil sa nalaman ko,nagpursugi akong mag-trabaho pa at galingan.Nag-compose ako nang kanta for her,nagkaroon din ako ng concerts in different places and countries.Isang beses ko lang siyang nakita sa con ko,yun ay nung sa Philippines ginanap ang con.Naging successful pa ako,gamit ang perang pinaghirapan ko ay nagpatayo ako ng bahay para sa family ko at syempre, para samin ni Lacy.I'll marry her once matapos ang bahay na to.I've done too many concerts,fan meetings,and contract signing.After one year,pinayagan na ako ni Mr.Paras na kilalanin si Lacy.Kahit na maka-apekto ito sa career ko ay ayos lang daw.Malaki na ang naitulong ko sakanila and now they want to thank me too.This day,may concert ako pilipinas at last ko na to.Inutusan ko ang P.A ko para ibigay kay Lacy ang SVIP tix costs 30,000.Nang malaman na tinanggap niya ay sobrang saya ko.Dumating ang oras na mag-uumpisa na,I saw her in front waving her own light stick.She's crying and smiling at me.I badly want to wipe her tears but I decided to stop my self.Sayaw dito,kanta doon.While I'm performing,ang mga mata ko lang ay na sakanya.Malapit nang matapos ang con ko,nagpalit ako ng damit at pinerform ang last kong kanta.Dinala ko na rin maliit na box na naglalaman ng singsing.Nang natapos ako sa pag kanta ay nagsalita ako para sa mga fans.
"Good evening Adreinians! Thankful ako sa inyo dahil hindi kayo nagsawang suportahan ako.Thank you for your efforts and also,hard works.Today,I want to sincerely say goodbye.Thank you for the experience.Thank you sa pagsama sa akin hanggang sa dulo.I love you all."
I wiped my tears as I began to say those words.Nakakalungkot rin isipin na matatapos na ang part ng buhay ko na kasama sila.But I'll begin the part of my life na kasama siya.
"Also,today I want to call the girl whom I love 3 years ago.The girl that didn't stop supporting me.The girl that I'm sure I'll love for the rest of my life."
Bumaba ako sa stage at nilapitan si Lacy.Gumilid ang guard at umalis ang fence na nakalagay.Nakatulala siya sa akin at gulat na gulat.Nang makalapit ako sakanya ay lumuhod agad ako at inilabas ang maliit na box at binuksan ito sa harap niya.
"Lacy Marie Aquino,my number one fan.Will you marry me?"
I'll take care of this girl and promise to love her till my last breath.Natapos man ang career ko,nagumpisa naman ang journey ko kasama siya.
BINABASA MO ANG
One-shot Stories
RandomMga storyang sumasagi sa aking isip na nais kong gawing isang buong kwento ngunit ako ay tinatamad kaya't naisipan ko na lang na gawing isahan.