Geyle's POV
"Bunso let's go?" Tanong ni kuya.
"Kuya pwede bang mag back out?" Tanong ko. Tumawa naman sya.
"There's no turning back bunso" sabi nya. Lalo akong napasimangot. Pumasok na kami sa kotse. Friday ngayon. Hindi ko maintindihan kung bakit friday pa. Pwede namang sunday para di ko masyadong makita ang pagmumukha ng ex ko diba?? Nakasettle talaga ang plano nila mom.
Buti nalang matalino ako hahaha.
"Bunso nandito na tayo" sabi ni kuya. Namangha ako. Mas malaki pa itong bahay na toh kesa sa bahay namin. Mansyon na kasi -_-
"Kuya" sabi ko
"Oh?" Tanong nya.
"Di kaya maligaw tayo dyan" sabi ko. Tumawa nanaman sya.
"Bunso hindi naman masyado. Oo nga pala bunso mamaya aalis ako pagkatapos kong ilagay tong mga gamit natin. Sasama ako kay dad sa meeting nya. Take care ahh" sabi ni kuya. Parang nanlumo ako. Yung parang takot na takot akong mag isa dahil baka may papatay saakin. Oa nga lang pinagsasabi ko.
"Let's go?" Tanong ni kuya. Tumango nalang ako. Pagpasok namin sa bahay. Namangha ako at nalungkot. Ang daming pinto! My goodness.
"Kuya may pagkain po ba dito??" Tanong ko. Gutom na kasi ako eh. Tinignan ko ang relo. 7 na pala bat parang ang bilis ng oras.
"Meron dyan sa ref. Nagpaluto ako kay manang bago sya mag leave. Wala dito si manang tuwing sabado at linggo" sabi ni kuya. Napalunok ako bigla. So that means kami lang dalawa dito!
"Wala yung ex mo. Sabi nya may pinuntahan daw silang magkakaibigan" sabi ni kuya. Tinatanong ko ba?? Di naman ahh mas maganda nga na wala sya dito eh tsk.
"Kain na tayo!" Masiglang sabi ko nang makita kong bumaba na si kuya. Ngumiti nalang sya. Habang kumakain kami ay nagkukwentuhan kami tungkol sa mga bagay bagay.
"Bunso ingat ka ahh. Yang puso mo ingatan mo. Ayaw ko nang masaktan ka ulit" sabi ni kuya.
"Kuya naman nadala na kaya ito" sabi ko at itinuro ang puso. Pagkatapos naming kumain ay nanood ako ng tv. Bago sya umalis ay kiniss ko sya sa pisngi.
"Ingat ka kuya ahh" sabi ko.
"Bunso. Yung kwarto mo pala ay sa bandang kanan sa dulo dun sa pangalawang dulo ha" Sabi ni kuya. Tumango nalang ako kahit di ko masyadong narinig dahil malakas ng tv. Nag fafacebook lang ako at nanonood ng tv.
11 na pala. Kailangan ko ng mag beauty rest. Di ako pwedeng magpasobrang late dahil baka magka pimples ako at eyebugs.
Pagkapunta kong taas pumunta akong kanan. Syet ang daming pinto. Basta ang narinig ko kay kuya ay sa dulo. So papasok ako sa dulo.
Dahil sa sobrang pagod ko di ko na binuksan yung ilaw. Humiga nalang ako bigla sa kama. Maya maya nagising ako dahil sa busina. Tinignan ko kung anong oras na. 12 na pala. Baka si kuya yun. Bakit ang bilis naman ata?? Ay ewan wala naman akong alam tungkol sa business na yan eh. Natulog nako ng mahimbing dahil alam kong safe nako.
Kinaumagahan nagising ako pero di ko minulat ang mga mata ko. Yakap yakap ko si kuya. Pati ako yakap yakap nya rin. Ganito kasi minsan ang ginagawa nya. Natutulog kasama ko lalo na pag wala akong kasama.
"Mhhhh" sabi ni ku-- teka di yun boses ni kuya!! Ibig sabihin.
--__--
O__--
--__O
O__O
WAHHHHHHHHHHHHH
"WAHHHHHHHH" sigaw ko at tinulak sya. Napaupo ako sa kama.
"Sh*t Geyle what was that?!" sabi ni Wane huhu wala na. Wala na ang V card ko huhu.
"Bastos ka! Pinagsamantalahan mo ko!" Sigaw ko na naiiyak na. Kinuha ko ang kumot at binalot sa katawan ko. Natawa naman sya bigla.
Nabaliw na ata
"Geyle may masakit ba sayo. Masakit ba yung?" Tanong nya at tumingin sa bandang baba ko. Tinakpan ko yun lalo. Umiling ako. Wala namang masakit eh.
"You're wearing clothes right?" Tanong nya. Tinignan ko yung sarili ko. Mhh nakadamit ako kaya tumango ako.
"Then how did you say that I exploited you" tanong nya.
"Ahhh ehhh" Wala akong nasabi. Ikaw kasi Geyle eh green minded yan tuloy napahiya ka.
"K-kahit na! Nandito ka sa kwarto ko!" Sabi ko. Matapang kong sabi.
"Geyle look around. You think this is your room?" Tinignan ko ang paligid. Panlalaki lahat. Pati mga gamit. Oh so ako ang mali ng pinasukan na kwarto?? Ang tanga mo Geyle.
"H-hindi. Pero kahit na dapat pinunta mo ko sa kwarto ko" matapang na sabi ko.
"Geyle antok na antok na ko. Sa tingin mo ba mapapansin kita na nasa kama ko??" Tanong nya. Hay wala na nabobobo ako pag kasama ko toh. Eh di sya na ang matalino. Tumayo nalang ako ng padabog at aalis na sana kaso hinila nya ako pabalik sa kama.
Gulp.
Dug.dug.dug.dug.
Anyare sa puso ko parang gustong lumabas??
"Pero pwede naman natin gawin yang iniisip mo" seductive nyang sabi. What the! Anong iniisip ng lalaking toh.
"A-anong sinasabi m-mo?" Tanong ko.
"Why are you stuttering, wife?" Malambing na tanong nya. Huhu tinawag nya ako gamit ang endermeant namin.
NOON.
"A-anong nauutal?" Tanong ko. Lalo nyang nilalapit ng nilalapit ang mukha nya nang.
BEEEEEEEEPPPPPPPPPPPPP!!!!!!!
May narinig kami sa labas. Yes nakaligtas ako. Bigla ko nalang tinulak si Wane at pinuntahan yung nasa labas. Tinignan ko muna yung insura ni Wane. Mukha syang papatay ng tao. Anyare dun??
Pagkababa ko ay pinagbuksan ko si kuya ng gate. Pag kapasok nya sa bahay agad ko syang niyakap at kiniss sa pisngi.
"Thank you kuya! Dahil sayo naligtas ako!!" Masayang sabi ko.
"Huh??" Tanong nya. Nagtataka siguro sya kung saan ako nakaligtas. Kung alam mo lang kuya. Umiling nalang ako at ngumiti sa kanya.
"Kain na tayo may dala akong pagkain" sabi ni kuya. Ngumiti nalang ako at pumunta na sa dinng. Nakita rin namin na bumaba si Wane. Na nakabusangot.
"Anyare sayo?" Mataray kong tanong.
"Tsk" sabi nya. Bipolar lang ang peg?
Bahala sya basta kakain na ako...
BINABASA MO ANG
I'm Arranged with my... ex?!! [COMPLETED]
Fiksi RemajaCover: @Clesiase [UNDER EDITING] Sabi nila kapag bata kapa at nainlove ka, puppy love lang yun. Pwede pang magbago ang nararamdaman mo dahil bata kapa. Marami ka pang makikilalalang iba. At marami pang mangyayari sayo na hindi mo aasahan. ...