Naruto © Masashi Kishimoto
Keiko, Aiko and story © Kayzelle Ailo Noscal
Ch. 59 - Princess?...
---------------------------------------
KEIKO'S POV
"Ako si Ikoshima Sato." Sabi ng matandang lalake sa harap ko.
Nakatingin lang ako sa kanya habang palutang-lutang kami sa ere. Ang haba ng blonde niyang buhok, tapos yung suot niya parang katulad nung sa second Hokage, pero kulay puti, then his eyes, they're green like mine.
...
Teka, Sato?...
...
"S-sato rin po kayo?..." Tanong ko.
"Oo iha." Sagot niya.
"Kayo po ba ang lolo ko?..." -ako
"Hn, oo, pero maraming henerasyon ang layo ko sa iyo, ako ang lolo ng lolo mo." Sabi niya.
"Ah! Ibig sabihin kayo po ang ninuno namin? Masaya po akong nakita ko kayo!" Sabi ko at nagbow sa harap niya.
"Masaya rin akong nakita kita iha." Sabi niya, inangat ko na rin ang ulo ko. "Ngayon, alam mo na ba kung bakit ako naririto?"
Teka, bakit nga ba? Umiling nalang ako dahil hindi ko nga alam. Pero teka...
"Ah! Para po ba ito sa huling pagsubok???" I asked, wide-eyed.
He just tilted his head to the right, na parang nagtataka siya.
...
"Natapos mo na ang limang mga pagsubok hindi ba?..." Sabi niya.
...
Teka... Ang alam ko apat lang yung natapos ko, sabi ni papa lima daw lahat 'yon!
"Apat lang po ang natapos ko lolo." -ako
"Hm, hindi mo ba natatandaan kanina? Yung lumabas na tao bago ako?" Tanong niya. "Kapag may minamahal kang tao, makikita mo siya rito at malalagpasan mo ang pagsubok, ganoon lamang kadali. Pero iyon ang hindi naipasa ng tatay mo."
Isang taong mnamahal ko?.... Ibig sabihin?!....
Nanlaki ang mga mata ko...
Kelan pa?!...
"Hoy." Nawala ako sa pag-iisip nang kunin ni lolo ang atensyon ko.
"P-po?" -ako
...
"Alam mo ba ang ibig sabihin ngayon na nalagpasan mo ang lahat ng pagsubok?..." -lolo
"A-ano na po bang mangyayare?..." -ako
...
Ngumiti lang siya.
"Lolo?..." Sabi ko, hindi na kasi siya nagsalita.
...
Ano na bang mangyayare????
...
Pero bigla akong may naramdaman.
...
Tiningnan ko yung mga kamay ko...
"U-umiilaw ako?!" Sigaw ko.
FAK anong nangyayare?!
...
Pero may nararamdaman din ako...
Parang...
Ang lakas ko!!!!
...
"Teka, anong nangyayare sa damit ko?!" Sabi ko.
Parang nawawala ng pakonte-konte yung hoodie ko!
Tapos humihigpit sa parteng dibdib ko!
Yung legs ko, parang natatakpan ng tela!
At yung buhok ko, parang tumataas at dumidikit sa tuktok!
WHAT THE FISH IS HAPPENING?!
...
...
...
Hanggang sa mawala ang pagliwanag ko...
...
"W-what did just happened?..." -ako
"Tingnan mo ang sarili mo iha." Sabi ni lolo.
At tiningnan ko nga ang sarili ko...
...
"Wow...." Yan ang nasabi ko.
...
Nagiba ang buong image ko...
...
Bigla kong tinakpan yung dibdib ko. "Teka lolo! Isn't this a little too revealing???"
Para lang kasing bra yung white na suot ko sa ilalim ng sleeveless cloak ko.
"Moderno na ngayon iha, noon sa amin hindi pwede yan, ngayon okay nalang, wag ka na umarte yan ang ibinigay ng tadhana." Pageexplain niya.
"S-sige po..." -ako
Tiningnan ko nalang uli yung sarili ko.
Yung short ko ganoon parin pero kulay white na.
Yung heeled ninja shoes ko white narin!
Yung cloak ko parang katulad noong kay Naruto pero white siya, knee length, sleeveless at may hoodie, yes hindi nawala!
Teka all white ako ah.
Yung bangs ko naman hindi na nakaharang sa noo ko.
...
At...
...
May bumabalot saking puti na chakra.
...
"L-lolo, bakit parang feeling ko... Ang lakas lakas ko!!!!" Sabi ko sa kanya.
"Yan ay dahil nasasayo na, ang kapangyarihan na naiibibigay lang sa mga nakakalagpas sa limang pagsubok." Sabi niya.
"T-talaga po?!" -ako
"Oo... Nasasaiyo na ang lakas ko." Sabi niya.
"Wow..." -ako
"At bago ka umalis, sasabihin ko lang ito..." Sabi ni lolo. "Wag ka nang magpapatawag na prinsesa."
[A/n]: HI GUYSSSS!! Sorry I haven't been able to update these past few days, okay, not few days, but many. I'm really sorryyyy, I've been busy. :|
Sorry kung maikli, may one-week vacation kami kaya stay tuned sa mga upcoming updates! :)
Keiko ----->
Bye for now!
Kailo ;3
BINABASA MO ANG
STUCK IN NARUTO WORLD?! WHATTHEFISH?! (Tagalog-English)
AdventurePaano kung, isang araw magising ka nalang sa mundong malayo sa kinalakihan mo?... Iba ang kapaligiran... Iba ang mga tao... Makaalis ka kaya?... O... Mas gugustuhin mong manatili nalang dito?...