Chapter 17: Changes

587 19 6
                                    

He was that kind of guy I have been avoiding all my life. He was that guy who my friends warned me about. And he was that type of guy who has been judge by everyone because of all the things he used to do. He is Gabriel Yan. And I don’t even know how he just came in to my life.

“No more girls. No more immature actions. No more old Gab. Magbabago na ako Kim. Just for you.”

Those words kept on echoing in my head. Buong gabi akong hindi makatulog dahil sa kanya. I hate it. Hindi tuloy ako nakapag-aral for my exam. Now I’m doomed.

“Uy girl, may extra pen ka? Pahiram naman.” sabi ni Diva sabay sipa sa upuan ko.

I glared at her. “Wala!”

Kumunot ang noo niya. “Opps! Chill ka lang te! Nagtatanong lang eh.”

I looked back at the test paper na hawak ko. Kulang nalang umapoy at masunog yun sa titig ko.

“Damn you Gab.” I murmured.

After niyang guluhin ang utak ko buong gabi, hindi naman siya nagpakita ngayon. Midterm examination namin ngayon for accounting. At hindi ako nakapag-aral dahil sa mga sinabi niya. And  now, I’m doomed with my blank sheet of paper. Habang siya, nowhere to be found. Grabe lang.

“Okay, you have an hour to answer the questions.” Sabi ng proctor namin. “Please turn off your gadgets. I don’t want to hear any noise. Understand?”

“Yes Ma’am!” my classmates chorused.

I stared at my paper. How am I supposed to answer this?

“Lagot ka talaga sa akin mamaya Gab.” I mumbled to myself before starting to scribble down my answers.

After an hour, natapos ko na rin sagutan yung exam. It was hella hard. Hindi naman kasi ako genius. I can never get a good grade lalo na kung hindi ako nakapag-aral. I’m pretty sure, mababa yung score ko for that exam. And that is such a disappointment.

I went out the classroom na nakabusangot. Umagang-umaga, sira na ang araw ko. Irritableng irritable ang feeling ko, especially na wala akong tulog buong gabi.

“Uy Kim!” tawag ni Diva. “Wait for me!”

I stopped in my tracks and looked back at her. “Oh?”

“Kanina ka pa ha!” reklamo niya. “Ba’t ba ang init ng ulo mo? Umagang-umaga eh!”

“Tss. Bwisit kasi si Gab!” I muttered.

Naglakad na kaming dalawa. She stared at me confusedly. “ANo namang kinalaman ni Gab diyan sa PMS mo?”

“Basta! Bwisit siya!” I exclaimed.

Napakamot siya sa ulo. “Speaking of, nasan na yun? Di siya nag-take ng exam ah.”

The Last ShotTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon