Karog
Akala ko nakasakay na kami ng tren pero bumaba kami pabalik nila Carlo at Meng, for what reason? nagpapasama pa kasi sila Angelo kaya ayun nag skip train kami.
"Oh bakit?!" - tanong namin
Ang tanging nag tuloy lang naman sa amin pauwi ay si Kao, di niya tunay na pangalan, and the rest kami ay eto naghihintay pa rin ng salitang "gusto kita, type kita" o kahit ano pa man na lalabas sa bibig ni Angelo.
"Kakaantok" - sabay hikab ko
"Kaya nga e" - sangayon ni Carlo
Nakakailang tren na ang dumaan pero mukhang hindi pa rin siya nakakaamin sa nararamdaman niya, nahihiya, kinakabahan, o nasasabik? Base kasi sa obeserbasyon ko sabik lang siya e, ewan sino ba naman ako to judge.
*pnr train sound*
Siguro naman tama na yung oras na nilaan namin sayo Angelo, hindi naman ako nagagakit o kung ano pa man pero sana sa oras na yun nasabi mo sana nararamdaman mo sa kanya, goodluck for both of you.
"Tara na oy!" - sambit ko
Lahat kami ay sumakay na ng tren, at sa di namin inaasahan mas masikip pa to sa ineexpect naming tatlo halos no room to breathe na ang baho nga e, syempre galing yung iba sa work, samot sari ang amoy, warimo't lumulutang ka.
"Tara?!"
Araw na sana hindi ko na maranasan ulit, araw na labis kong itinatanggi, at araw na hindi ko inakalang aaraw arawin namin.
"Ang baduy naman ng sulat mo, ayusin mo naman" sumbat ni angelo
"Inaayos ko naman ah!" sagot ko
Hindi ko maintindihan kung ano ba talaga ang pananaw niya sa isang liham, siguro iba iba kami, para sa akin kasi hindi naman yung laman yung mahalaga sa isang liham kundi yung oras na ginugol mo para lang magawa mo yun.
Wala lang share ko lang.
"Huwag na nga, ayaw mo naman ayusin e!" dagdag niya pa
"Hindi kita gets, hindi naman kasi yu-" sambit ko
Dumating na sila Mika at Jessa sa pinangakong tagpuan nila, sa PNR platform, kaya tinago ko na yung papel na pinag susulatan Sana?! ng ibibigay na letter para kay Mika.
"Ginagawa niyo?!" tanong nila
Agad umalis si Mika at Angelo at pumunta sa kanilang teritoryo, napaka romantico?, Di naman siguro.
"Ano tinitignan mo diyan Pol?!" tanong ni Meng
"Wala" sagot ko
Medyo malapit ako kila Meng at Jessa kaya kitang kita at rinig na rinig ko ang pinag uusapan nila, Note: HINDI AKO NAGSESELOS AH! sa ngayon.
*train sound*
Sa paulit ulit na araw laging sila ang magkausap siguro mga dalawang oras lang naman nag sstay si Jessa kaya, isang pagkakataon? Wala naman ata akong Ganon!
*Messenger*
*Norvin punta ka nga samin*
*Oy Pol, Bakit musta?!*
*Papaturo lang ako ng konting tips*
*Ah sige sige OTW*
Halos wala kasi akong ginagawa sa bahay, kung meron man di ko ginagawa, kaya ayun dinrawing ko si Jessa kaso nakukulangan ako e kaya kinontact ko yung magaling mag drawing.
"Oh maganda naman ah?!" - sabi ni Norvin
plastic neto!
"Gusto ko pa sana improve e may tips ka ba pano?" tanong ko
Nagpatuloy pa ang walang kabuluhang pag uusap namin, may katagalan pero wala kaming gaanong napala, siguro sa apat na oras na yun mata pa lang nagagawa.
"Sige brad! contact-in nalang kita pagnahihirapan na ko, Salamat sa ulitin" sambit ko
"Sige!" sagot niya
Bumili ako ng iba't ibang uri ng lapis sa NBS medyo may kamahalan pero okay lang sama mo pa pambura, at tsaka kinontact yung iba't iba ko pang kakilala bukod kay Norvin.
"Musta?"
Hanggang sa magsimula ako sa iba't ibang trial & error na kung sa palagay ko ano yung mas gaganda pa yung drawing.
"Ganto search mo to'"
Nagsearch ng kung ano ano sa web, nuod ng tutorials kung paano maiimprove yung pag dadrawing, halos maupod na yung labis kakatry, ni hindi na makagamit ng PC mga kapatid ko.
*Yani--*
Nagulat ako ng makita ko yung picture ni Jessa sa isang account na hindi pamilyar sa aming lahat, kaya tinanong ko si Mika.
*Kilala mo ba to mika?*
*Hindi nga e*
*Hindi naman yan kay Jessa*
Minabuti kong tignan kung anong mga bagay yung mga ginagawa niya, siguro tiga hanga siya ni Jessa SANA?!, pero nag popost siya ng kaaya-aya kaya ayun.
*Mika pa report naman nung account*
What a tiring night?, hindi rin!, hindi ko rin alam kung bakit pinagchachat ko yung mga kakilala ko na ireport yung Poser ni Jessa, sinasabi niya kasi na siya talaga yung nasa picture at fake si Jessa.
*Ano Pol di pa rin ba nababan?* tanong ni Mika
*Hindi pa nga rin e*
*Alam ni Jessa?*
*Hindi*
Bakit ko nga ulit to ginagawa? Malay ko!, pero okay na sigurong hindi malaman ni Jessa nakakahiya e, Sana?!
"Mika!, anong nangyare doon sa Poser ko daw?, hindi ko na nakita e" tanong ni Jessa
"Aywe ba? hindi ko lang alam, tanong ko si- Pol! anong nanyare doon sa Poser ni Jessa?" - tanong ni Mika
Sumapain ka Mika! nagrereview akooo!
Alam kong nakatingin silang dalawa sakin at hinihintay yung isasagot ko, shems bakit ba ako pinapapawisan ng malagkit naligo naman ako kahit pano.
"Ah-Eh ewan ko lang chinat ko kasi siya e, kung ano sinabi ko sa kanya akin nalang yun" sabay ngiti ko
"Sabi sayo ginawan na ng paraan ni Pol! yun e, Si Pol pa!" - salita ni Mika
Good galingan mo pa Mikaela
Halos lumubog ako sa hiya dahil sa ginawa ko siguro kasi as a classmate hindi mo yun gagawin basta basta pwera nalang kung friend mo siya sa fb or wala ka lang ginawa or baka.. basta!.
"Thank you, Pol" - Jessa
Nakaramdam ako ng nginig siguro nagugutom na ako or naiihi, either way siguro dahil masaya ako na ngumiti ka dahil sa ginawa ko, na nakatulong ako sayo kahit papaano.
"Nakakahiya" sabay tawa niya
BINABASA MO ANG
Bakit ba ikaw?
RomanceThis is my first and eventually my last story , so I will try all I've got . All the characters are still living ,not so sure though, they were close to me . I hope you enjoy and have faith.