Chapter Ten

80 2 0
                                    

  HINDI mawala ang matamis na ngiti sa mga labi ni Xander habang nagmamaneho pauwi sa condo niya sa Ohana Homes,Alabang.

Laman pa rin ng isip ang kanyang nobya.Pero kailan ba niya ito hindi naalala?He was crazy over her at ngayon lang nangyari sa kanya ang ganoon.

His girlfriend  was really beautiful not just in physical appearance, she also has a good heart.Sa paglipas ng mga araw ay lalo niya pa itong nakikilala.

Sa kabila ng karangyaan ay simpleng pamumuhay lang ang gusto ni Kali.He was so lucky to have her.In fact,he was already planning for their future.

Siguradong- sigurado na siya na ito lang ang babaeng ibig niyang makasama habang buhay..
ang tanging babaeng nais niyang iharap sa altar sa tamang panahon.

And they'll surely make a big and happy family someday.
He tried all his best para hindi matukso kapag kasama niya ang nobya.

May pangako siya kay yaya at sa sarili niya na igagalang ito hanggang sa araw ng kanilang kasal.

Pero napakahirap gawin niyon lalo pa at napakaganda ng dalaga.Paminsan- minsan ay di pa rin nila maiwasang makalimot.

They almost made out the night after her party, sa garden ng bahay ng mga ito.Noong  eighteenth birthday ni Kali.

Napakaganda naman kasi nito noon at halos iuwi na niya ang nobya,kung pwede lang sana.

Pero mabuti na lamang at pinigilan siya  bago pa siya tuluyang matalo ng pagnanasa.

Noong gabing iyon ay doon siya nito pinatulog pero sa guest room.
He hugged her tight and thanked her for stopping him.

He didn't really want to take advantage of her kahit pa alam niyang mahal na mahal din siya nito.

Kailangang makapagatapos ito ng pag- aaral.She was also dreaming to be a teacher someday.At full support silang lahat dito lalo na ang ate nito sa Canada na wala pa ring alam sa sitwasyon nila.

Thanks to yaya Nora na napaka- understanding.Alam ng binata na makikita at makikilala niya din ang ate ng nobya when the right time comes.

Hindi inaasahan ni  Xander  na isang araw ay bubulabugin siya ng isang malungkot na balita.

May malalang karamdaman daw ang kanyang ama at kailangan nitong madala sa ibang bansa.Naroon kasi ang mahuhusay na espesyalista at manggamot at mas mapapabilis ang paggamot dito.

Nakiusap sa kanya ang kanyang inang si Doña Zandra na kubg maaari ay magresign na siya sa pagtuturo para asikasuhin ang ama at ang kanilang mga negosyo.

Matindi ang naging pagtutol ng binata.Hindi niya kayang i- up ang kanyang trabaho.

At lalong hindi niya kakayanin na malayo sa pinakamamahal na nobya.Pero kailangan din siya ng pamilya niya.

Litung- lito si Xander at di alam ang gagawin.Tanging sa kaibigang si Ram lamang ang nakaalam ng pinagdadaanan niya.Inilihim niya iyon kay Kaliana.

Ayaw niyang magkaproblema ang dalaga  at baka maapektuhan ang pag- aaral nito.Pinayuhan siya ni Ram na sundin ang kanyang ina dahil nanganganib ang buhay ng kanyang ama.

Pwede naman daw na humingi siya ng leave sa trabaho.
Gulung- gulo ang isip niya pag- uwi sa condo niya.He cried in frustration nang makausap ang nobya sa telepono.

Nahimigan nitong lasing siya kaya labis itong nag- alala.Dahil doon ay lalo siyang napaiyak.

Nagulat pa siya nang bigla itong dumating kasama ang mga kaibigan sina Trish at Tyler.Napaiyak ang dalaga sa dinatnang kalagayan niya.

You're Still My Man(Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon