KASALANAN. Siyam na letra na taglay ang napakaraming masasakit na salita. Dito nag-umpisa ang buhay ko. Dito umugat ang kung anuman ako ngayon.
I go by the name Winey Laren. My closest friends call me Wine. Tanyag ang apelyido ko sa mundo ng business pero di ako ganoon ka kilala rito. I may be a Laren, but I am not legally known as one. Anak sa labas, that is how my father's wife calls me. Isang kasalanang nabuo dahil sa kapusukan ng pareho kong mga magulang.
I never had a chance to meet my real mom. Ayon kay daddy, pagkapanganak nya sa akin, namatay daw ito. I wonder what kind of woman she is. Ano kaya ang itsura nya? Does she look like me? Ilan lang yan sa mga tanong nais kong itanong pero di ko na ginawang itanong pa. Everytime I mention about my real mom, nagiging bruha ang stepmom ko.
"I will never accept that kid!" Pauulit-ulit kong naririnig iyan sa kaniya. She and dad do not have a kid, you know. Ako lang ang mayroon sila kaya ganyan katindi ang galit nito sa akin. I can't blame her though. Anak lang ako sa labas.
Hindi ko man gusto ang klaseng pamumuhay na meron ako kasama si dad at ang kanyang kabiyak, pero wala akong ibang pwedeng mapuntahan. For 20 years, I endured the kind of treatment I get from Tita Awreca. Ayoko mang magbulag-bulagan na lang sa ginagawa nyang pagmamaltrato sa akin, wala akong magawa. Kailangan ko syang pakisamahan para sa daddy ko.
"See? You caused trouble again! Sa kasasama mo yan sa maling Cofer!"
She doesn't like the fact that I am friends with Aivanah. As a matter of fact, ayaw nya sanang pag-aralin ako sa Manila pero wala syang nagawa dahil ang Cofer ang mismong humiling na ipasama ako sa anak nila.
Hindi man naging maganda iyon sa punto de vista ng kaibigan ko pero malaki ang tulong sa akin ng pagpapatapon sa amin sa Manila. For four years, nakawala ako sa kulungang bantay-sarado ng madrasta ko.
"Ano pa nga ba ang aasahan ko sayo? Gaya ng ina mo, sampid ka lang din. You are your mom's biggest mistake! I'm sure she's paying in hell right now."
Ilang beses nang pinamukha sa akin ni Tita Awreca ang tungkol sa pagkakakilanlan ko. To her, I am a mistake brought to life. Hindi nya matanggap na sa akin maipapamana ang lahat na kayamanan ni daddy. To her, I don't have the right to live because I am nothing but a mistress' daughter.
I hate the fact that I am a mistress' daughter. I despise the fact that I am just a fruit of mistake.
Ngunit di ang pagiging anak ko sa labas ang nagpalala ng lahat sa buhay ko. One moment changed my life. It brought me too much pain. It inflicted me wounds. It made a whole in my heart.
"Is it true? You are the mistress of that married man?"
Kailanman hindi ko makakalimutan ang araw na bumalik ako sa States. Instead of welcoming me with warm hugs, I received a slap from my father.
"I know you are having a hard time in this house, but that is beyond my imagination, Winey!"
Every word that came out of his mouth pierced through my heart. Never did I ever imagine my dad shouting, glaring and spitting fire on me.
"He is an Antonio for Pete's sake! He is the son of my business partner!"
Isang pagkakamali ang nagdulot ng lahat na sakit na natamo ko simula nang araw na iyon.
"You live on your own now! I will never allow you to step on my house ever again!"
"D-dad, please."
"I expected so much from you! I never thought you'd end up just like your mother!"
A mistress, they thought I am. The other woman, they claimed I am. His bedmate, they assumed I am. The snake, they believed I am. Lahat na masasakit na salita hindi matapos-tapos. Lahat na tira hindi mawala-wala. Nakakababa ng pagkatao, nakakasira ng pag-iisip, nakakasakal ng buhay.
BINABASA MO ANG
That One Mistake
RomanceBABAYI SERIES 2: Winey Laren's Story "Every inch of me is a mistake not worth fighting for." #ThatOneMistakeWP Date started: January 12, 2019 Date completed: March 29, 2019 Book cover by @_hvnlyflwrs