Chapter 29: Free at Last

3.4K 86 13
                                    

"We found a body."

Ilang beses na napamura si Jeserr nang marinig ang apat na salitang iyon mula kay Quad.

"Does it belong to Winey?" Tancsc asked. Umiling si Quad na nagpatagil sa pamumura ni Jeserr.

"Who's it then?" ~ Glaz.

"We don't know yet. Isa lang ang sigurado kami, lalake ang taong natagpuan sa loob ng sasakyan."

"Paanong lalake? May kasama ba kayong lalake, Rectine?" Kunot-noong tanong ni Jeserr sa kanina pang tahimik na si Rectine. Umiling ito bilang sagot.

"Sa tingin ko sinadyang lagyan ng ibang tao ng kung sinuman ang may gawa nito para takutin ka, Jeserr." Ani ni Quad at tinapik ang kaibigan sa balikat. "She's alive, brad. Wag kang mag-alala. Mahahanap din natin ang misis mo. For now, aasikasuhin ko muna itong gulo rito. Tan, iuwi mo muna to."

"Sige, Quad. Tawagan mo na lang kami mamaya kung may balita."

"Walang problema."

They went back to Antonio's mansion kung saan nag-aalalang naghihintay ang mommy nya, ang lola Fel at si Igon.

"Nasaan si Winey? Oh goodness gracious, please tell me she is okay!" Naghahangos na nilapitan sya ng lola nya pagkapasok nila ng bahay.

"Wala po sa sasakyan si Winey nang mangyari ang pagsabog, la. She is alive but she is nowhere now."

"Oh Diyos ko!" Halos-himatayin ang lola nya sa sinabi nya kaya pinaupo nya muna ito sa sofa. Tinabihan naman agad ito ni Igon at pinakalma.

Vari went to apologize to him. Instead of shouting, he just simply ordered him to get out of his sight.

"Jeserr, anak, ano bang nangyayari?" Nag-aalalang hinawakan ng mommy nya ang kamay nya. Bakas sa mukha nito ang matinding pag-aalala.

"I will explain everything to you, mom." Hinawakan nya pabalik ang ina. "Pero wag muna sa ngayon. I'll get some stuffs and I will stay at Tancsc's condo for tonight."

"Bakit? Nasaan ba si Winey? What happened to her?"

"Mom, calm down." Ramdam nito abg panginginig ng ina. "Winey- I will find her. Sa ngayon, dito muna kayo ni lola sa bahay ko. Mas ligtas kayo rito. I had some of my men guarding the house so stay inside."

"Anak, ano bang nangyayari? Naguguluhan na ako."

"Mom, please. Makinig na lang po muna kayo. Ipapaliwanag ko po ang lahat pag katapos."

Her mom sighed and without having a choice, nodded.

"Mag-ingat kayo, anak. Wag na wag nyong hahayaang masaktan kayo o may mangyaring masama sa inyo. Y-your wife, you have to bring her back, okay?"

Tumango sya sa ina.

"I will bring her back, mom."

She pulled him for a hug. Malaki ang pasalamat ni Jeserr dahil kahit papano'y nabuhayan ang loob nya sa yakap na iyon.

Bago sya umalis ng bahay, hinabilin muna nya kina Igon at Glaz ang kanyang pamilya.

"Please bring my best friend back safe and sound, Jeserr."

"I will, Igon."

"Mag-ingat kayo." Glaz said and tapped his shoulder. "Mahuhuli rin si Evory."

"I will fucking make sure of that."

He left his house and joined Tancsc in his way back to the condo. Lampas alas-sais na ng gabi nang makarating sila sa unit nito. They both waited for Quad's arrival at nang makarating ito, nagplano na sila.

That One MistakeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon