Chapter 24: Reality

3.4K 90 4
                                    

IT's been a week since Igs and I got discharged from the hospital. With the help of Tancsc, nabigyan ng sarili nyang bodyguard si Igon. Igs hesitated at first, but ended up agreeing to it dahil na rin sa takot na baka maulit ang nangyari.

So far, ever since that ice plant incident, nothing bad happened to me, to Igs, or to anyone close to me. Thank goodness! But, I am sure that doesn't mean Evory's gonna sit still and watch. Sa ilang buwan kong pagiging biktima at puppet nya, imposibleng wala itong binabalak.

I'm happy we are safe now, but I can't help but tremble in fear everytime I think of Evory's plans. Lalo pa akong natatakot ngayong alam kong si sir Glaz ang ama ng dinadala ni Rectine.

Gusto ko mang magalit kay sir dahil sa ginawa nitong paglihim pero di ko rin naman sya masisisi. Like me, he's also being threatened by that monstrous guy.

"Sige, Tancsc. Salamat. I'll tell her." Magkasama na naman kami ngayon ni Igon sa isang mall. Today's Saturday and we decided to hang out. It's been ages nang huli kaming mamasyal. Masyadong naging magulo ang mga nakaraang linggo't buwan para sa amin lalo na sa akin. Our bodyguards are with us, probably watching us from afar, kaya wala kaming dapat na ikabahala dahil ligtas kami rito.

After answering the call from Tancsc, agad na bumalik si Igs sa upuang nasa harap ko. Nasa Dunkin' Donuts store kami at kasalukuyang nagmemeryenda. We just finished bagging new OOTDs and OOTNs.

"Anong sabi nya?" Tanong ko after I sipped my own chocolate drink.

"Wala pa rin daw balita tungkol kay Rectine. Sabi ni Tan, condo-opisina lang daw ang pinaglalagian ni Glaz." He replied, then took a bite on his hazelnut donut.

After knowing about Glaz and Rectine's relationship, I secretly asked Tancsc to monitor Glaz' actions. Baka kasi isipan nitong makipagkita kay Rectine or maybe go to her place.

"Mukhang alam nya na pinapasundan sya. Imposibleng hindi nya pupuntahan man lang ang mag-ina nya, lalo na't nakapanganak na si Rectine."

My imagination brought me to a scene where Glaz and Rectine are smiling while looking at their child. What a beautiful photo.

"Pero sabi ni Tancsc, ngayon-ngayon lang daw may biglaang lakad si Glaz. Mukhang ang hinihintay mo ngayon na mangyayari. Looks like Glaz is going to meet Rectine."

Napangiti ako. I don't wanna cause a scene between Glaz and Rectine. Ayoko ring guluhin sila. I just wanted to know where Rectine is para masabi ko na kay Jeserr, at para na rin malaman nito ang katotohanan. I don't want to tell everything to Jeserr because Evory is holding my neck. However, I also don't want to lie anymore. Having Jeserr find out about the truth in front of his eyes is the only solution I can think of. If I know where she is, then Jeserr can see for himself what he has been missing all these months.

"Anyways, shift topic. Balikan natin ang pinag-uusapan natin kanina bago tumawag si Tancsc."

Igon looked at me intently.

"What happened after the kiss?"

Muli akong napakagat ng labi dahil sa tanong niya. The Quixmart shocking kiss.

"What the fuck, Jeserr?"

"Now you're cussing." He laughed his ass and continued eating his food. Nanatili akong nakauwang ang labi at di makapaniwalang ninakawan na naman nya ako ng halik.

"Hoy, Jeserr! Ilang beses mo na akong ninanakawan--"

"Oh, so you knew? Hmm, I wonder why you never reacted everytime I secretly kiss you." Ngumisi ito at giniya ako para kumain.

That One MistakeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon