Chapter 22: Locked

3.5K 104 4
                                    

"Maghunos-dili ka nga muna, Winey!" My feet came to a stop when Igon yelled. Tiningnan nya ako ng masama at inagaw ang cellphone mula sa kamay ko.

After what hearing what Evo whispered a while ago, I went back here in my office to get my phone. Tumayming naman na pagpasok ko kanina ay nandoon din si Igon sa loob para kumuha sana ng naiwan nitong cellphone.

"Kanina ka pa palakad-lakad, pabalik-balik. Sumasakit ang ulo ko. Kalma muna, okay?" He pulled me to sit on the sofa.

"Igs, dad is in danger! Evo just came and told me about it. I called dad pero ring lang nang ring ang cellphone nya."

"Maybe he is busy. Kumalma ka. If something bad really happened, alam mo namang tatawag agad sila sayo para ipaalam diba? But there is none. Sigurado akong tinatakot ka lang ng Evory na iyon."

"What if he is right? Paano kung nasa panganib nga si daddy? Igs naman!" I tried to take my phone from him but he moved it farther.

Bumukas bigla ang pinto at iniluwa nito si Jeserr. His left brow raised when he saw us.

"What are the two of you doing here?" Seryoso nitong tingin. Igs surrendered and gave my phone back.

"Kanina pa kasi nya tinatawagan ang daddy nya. Baka daw may nangyaring masama--"

"IGON!" Pinandilatan ko sya. Nakalimutan na ba nyang hindi alam ni Jeserr? Jeez! "Lumabas ka na nga muna. Mag-usap tayo mamaya." Pakiusap ko sa kanya na sinunod naman nya.

Nang tanging kami na lang dalawa ni Jeserr, hindi ko maiwasang di maalibadbaran lalo na sa titig nito.

"What?" I asked in an irritating voice. Patuloy pa rin ang pagtatawag ko kay daddy.

"Why are you calling your father in this hour?"

Di ko sya pinansin. He doesn't need to know. I continued calling my father, but there is still no answer.

I stopped what I was doing when I realized something.

"You have your phone with you?" Nabigla si Jeserr sa tanong ko. He nodded.

"Why?"

"May kilala ka ba na makakapagsabi kung anong ginagawa ni daddy sa oras na to?"

"Ano?" His brows furrowed.

"Wag ka nang magtanong. Sagutin mo na lang." I'm running out of patience now.

"I have. I know his secretary."

"Good. Call him."

Tumaas ulit ang kilay nito.

"JUST CALL HIM!"

"Fine. Chill, Winey."

He did what I asked from him. Ilang rings lang at sumagot agad ang tinawagan nya.

"Is everything okay with Mr. Laren?" Narinig kong tanong ni Jeserr sa sekretarya ni dad.

"What happened?"

I bit my lips and stood near Jeserr. Hindi ako mapakali habang naghihintay na matapos ang usapan nila.

"Okay. Keep me updated."

Nang ibaba nito ang tawag, seryoso itong tumitig sa akin.

"What happened? Okay lang ba si daddy? May nangyari bang masama sa kanya?"

Sa halip na sagutin ang mga tanong ko, isang tanong ang ibinigay nya.

"Paano mo nalamang may nangyari sa ama mo?"

"..."

I looked away from him and gulped. He will surely find out if I speak more of it.

"J-just please tell me. How's dad?"

That One MistakeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon