Chapter 31: Almost

3.6K 82 1
                                    

It was that night when he came back and told me he'd leave me for my own sake. It was that night when he blamed himself for everything that had happened to me. It was that night when he admitted all of my mistakes. It was that night when I totally realized — Jeserr accepts me for being a woman filled with misfortunes. He knew I wasn't perfect, and he openheartedly welcomed me.

It was sad and painful moment for both of us to finally end everything. Tapos na ika-nga ang paghihirap. Dahil sa ginawa nya, natapos na ang pamumuhay ko sa mundong puno ng kasinungalingan at kamalian. Masakit na tuluyan na kaming naghiwalay pero masaya ako na naging naganda ang katapusan namin.

It's been three months since that night happened and here I am back to normal. Nang gabi ring iyon, tuluyang bumalik ang mga alaala ko. I wanted to run after him to tell him I remember him but I decided not to. Hinayaan ko na lamang na kahit na masakit, at least we are now both free from each other.

Bumalik sa dati ang buhay ko gaya ng inaasahan ko. It was a bit rough but I managed to explain everything to my dad. Nakakausap ko pa rin hanggang ngayon sina mommy Divian at lola Fel kahit na hiwalay na kami ni Jeserr.

Bumalik ako sa pagiging Winey Laren, may-ari ng Winey's na katabi lang ng Double U. For the past 3 months, I busied myself with my hectic boss life sa sarili kong bar.

Dahil sa tulong na rin nina lola Fel at ng mga kaibigan ko, dinudumog gabi-gabi ang negosyo ko. Nakakapagod pero masaya naman ako sa desisyong magpatayo ng sarili kong business. Well, iyon lang - hindi maiwasan minsan na may nagkakagulo at nagkakasakitan sa loob ng Winey's lalo na kung may mga magkaaway na aksidenteng nagkikita.

"Ma'am Wine, may nanggugulo na naman po." My secretary Beatrice rushed to my office without knocking. Hindi na ako nagulat pa sa pagpasok nya na di man lang kumakatok dahil pag ganitong sitwasyon, alerto dapat.

I stood up from my seat and followed her. Nasa bartender malapit ang dalawang babaeng nagsasagutan. Tumigil ako di kalayuan sa dalawa nang mapansin ang pamilyar na mukha ng isa sa mga babae.

It was his ex woman, Matrix.

Napangisi ako nang makitang basang-basa ito ng inumin. Deep inside, gusto kong pasalamatan ang babaeng kasagutan ni Matrix.

"How fucking dare you do that to me, Penta!" Ohh. Tumaas ang kilay ko sa nanggagalaiting sigaw ni Matrix.

"Sa susunod na magpakalat ka pa ng mga walang kwentang balita tungkol sa pamilya ko, sisiguraduhin kong hindi lang ang alak na yan ang ibubuhos ko sa pagmumukha mong 'yan!"

Literal na bumilog ang bibig ko nang marinig ang sagot ng tinatawag ni Matrix na Penta. I'm looking at her from behind. Tamang-tama lang ang tangkad nito, morena ang balat, at mukhang artistahin.

Wait .. don't tell me —.

"Nakikita nyo na ang ugali ng babaeng ito? My goodness, Penta! Sikat kang artista sa hollywood pero asal-basura ka pa rin!"

Everyone gasped when the Penta girl slapped her hard. Pati si Matrix di makapaniwala sa ginawa nito sa kanya.

"One more word from you, sisiguraduhin kong pupulutin ka sa kangkungan!" The Penta girl walked past her  but Matrix stopped her by gabbing her hair. Nagkasigawan sa loob ng bar ko at nagkagulo na kaya pumagitna na ako.

"Mukhang nasa maling lugar ata kayo." Seryoso akong tumayo sa gitna nila. Lumaki ang mga mata ni Matrix nang makita ako.

"Ikaw!?"

"Ako nga." Inilipat ko ang tingin ko sa kaaway nito. "It's best for you to leave. Kung hindi mo napapansin, everyone's recording." She doesn't look bothered. Ngumisi lang ito at inirapan ako.

That One MistakeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon