Lutang ako nang makauwi ng bahay pasado alas 10 ng gabi. Matapos ang pag-uusap namin ni Evo, nagpalipas pa muna ako ng gabi sa isang bar na di kalayuan sa pinagtagpuan namin.
I'm not drunk but the conversation I had with Evo is enough to wind up my mind.
Nakapatay na ang ilaw sa sala nang makapasok ako. Dire-diretso lang ang lakad ko patungong hagdan hanggang sa marinig ko ang boses ni Jeserr.
My head immediately turned to my left to see him sitting on a chair in the dining area.
Napalunok ako ng di-oras.
Bakit gising ang lalaking ito?
"Where have you been?"
He asked in a cold tone.
"Sinabi ko na kanina bago ako umalis diba? Pumunta lang ako sa condo namin ni Igs."
"I was there. Wala ka doon."
My mouth formed an O.
"Anong nandoon ka?"
Naglakad ako palapit sa kanya at nagcross arms.
"I visited Tan on his unit. Diba magkatabi lang condo nyo?"
Napalunok ulit ako.
"So?"
He stopped playing with the wine glass he's holding and stood up. He cut the distance between us.
"Saan ka nanggaling?"
He looked at me from top to toe at medyo nilapit nya pa ang mukha nya sa akin.
I moved my head away.
"You're drunk."
Natawa ako sa sinabi nya.
"Mataas ang alcohol tolerance ko, Jeserr. Imposible yang sinasabi mo. And sa tanang buhay ko, isang beses lang ako nalasing. Minalas pa."
Tumalikod na ako sa kanya.
"Aakyat na ako. Inaantok--"
All of a sudden he grabbed my arm causing me to face him again.
Kinabahan ako sa pag-aakalang may gagawin sya sa akin, pero agad ding nawala ang takot ko nang makitang nakatutok ang mata nya sa braso ko.
"Sinong may gawa nito?"
The marks caused by Evo's grip are still visible on my skin.
Inilayo ko ang kamay ko kay Jeserr pero hindi pa rin sya natapos.
"What is this? Sinong may gawa nyan?"
Pag-ulit nya ng tanong.
Hindi muna ako nagsalita ng ilang segundo. I need to think of an excuse.
"N-naglalaro kasi kami ni Igs kanina. Di ko sinasadyang mabangga itong kamay ko sa gilid ng mesa."
Tumaas ang kaliwang kilay nya sa sinabi ko. Napabuga ako ng hininga.
"Anyways, as if you care. Matutulog na ako. Bukas, babalik ako sa condo. Kukunin ko yung ibang gamit ko."
I'm glad he didn't say another word about my bruise.
Nang nakaapat na lakad na ako palayo sa kanya, biglang pumasok sa isipan ko ang mga rebelasyon ni Evo at ang pananakot nito.
Muli na namang bumalik ang pangamba sa puso ko.
Dahan-dahan kong nilingon si Jeserr. He's still standing on the same place I left him. Nag-angat sya ng tingin sa akin.
"What?"
BINABASA MO ANG
That One Mistake
RomanceBABAYI SERIES 2: Winey Laren's Story "Every inch of me is a mistake not worth fighting for." #ThatOneMistakeWP Date started: January 12, 2019 Date completed: March 29, 2019 Book cover by @_hvnlyflwrs