Prologue
I smiled when I saw my husband's jaw dropped. "Really?" Sabi ko habang pababa ako sa daan, I can't believe that after being with him for six year I can still make his jaw drop.
"Parang ayoko ng pumunta." He said then wrapped his arm on my waist. "We can spend the night in our bedroom." He whispered and I giggled.
"Mommy, daddy!!" Sabay kaming napalingon ng aking asawa sa anak namin.
My husband went to her and lift her. Lumapit sila sa akin. "Mommy, can I go?"
Umiling ako. "No, baby di ba napag-usapan na natin ito?"
She pouted her cute lips then looked at his Daddy. "Dy, can I go?"
"The boss said no so you can't." Aniya na nakangiti.
"Under." Our daughter said that surprised us.
"Shanaia Artemis, where did you learn that?!"
"To Uncle Fenix, he said daddy's under that means coward and you, mommy is a bully." Walang pakundangan niyang sabi.
Akmang pagagalitan ko na si Shania nang maunahan ako ni Hunter. "That's bad, baby. Hindi mo dapat sinasabi iyan because mommy already know that she is a bully." Aniya na sinundan ng tawa. Aba't! Nagtawanan pa silang dalawa.
"Manang-mana sa'yo iyang anak mo." Sabi ko.
"Anong sa akin? Baby, kanino ka daw nagmana?" Tanong pa niya sa anak namin.
"Kay mommy. Uncle Fenix said that I'm makulit and bossy like mommy."
"See." Ani Hunter sa akin. I rolled my eyes kahit na sa totoo lang ay gusto kong ngumiti. Ang cute ng mag-ama ko.
"Ewan ko sa inyo. Ibaba mo na siya at malulukot ang suit mo." Utos ko.
Ibinaba niya ang anak namin. Lumapit ako sa kaniya at inayos ang bow tie niya. "Ang gwapo ng asawa ko." Komento ko.
"At ang ganda ng asawa ko." Aniya.
"I didn't say that to get a compliment."
"It's not a compliment, nagsasabi lang ako ng totoo."
"Cheesiness alert!! I should head back to my bitter yaya that have a motto na ampalaya is life. Ok, bye bye, parents." Our seven-year old daughter head back to her room.
"Hey, where is our goodbye kiss?" Reklamo ni Hunter, nilingon kami ni Artemis at binigyan kami ng dalawang flying kiss.
"Are you sure na hindi napalitan sa ospital ang anak natin?" Hindi ko napigilang tanong ko sa asawa ko habang napapailing na lang.
He chuckled. "Fortunately, no pero parang hindi ako sigurado kung seven years old pa lang siya."
Ako din, our daughter sometimes acts like a teenager. "Let's go?" Yaya niya sa akin.
It took us 30 minutes to arrive at the hotel where a masquerade party is being held and we're invited.
"Your invitation, sir, madame?" Tanong sa akin ng isang lalake. Si Hunter ang nag-abot ng invitation namin.
BINABASA MO ANG
Heroine Series 2: Detritus
General FictionShaila Avery Lockwood is living an ideal life with her loving husband and daughter, lahat ng hiniling niya sa Diyos ay nakuha niya. Her husband, Hunter Lockwood is perfect---mahal na mahal siya nito at wala na siyang iba pang mahihiling, she's livin...