Chapter 16

554 13 3
                                    

Chapter 16

Shaila

Napangiti ako nang makakita ng crib, it was a blue crib, ang ganda.

"Hi, Ma'am." Nilapitan ako noong sales lady.

Nginitian ko siya. Inikot ko iyong crib. It's beautiful. Nabigla ako nang biglang yumakap si Shan sa bewang ko. "Mommy, bibili mo ng crib ang baby brother ko?" Hinanap ng mata ko si Rogue at nakita kong nakapila siya sa cashier.

I chuckled. "Tingin-tingin muna, baby. Hinatayin natin si Daddy." I told her.

"Ang cute naman po ng anak niyo, Ma'am." Sabad ng saleslady.

"Thank you."

"We're gonna buy po this crib but we have to wait for my daddy." Sabi naman ni Shan.

"Shai." Tawag ni Rogue, dala niya iyong laruan na binili niya para kay Shan.

"Hi, Sir! Saktong-sakto po pala ang dating niyo, nagustuhan po ni Ma'am ang crib sabi niya hihintayin lang daw po kayo bago bilhin."

Napatanga ako. "Kaya naman pala maganda si baby girl dahil gwapo ang tatay at maganda ang nanay." Sabi noong saleslady.

"Miss---" Di ko na natuloy ang sinasabi ko nang magsalita si Rogue.

"Do you like this crib?"

"W-we're not...he's not my husband." I informed her. "He's just a friend." Dagdag ko.

"Sorry, Ma'am." Hiyang-hiya iyong saleslady.

"You don't need to explain to her, Shai." Ani Rogue na pabulong.

"I need to." I told him. "There's a probability na bumalik ako dito with Hunter to buy some baby stuff at ayokong pagmulan ng away namin iyon."

Umisang tango na lang siya. Nagpaalam ako doon sa saleslady at nagtingin-tingin ng iba't-ibang baby stuff.

"You really love him, do you?" Mahina ngunit dinig ko ang kaniyang sinabi.

"And it's a good thing." Sabi ko. Shanaia is busy looking for he brother's stuff.

"Too much love can destroy you. Like what it did to me. Like what is doing to me."

I sighed then looked at him. "He's my husband, Rogue. He won't destroy me. Besides I know how much he loves me."

He looked at me with so much sadness. "Hanggang kailan ako masasaktan? Hanggang kailan mo ko sasaktan?" He asked that made me confused as hell.

"Huh?"

Umiling lang siya at ngumiti. "Matatagalan pa ba kayo sa pamimili?"

Lalo akong nalito. What's wrong with this man? He's smiling but I can feel his pain. Tumango na lang ako.

"I need to go. Mauna na ko sa inyo."

"Sige. Ingat ka. Shan, Tito Rogue will go na."

"Why po?" Ani Shan nang makalapit kay Rogue.

Pumantay siya kay Shan. "I need to attend something important, baby girl. Next time na lang uli, ok?"

"Ok po. Thank you po sa mga toys." My daughter kissed his cheek.

"Bye."

"Bye po!"

Heroine Series 2: DetritusTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon