Rogue
"Tito Rogue," Tawag ni Shan.
"Yes, baby girl?"
"Are you bored?" Tanong niya.
Umiling ako. I'm actually happy dahil kasama ko ang mag-ina ko. I'm in their house, hinatid ko sila since hindi na nakabalik ang driver nila dahil matatagalan pa ang pagpapaayos ng sasakyan nila.
"Mommy's preparing a lunch, it could take an hour. Would you like me tour you in our house?" She said with a cheeky smile.
How could I say no to my daughter? She's so cute! "Ok."
Tumayo ako at binuhat siya. "Ituro mo na lang kung saan mo gustong pumunta, hindi ka pwedeng maggagalaw baka mabinat ka at pagalitan tayo ng mommy mo."
Tumango siya. "Ok! Let's go to our music room muna." Itinuro niya ang daan at nang makapasok kami ay tumambad sa akin ang lumang piano ni Shai, her guitar and some of her music instrument.
"Wow, there's a lot of instruments here." Manghang sabi ko, I'm not actually amazed but based from my daughter's attitude gusto niyang ipagyabang ang bahay nila.
"Do you have a music room in your house, Tito?"
"I do. Mas malaki, I also own a drum set."
"How about a saxophone?"
"Meron rin ako."
"Really?" She pouted. "I want to see your music room, I'll tell my daddy to buy me a saxophone and a drum."
"I can buy you."
Lumiwanag ang kaniyang mukha. "You will buy me?!"
"Yes, ano pang gusto mo?" Ngiting-
"I just want a drum and a saxophone...and oh I also like to own a harp. Can I have a harp?" She asked excitedly.
"You can have whatever you want, baby girl."
She kissed my cheek. "Thank you po."
My heart warmed. Soon...I'm gonna spoil you, my daughter. You just have to wait.
"What's our next destination?"
"To the family room!" She said with so much excitement.
Pumunta kami sa family room na sinasabi niya. It's like a theater room, may malaking T.V doon at mga upuan. Nakasabit din doon ang mga litrato nila. Parang pinipiga ang puso ko habang nakatingin sa mga larawan.
"Look at this picture, Tito Rogue. It's my parent's wedding at ako iyong baby diyan. First birthday ko rin po diyan."
"Really?" Sabi ko na lang. Nasasaktan ako. Kami dapat ni Shaila ang ikinasal. It should've been me not this bastard.
"Yup! Tapos ito naman iyong second birthday ko." Tinuro niya lahat ng pictures doon at sinabi kung anong mga okasyon iyon at habang nagkukwento ang anak ko ay pasikip ng pasikip ang dibdib ko. Walang ibang nasa isip ko kung hindi ang buhay ko dapat kung hindi ninakaw ni Hunter si Shaila. Ako sana ang masaya!
"I'm gonna have a baby brother." She said.
"I know." And it saddened me.
"I don't want a baby sister."
"Why?"
"Because I don't want my daddy to have another princess, I'm his only princess and he is my only daddy."
Only daddy...f*ck! This is torture! Nasasaktan ako.
"Shanaia! Rogue! Lunch is ready" Rinig kong tawag ni Shaila.
Lumabas kami mula sa family room. Pinuntahan namin si Shaila and I saw her busy preparing the table. Nang lumingon siya ay ngumiti siya ng napakatamis. How I miss that smile. "The table is ready." She said.
Inupo ko si Shan sa upuan, akmang uupo ako sa upuan nang pigilan ako ni Shan.
"You can't sit there!" Natigilan ako.
"Shan!" Bawal ni Shaila.
"Sorry, Tito Rogue." She apologized. "You can't sit there po, upuan po kasi ng daddy ko iyan."
"I'm sorry, Rogue. You can sit beside Shan." She said apologetically.
"I understand." Pilit akong ngumiti, hindi nila dapat makita na nasasaktan ako.
"Mommy, did daddy call?"
"Yes pero sandali lang because he's in the meeting. Later tatawag siya para kausapin ka."
"Kailan po ang balik ni daddy?"
"Twenty four days na lang, baby."
Twenty four days...so I have 24 days para mapalapit sa kanila.
"I miss daddy. Can we go to London?"
Shaila smile sadly. "I also want to go to London, baby but how about your school?"
"Can I skip school to see my daddy?"
I can see Shaila tear up. "Mommy's emotional, let's stop talking about daddy, ok? Nakakahiya kay Tito Rogue." Aniya na ngumiti sa akin.
This the first lunch na magkakasama kami and yet I'm not happy dahil puro si Hunter pa rin ang bukambibig ng mag-ina ko. Wala nga siya rito pero alam kong susuot ako sa butas ng karayom para mapalapit sa kanila lalo na sa anak ko.
BINABASA MO ANG
Heroine Series 2: Detritus
Ficção GeralShaila Avery Lockwood is living an ideal life with her loving husband and daughter, lahat ng hiniling niya sa Diyos ay nakuha niya. Her husband, Hunter Lockwood is perfect---mahal na mahal siya nito at wala na siyang iba pang mahihiling, she's livin...