Chapter 5

606 22 4
                                    

Chapter 5

Present time...

Shaila

"Love," Rinig kong tawag ni Hunter sa akin.

"Here." Medyo malakas na sabi ko. Nasa balkonahe ako at pilit na kinakalimutan ang nangyari kanina sa party. The man is so mysterious but somehow felt familiar.

"I am slowly drowning from abyss of loneliness so please save me. Save me, mi amor." He whispered that sent shiver on my spine.

"H-huh?"

"Don't mind me." He said.

"Can we stop dancing?" I asked baka mamaya dumating na si Hunter eh.

"Why?"

"Well...I'm married and if my husband saw me dancing with you, he will get mad at you."

"Mad at me? Bakit naman siya magagalit sa akin?"

Oh, he knows how to speak Filipino. Akala ko foreigner siya kanina. Tumigil ako sa pagsasaway kaya napatigil na rin siya although nasa dance floor pa rin kami.

"Because I'm his wife plus he's very possessive." Paliwanag ko. "So if you don't mind, iiwanan na kita."

"Iiwanan mo ko? You will leave me for him?" Bakas sa boses niya ang hinanakit.

"I'm sorry, what?" Bakit may hinanakit? I shrugged off that thought, hindi naman kami magkakilala. "Anyway I need to go so if you please excuse me." Aalis na sana ako nang magsalita siya.

"Magagalit ba siya kapag kinuha ko ang akin?"

This guy is weird. "No, of course he won't get mad sa'yo iyon eh." Sagot ko na lang

Napatango-tango siya. "I'll keep that in mind." Humakbang siya papalapit sa akin, yumuko siya ng konti at bumulong sa'kin. "I will get what's mine. I'll get back what he has stolen...my life, my happiness, my family and the love of my life." Kapagkuwan ay nilampasan na niya ako.

I was pulled back from my reverie when I felt my husband wrapped his arms around my waist.

"What are you doing here? Something's wrong?"

Umiling ako. "I'm just wondering kung kailan ko maalala iyong mga forgotten memories ko."

Hindi ko alam kung guni-guni ko lang but I think he stilled.

"You don't need to remember it. I told you before let it be, ang mahalaga ay buhay tayo at buo ang pamilya natin."

Umikot ako para matitigan ko ang kaniyang mukha. "I know at thankful ako sa'yo kasi hindi mo ko pinabayaan, iniliban mo kami ng anak natin." I was in coma for almost a year at pagkagising ko, I have my own daughter and Hunter said na siya ang ama. Well, sya lang naman talaga ang magiging ama ng mga anak ko. Hindi naman ako magpapabuntis sa iba.

"We should sleep, love. Hindi ka na dapat mag-isip ng kung ano-ano, makakasama iyan sa'yo baka sumakit pa ang ulo mo."

Tumango ako at nagpahila sa kaniya papasok. Nahiga kami sa kama at pinilit ang aking sarili na matulog at kalimutan ang misteryosong lalake.

Hunter

I was looking at my wife who is sleeping beside me. Bakit niya naungkat ang nakaraan? May naaalala na ba siya? No, hindi pwedeng may maalala siya. Masisira ang lahat, masisira ang pamilyang matagal kong inalagaan. Kailangan kong gumawa ng paraan, I should distract her.

As I was looking at my wife, I can't help but to remember the past.

"Seriously, Kuya hindi ka pa magaling,. You can't even move tapos pupuntahan mo na si Shaila?"

"Shut the f*ck up, Fenix!" Sabi ko kahit na hirap pa ako. Shaila and I were involved in a car accident. I can't still walk kaya ako naka-wheel chair at tulak-tulak ito ngayon ng kapatid ko papunta sa kwarto ni Shaila. I heard that she is already safe at least that was my parents said pero hindi ako mapalagay. I want to see it for myself, tatlong araw akong walang malay kaya gusto kong makasiguro.

Bumuntong-hininga ang kapatid ko. "She's still in the ICU, hindi pa rin siya magaling and compare to you, mas naparuhan siya."

"What?"

"They lied, up until now she's fighting for her life."

Naikuyom ko ang aking kamay. This is all my fault! Ako ang nagmamaneho kaya ako ang may kasalanan.

Dinala ako doon ni Fenix pero hanggang sa labas lang kami. Nakatanaw lang ako sa kaniya and it hurts me to see her like that, ang daming aparatong nakakabit sa kaniyang katawan.

"I'm so sorry, Shai. I'm so sorry. This is all my d*mn fault!" Kung hindi ko sana siya pinilit na sumama sa akin wala sana siya dito.

"It's an accident, kuya hindi mo ginusto ang nangyari."

Hindi nga, hindi ko ginusto pero nang dahil sa kagagawan ko ay nasaktan siya. Isinandal ko ang aking noo sa salamin na nakapagitna sa amin at doon ko hinayaang tumulo ang aking mga luha. "I'm so sorry, Shai. Patawarin mo ko. Pangako kapag nagising ka, babawi ako lahat ng gusto mo gagawin ko, aalagaan kita...mamahalin." Even if you don't want me to, alam kong hindi na ako ang gusto mong makasama, alam kong hindi na ako ang mahal mo but I just can't let you be with him. I can't lose you. "I'm sorry if I'm selfish."

"Hunter," Nilingon ko ang nagsalita.

"Tito, tita, I'm sorry." Hingi ko ng tawad.

"No, Hunter wala kang kasalanan, aksidente ang nangyari." Tita said. "The truth is kami ang may kasalanan. Kung maaga lang sana naming sinabi, kung sana mas naging mabuti kaming magulang, wala sanang mangyayaring ganito." Iyak niya. "The doctor said na maliit ang tiyansa na magising pa siya at lalong naging komplikado ang lahat dahil buntis siya." Dagdag pa nito.

Buntis siya?

"We need to talk to Rogue, kailangan niyang malaman ito." Tito said.

"No!" Tutol ko. Bakit kailangan niyang malaman?!

"Hunter, we know you love our daughter but she needs Rogue and the baby---"

"The baby is mine!" I growled. "Akin ang bata."

"No, Hunter. Parang anak na kita kaya hindi ko hahayaang akuin mo ang hindi sa'yo." Ani Tito.

No, the baby is mine. That unborn child is mine!

"We had sex, may nangyari sa amin so that child is mine!" I insisted. "You said I just have to wait, you asked me to back off. That I should let her grow up first, do the things she needed to do then I can have her, you promised me that!"

She's mine so as her child. Bubuo kami ng pamilya and that Rogue can burn to hell, he can die from loneliness I don't f*cking care!

Niyakap ko ng mahigpit si Shaila. "You are my wife now. No one can take you and Shanaia from me."

Not your past, not even that good for nothing bastard named Rogue.



Sorry for being MIA this past few weeks kauuwi ko lang galing Baguio. Ang hirap pa lang maglakad doon, hiningal ako. 😂😂

Heroine Series 2: DetritusTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon