Chapter 29: Is this the end?

3.5K 72 11
                                    

Matamang minamasdan ni Karylle ang mahimbing na natutulog na anak. Simula kase nang palayasin nya si Vice ay sa tabi na nya pinatulog si Matthew. Hindi na kase sya sanay mag-isa matulog. Although minsan ay namimiss ni Matthew ang kwarto nya kaya hinahayaan na sya ni Karylle.

Karylle: Pogi, sorry kung nahihirapan ka din sa sitwasyon namin ng Dada mo. I know malungkot ka kase hindi mo na sya nakakasama.

Bulong nito kay Matthew na parang naririnig sya nito. Marahan nyang hinahawi ang buhok ng anak paitaas.

Karylle: Sana mapatawad mo si Mama kung ipinagdadamot kita kay Dada. Don't worry pogi, someday magkakasama din kayo. Kapag okay na ang lahat.

Hindi nya namamalayan na tumutulo na pala ang luha sa mga mata nya. Bigla naman tumunog ang phone ni Karylle. May nagtext.

Agad nyang pinunasan ang luha at kinuha ang phone nya para basahin ang mensahe.

From: Atty.Aquino

Goodevening Mrs.Viceral. I just want to remind you about our meeting tomorrow for filling of your annullment. t.y.

Napahingang malalim si Karylle after mabasa ang mensahe.

Karylle: ito na siguro yung tamang gawin ko.

Nasabi nya sa sarili.

Umayos na ng higa si Karylle sa tabi ng anak para matulog. Ngunit muli syang napaupo nang may marinig na ingay.

"Karylle!!!! Alam kong nandyan ka!! Karylle!!!!"

Tumayo si Karylle mula sa higaan at sumilip sa bintana. Again, nakita nanaman nya si Vice na nagwawala sa labas ng gate ng bahay nila. Lasing nanaman ito.

Vice: Karylle! Matthew!... Please open the door!... Maawa ka saken Karylle please!!!

Sigaw nito habang umiiyak. Halos gibain na nito ang gate ng bahay sa pagkatok. Bigla namang bumuhos ang malakas na ulan. Ngunit hindi naman huminto si Vice. Kahit anong katok ni Vice ay hindi padin nagpapakita sakanya si Karylle.

Kinuha ulit ni Karylle ang phone nya at nagdial ng number. Di nagtagal ay may sumagot na sa kabilang linya.

Karylle: hello sir!.. may nagwawala nanaman po sa tapat ng bahay namin..... okay po...... sige po. (ends call)

Maya maya pa ay may dumating na dalawang pulis at inawat si Vice sa pagwawala.

Pulis 1: sir nakakaistorbo na po kayo sa mga residente.

Saway nito sabay hawak sa braso ni Vice.

Vice: boss, gusto ko lang (hik) makita yung anak ko! (hik) hindi ako nanggugulo.

Pulis 2: tama na po yan sir... sumama na po kayo samin.

Akmang hahawakan ulit ng pulis si Vice ngunit umalpas naman ito.

Vice: bakit ba?! hindi naman ako kriminal, bakit huhulihin nyo ko!... gusto kong makausap yung asawa ko...... Karylle!!! lumabas ka dyan!!!!

Sigaw nito. Pinapanuod lang ni Karylle ang kaganapan sa labas ngunit hindi sya nagpapakita. Basang basa na ng ulan si Vice habang nagpupumilit kausapin si Karylle.

Mukhang ayaw talaga magpaawat ni Vice sa mga pulis kaya pinuwersa na syang hinila nang mga pulis para isakay sa kotse ng pulis. Nang makaalpas si Vice ay sinuntok nya ang isa sa mga ito kaya nanlaban nadin ang dalawang pulis. Pinagtulungan nila si Vice kaya wala na itong nagawa nang maposasan nila. Agad nilang sinakay si Vice para dalhin sa presinto.

STO2: Love And ChancesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon