Gaya ng napag-usapan ay pinayagan ngang makita ni Vice si Matthew. Every weekend ay sinusundo ni Vice si Matthew sa bahay nila para mamasyal. Si Vice nadin minsan naghahatid sundo dito sa eskwelahan. Lumipas ang mga linggo na ganito ang set up nila pero hindi padin sya kinikibo ni Karylle.
Ipinaliwanag na naman nila Karylle at Vice kay Matthew ang mga pangyayari para hindi nadin ito magtaka kung bakit hindi na umuuwi si Vice sa bahay nila. Matthew is a smart boy. Kaya agad nya namang naintindihan lahat.
Matthew: Dada, can I ask a favor?
Vice: what is it Pogi?
Sabi nito habang nakatuon sa pagmamaneho. Sinundo ni Vice si Matthew sa school at papunta sila ngayon sa mall para kumain.
Matthew: pwede ka po matulog sa bahay tonight?
Vice: nako Pogi, okay lang sana saken... pero mukhang hindi papayag ang Mama mo.
Matthew: sige na Dada.... please!
Vice: hmmm.. sige, pero paano kapag hindi pumayag si Mama mo?
Matthew: hindi yan... akong bahala!
Sabay kindat at papogi sa ama. Natawa naman si Vice.
Vice: hindi ko talaga alam kung pano ko nag-anak ng sobrang gwapo.
Sabay gulo sa buhok ni Matthew.
.
.
.
.
Gabi na nang makarating sila Vice at Matthew sa bahay nila. Naabutan nila si Karylle na nanunuod ng tv sa sala.
Matthew: Hi Mama, I'm home!
Sabi nito habang papalapit kay Karylle. Nanatili lang naman si Vice sa may pintuan. Nakatalikod si Karylle sakanya kaya hindi sya nakita nito.
Karylle: hey Pogi... I miss you. (kiss kay Matthew)
Matthew: i miss you too.. Mama, you're so beautiful.. I love you!
Masiglang sabi nito at pinupog naman ng halik si Karylle sa mukha.
Karylle: wait Pogi.
Humiwalay naman si Matthew dito.
Karylle: kilala kita Pogi... may kailangan ka no?
Matthew: Mama, can I ask you something?
Karylle: sabi ko na nga ba eh... ano yun?
Matthew: pwedeng magsleepover si Dada?
Paalam nito sabay turo kay Vice. Napalingon naman si Karylle sa direksyon nito.
Karylle: oh nandyan ka pa pala.
Walang reaksyon nitong sabi. Ningitian lang naman sya ni Vice.
Vice: Hi. ^_^
Karylle: shit, I miss that smile.
Nasabi nya sa sarili habang nakatitig kay Vice.
Matthew: please Mama... payagan mo na si Dada. (pout)
Vice: okay lang Pogi... wag na natin pilitin yung Mama mo... baka magalit pa sya satin.. I'll go ahead na.
Kunwari namang nalungkot si Matthew. Yun kase ang pinagplanuhan nila ni Vice para mapapayag si Karylle. Alam kase nilang hindi nito matitiis si Matthew.
BINABASA MO ANG
STO2: Love And Chances
Storie d'amoreThis is the continuation of "She's the One". Maraming salamat sa nagbasa ng Book 1. ^_^