Chapter 31: May nagbabalik

3.8K 88 9
                                    

Dinala ni Vice si Matthew sa park para magpicnic pagkasundo nya dito sa school. Halfday lang kase ang pasok ni Matthew sa school dahil may meeting daw lahat ng mga teachers. Naglatag si Vice ng mantel sa damuhan para sakanila ni Matthew. Habang nag-aayos sya ng pagkain ay nagpapalipad ito ng saranggola di kalayuan sakanya.

Matthew: Dada look!.. ang taas na nung saranggola!

Vice: good job Pogi!.. halika na dito, kain muna tayo.

Matapos pababain ang saranggola ay lumapit na si Matthew sa ama. Binigyan naman sya nito ng sandwich at juice na si Vice mismo ang gumawa.

Vice: kamusta naman ba si Mama mo?

Tanong nya sa anak na walang tigil sa pagkain ng sandwich.

Matthew: okay naman po.. minsan I caught her crying in our room before I go to bed.. I don't know why.

Inosenteng sagot ni Matthew. Naguilty naman si Vice. "Hindi padin sya nakakamove on." nasabi nya sa sarili.

Matthew: Dada, can we watch a movie tomorrow?

Vice: tomorrow? hmmm.. Hindi ako pwede bukas Pogi.. maybe sa Sunday para family day.

Matthew: right! then isama natin si Mama!

Magiliw nitong sabi sabay subo ng sandwich.

Vice: sige try natin.

.

.

.

.

Nasa mall ngayon si Karylle para mamili ng mga kailangan sa bahay. Hindi na nya inuutusan si Manang Fely para maggrocery dahil gawain nadin ng matanda lahat sa bahay. Isang linggo na nang bumalik ang matanda para makasama nila Karylle sa bahay. Tinawagan ito ni Vice para pabalikin dahil si Manang Fely lang ang pinakakatiwalaan nya pagdating sa bahay.

Patapos na mamili si Karylle nang may makasalubong syang pamilyar ang mukha na nakangiti sakanya. Nagliwanag naman ang mukha nya nang mapagtanto kung sino ito.

Karylle: Jimmy!!!! OMG!

Sigaw nya sabay yakap sa kababata. Sobrang saya naman ni Karylle dahil nagkita ulit sila ng matalik na kaibigan.

Jimmy: Kamusta ka na Karylle? mas lalo kang gumanda ha.

Karylle: thanks.. okay naman ako.. Busy sa shop tsaka busy as mommy kay Matthew.

Jimmy: eh as a wife?

Karylle: gusto mong magcoffee? (change topic nya)

Pumayag naman si Jimmy kaya matapos magbayad ng mga pinamili ay nagtungo na sila sa Starbucket para makapagkwentuhan.

Jimmy: sorry nga pala kase hindi ako nakapunta nung kasal nyo ni Vice.

Karylle: it's okay.. alam ko namang marami kang ginagawa sa Australia.. Buti naisipan mong magbakasyon ulit dito.

Jimmy: yah.. actually, I'm moving here for good.

Karylle: that's nice!.. I know, matutuwa sila Mama kapag nakita ka ulit.

Jimmy: hahaha oo nga... ay nga pala, kamusta kayo ni Vice?

Bigla naman nag-iba ang aura ni Karylle. Naging seryoso ito.

Karylle: hiwalay na kami, months ago pa... we're processing our annullment papers.

Jimmy: oh, I'm sorry to here that.. pero tamang tama pala ang pag-uwi ko dito sa Pilipinas? (pabiro nya)

STO2: Love And ChancesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon