Nagising ako sa vibrate ng cellphone ko ,kahit naka pikit ay pinindot ko na para matigil na din ang tumatawag.
"Hello?"medyo galing pa sa tulog ang boses ko. Panira talaga ang tumatawag na ito.
"Dana,i will be back."nanlaki ang mga mata ko ng marinig ang boses ni Ate.
Tiningnan ko ang katabi ko na ang sarap ng tulog at naka dantay pa ang kamay nya sa tiyan ko."Talaga ate?! Buti naman akala ko matatagalan ka pa dyan."sabi ko.
"Nope. So be ready if I come."sabi nya saka pinatayan na ako ng linya. I smiled,sa wakas uuwi na din sya.
Nakaka tamad kayang umuwi na wala ka namang dadatnan,walang magluluto para sayo.
"You're sister.."biglang sabi ng katabi ko. Nilingon ko sya pero naka pikit parin ang mga mata nya. Chismoso din pala ito.
"Yeah..."sagot ko.
"Great me today baby."sabi nya na ikina tindig ng balahibo ko. Pang ilang beses nya na ba akong tinawag na 'baby' ? Hindi naman kami mag jowa.
"Bakit naman kita babatiin?"tanong ko sa kanya. Oo,alam kong bawat umaga dapat mag greet ka sa mga taong nakaka salamuha mo,pero hindi sa kanya.
"Just great me today.."utos na na halatang na pipikon na naman. Psh! Ang hirap mahuli ng mood ng isang to. Kanina ang childish ngayon naman bossy.
"Good morning...ano okay na?"sabi ko saka bumangon para ayusin na ang sarili ko. Naiwan syang naka tingin na naman sa akin. Di ko nalang pinansin at nagtuloy sa banyo para mag sipilyo at mag hilamos. Ngayon lang ako naka experience na may lalaking katabi matulog at stranger pa.
Pagkatapos kong gawin ay lumabas na ako at nadatnan kong wala na sya sa kwarto . Buti naman dahil ilang na ilang na ako. Ano ba talaga ang balak nyang gawin sa akin?
Tiningnan ko ang orasan at 7 na ng umaga,gosh! Baka maabutan sya dito ni Ate sa bahay,naku baka isipin nyang lalakero ako,at binahay ko pa ang lalaking to.
Dali dali akong bumaba ng hagdan at nakita sya sa kusina na nagluluto. Di ko lang sinabi pero turn on ako sa lalaking nagluluto sa kusina."Staring is rude baby."sabi nya saka nilingon ako. Hmp! Paano nya naman nalaman na nandito na ako?
Naupo ako sa upuan at hinarap ang mga prutas na nanduon.
"Uuwi na si ate,baka madatnan ka nya dito."Sabi ko ng hindi sya nililingon.
"Let's just have a breakfast. May meeting ako today."sabi nya saka inilapag ang mga niluto nya.
Nangunot ang noo ko,anong meeting? Ano bang trabaho nya?
"Meeting ?Hindi ka na nag aaral?"tanong ko bago sinubo ang iniliagay nya sa plato ko. Sabay na naman kaming kumain."I already finished my study."simple nyang sagot saka ininom ang kape.
Oh,i thought he's still an student."If I'm going to ask you,would you mind?"nag dadalawang isip kong sabi sa kanya. Baka kasi hindi nya sagutin ang itatanong ko na gustong gusto kong malaman.
Sinukyapan nya ako saka itinuloy ulit ang pagkain.
"What is it?"sagot nya..
I breathe deep bago kinompose ang sarili ko."Bakit mo pinatay ang lalaki?"tanong ko na parang wala lang sa kanya. He smiled without looking at me. Anong nakaka tawa dun?! Abnormal talaga😑
"I didn't.."natatawa nyang sabi saka tiningnan ako. Nag salubong ang mga kilay ko sa sagot nya sa akin. Hindi ko naman sya maintindihan.
"Huh?"naguguluhan kong tanong.
"I just shoot him in his shoulder. Im not a killer baby."sabi nya habang natatawa sa reaksyon ko. Hindi nya pinatay ang lalaki?!! I was shocked sa pag aakala kong mamamatay tao sya.
"I'm sorry,akala ko-----
"It's fine,i get you."sabi nya saka itinuloy ulit ang pagkain. Tumigil sya ng mapansing naka titig lang ako sa kanya.
"What's bothering you?"tanong nya saka ibinaba ang kutsara at tinidor.
"Why you always here with me? Why you always call me baby? Were not in a relationship you know?"sunod sunod kong tanong na ikina ngisi nya.
Nakaka loko talaga ang isip ng abnormal na ito. Hindi ko alam kong maganda ba syang kausap o hindi."Cause I like you..Ang manhid mo naman ata."sagot nya.
I literally shocked,gusto nya ako?! Ang gwapo nya para magustuhan ang tulad ko.***** *********
"Hoy babae,kanina pa kita kinakausap."sabay wave ni Ate ng kamay nya sa harapan ko. Natauhan naman ako. Gosh! Out of mental na naman ako."Ano ba ang iniisip mo?! Kanina pa ako dada ng dada di ka pala nakikinig."sabay irap sa akin.
"Huh?! Nakikinig ako. Ano nga ulit yun?"tanong ko sabay kamot sa ulo. Langya talagang Von yun,hindi parin maalis sa isip ko ang sinabi nya kanina.
"Kami na ng boss ko! Do you get it!"sabi nya. Nanlaki ang mga mata ko,wow ha! Akala ko trabaho lang,kasama na pala dun ang landian .
"Kaya pala lagi kang busy sa trabaho.
.. trabaho nga lang ba?"naka ngisi kong sabi na ikina pula ng mukha nya."Lintik ka Dana!"sabi nya at hahampasin sana ako ng unan ng bigla nalang akong tumakbo papasok ng kwarto ko. Adik yun,inlove lang di na pumasok ng trabaho.
Naupo ako sa gilid ng kama saka tiningnan akong cellphone ko.
Wala man lang nag tetext sa akin ha? Anong meron sa apat na yun?I looked at the calendar,at sabado ngayon. Wala akong magawa dito sa bahay kaya naisipan ko munang mag shopping. Nag bihis ako,pantalon lang saka t shirt. Bibili ako ng mga personal things ko.
"Where are you going??"tanong ni Ate.
I looked at her with bored,pati ba naman pag alis ko ng bahay kelangan nya pang malaman?"Mag ma-mall ako."sabi ko.
"Ano? Hindi pwede Dana."seryoso nyang sabi sa akin.
"Ate,hindi na ulit ako gagawa ng kalokohan."agad kong sabi sa kanya.
She sighed,at alam kong natalo ko sya."Okay fine,just be careful of your self."sabi nya. I nod saka nagmamadaling lumabas ng bahay. Ayos! Sa wakas pumayag din sya.
Nang maka sakay ako sa taxi ay tunawagan ko si Megan at Klare. I call first Klare.
"Hello?"tanong nya.
"Free ka ngayon?"tanong ko."Hindi eh,may meeting sina dad at sinama ako bes."sagot nya.
"Okay,thanks. Tawagan ko lang si Megan."sabi ko.
"Sige,pasensya talaga."sabi nya. Binabaan ko na sya ng linya at hianap sa phone ko ang number ni Megan saka tinawagan sya."Dana?"bungad nya. Bakit naman kaya malungkot na naman ang boses nito.
"Oo,free ka ba ngayon?"tanong ko din sa kanya. I heard her sighed.
"Free ako,bakit?"tanong nya. Napangiti naman ako.
"Let's out. Sa Mall tayo kita tayo sa Coffee shop sa ibaba."sabi ko."Sure. I'll wait you."sabi nya. Ibinaba ko na ang tawag. Salamat naman at kahit si Megan lang ang kasama ko. Ang boring naman kasing mag shopping mag isa. Hindi ako sanay na tahimik ang atmosphere.
Pagkababa ko ay tinungo ko na ang dapat kong bilhan ng mga kakailanganin ko. Marami na naman akong stock sa room ko.
Naglalakad na ako para bayaran na ang mga nabili ko ng......
"Oops sorry.."sabi ng lalaking naka shades. I rolled my eyes at him. Langya,ang daming mababangga ako pa .
"Tch!"sabi ko saka pinulot ang mga nahulog na gamit.
Nag text na sa akin si Megan kaya nagmamadali akong pumunta na sa Coffee shop na sinabi ko. And I saw her wave her hand at me."How's life?"naka ngiti kong tanong,alam kong may LQ sila ni Dan nung isang araw.
She just give me a bored smiled."Were fine. "Sabi nya saka nag iwas ng tingin. Nangunot noo naman ako,kahit na hindi kami matagal na mag kakilala ay halata namang may problema sya.
"You can tell me."sabi ko at hinawakan sya sa balikat.
"Dan and I..... Are fiancee..."
BINABASA MO ANG
Bad Boy's Queen 1:Mafia Queen
ActionNakarinig ako ng kasa ng baril at nakita ko itong naka tutok sa akin. Napa tingin ako sa kanya. I can't read what's on his mind. Everything is dark. "You will kill me too?"Tanong ko. Napa hawak ako sa table na nasa gilid ko. "There's an option . B...