Chapter 22

0 0 0
                                    

"Come to think about it Fin,ayokong masaktan ulit kapatid ko dahil sa kapatid mo."naririnig kong sabi ni ate sa kausap niya sa cellphone niya na mukhang si kuya Fin.
Hindi muna ako lumabas sa gilid ng malaking cabinet. Gusto kong malaman kung anong klaseng pinag uusapan nila.

"Kung hindi mo magagawa. Ako ang gagaw."sabi ni ate saka ibinaba na ang linya.
Bumilang muna ako 15 seconds bago lumabas sa pinag gagaguan ko.

"Good morning ate."bati ko sa kaniya. She looked at me head to toe.

"Ayos ka na ba? Masakit pa ba ang sugat mo?"sunod sunod niyang tanong sa akin.
I smiled,sobra naman atang nag aalala si ate sa akin.

"Hindi na. Ayos na ako."sagot ko saka naupo na para mag almusal.

"Mauna na ako Dana,mala late ako sa trabaho. If you need a company just text me."sabi niya saka hinalikan ako sa noo.

"Okay. Ingat ka."sabi ko ng tuluyan na siyang umalis.
I sighed,ako nlang mag isa n naman ang kakain.
Ano ba naman ang bago? Wala naman sina Mom at Dad dito.

Sumakay nalang ako ng taxi papunta sa school,malapit na ang graduation namin at excited na ako sa hindi malamang dahilan.

"Ayos na ang sugat mo?"tanong sa akin ni Dan sa akin.

"Ano ba kayo,im fine."natatawa kong sagot sa kanila.

Nag uusap usap pa kami ng biglang may mga naka motor ang nag sidatingan sa loob ng ground ng university.
Napa tingin ang lahat sa mga bagong dating,for sure hindi sila mga taga rito.

Agad nag sitanggalan ng mga helmet,ang masasabi kong ang astig nila. Lalo na ang babaeng nasa pinaka unahan. She have a goddess face,ang katawan niyang maganda ang hugis. Haist,na iinsecure na naman ako sa sarili ko.

"What are they doing here?"rinig kong inis na bulong ni Dan habang napa hilamos sa kaniyang mukha.

"You know them Dan?"tanong ko sa kaniya dahilan para mapa tingin siya sa akin.

"A .... Friends"saka tipid na ngumiti. Nag katinginan sila ni Troy na para bang sila lang ang nag kakaintindihan.
Eto na naman sila sa mga ka weirduhan nilang dalawa.

Sunod sunod na pumunta ang mga naka motor sa office ni principal na alam kong Nanay ni Von ang may ari.
Ano naman kayang gagawin nila doon?

"Tara na,mala late pa tayo sa subjects natin."aya ni Troy .

"Good idea."sabi ni Megan saka sumunod na din kay Troy.

Pumasok nga kami sa first subject namin saka nag review ,bukas na kasi ang exam namin at ayaw naman   naming hindi maka pasa.
Kaya para kaming nagkakayod kalabaw.

"Guys,bibili na muna ako ng snacks natin."sabi ni Megan sa amin.

"Samahan na kita."sabi ni Dan na ikina angat ng tingin ko sa kanila. Smell so fishy here. Yung dalawa naman,wala yang muwang kung anong meron ang dalawa pero mukhang nakaka tunog na din.

"Ako na. Nag rereview ka d-diba?"namumulang sabi ni Megan. Oops,haha! Nauutal pa talaga siya.

"Hay naku. You two should out. Nag rereview ako."naka poker face na sabi ni Troy saka sumandal sa balikat ni Klare.

Wala ng nagawa si megan dahil hinatak na siya palabas ni Dan. Pinag titinginan tuloy sila ng mga estudyante sa labas.

Nawala ang ngiti ko ng maisip ko na naman si von. He didn't even contact me. Yung mga text at tawag niya ay hindi ko na din matanggap. Some parts says it's okay' ,but part of me says it's hurts. Kinakalimutan niya na ba talaga ako? Did he missed me the way I missed him?

Hindi na ako naka concentrate sa review ko sa mga iniisip ko. This man really occupied again my mind.

Uwian na at nauna na silang apat sa aking umuwi,they offered me to join theme but  I refuse. Mabuti ng maglakad nalang ako,gusto kong maaliw man lang kahit konting oras lang.

Dinala ako ng mga paa ko sa park,malapit ito sa Mall kaya maraming nagtitinda ng street food. Bumili ako ng kwek kwek which is really my favorite saka softdrink.

Naupo ako sa isang upuan saka kinain ang mga binili ko.  I felt someone sat beside my side kaya Napa tingin ako sa kaniya. I gasp ng siya ang makita ko,why he's here?

He look at me with a blank expression and it's confused me. Hindi ako maka galaw dahil sa sayang naramdaman ko.

"V-von?"sabi ko sa kaniya.

"We need to talk Dana."mahina niyang sabi na para bang sekreto ang pag uusapan namin.

"About w-hat?"nauutal kong tanong sa kaniya. Kinakabahan ako at hindi ko alam kung bakit. Why I'm feeling this way,i should be happy right.

"Mag gagabi na. We should talk in a formal place."sabi niya saka nauna ng tumayo. I wonder kung bakit ganyan ang ugali niya. Hindi naman siya ganyan sa akin the last time we talked. But now,hes cold again and hard to predict.

Sumunod ako sa kaniya at nasa isang open feild kami ngayon na kaming dalawa lang. Wala ng masyadong tao dahil ala sais na ng hapon,i looked around dahil bakit dito kami mag uusap?

"What are you need to tell me lately?"mahina kong tanong. Hindi ko kayang maging masaya at yakapin siya agad dahil pakiramdam ko na may roong nag iba.

"Let's break. "Sabi niya na ikina tigil sandali ng paghinga ko. Alam ko! Dapat na naming tapusin ang kung anong meron sa amin at ako ang dapat unang magsabi. But look at me now,shooked and felt hurt. Really, truths hurts.

"V-von. Youre just kidding right?"ewan ko kung bakit yan ang naging sagot ko. Imbis na 'oo ang sagot ko ay parang naging traydor dila ko.

"I'm not dana. You know I never put a joke on you."seryoso niyang sabi sa akin. Napa luha na ako ng sinabi niya iyon,tama sya hindi siya nag biro sa akin kahit isang beses. Palagi kasi siyang seryoso.

"Von,kung palabas mo lang ito para maghiwalay tayo,just tell me. Wag ang ganito,nasasakatan ako!"I shout over him. Ang sakit ng pakiramdam ko,parang anong oras ay matutumba ako sa mga susunod niyang sasabihin.

"I don't care about your feelings. And this is not a show dana. "Seryoso niya paring sabi sa akin habang naka tingin sa kung saan.. Why he didn't look at me! Gusto kong makita kung tugma ba sa sinasabi niya ang mga nasa mata niya.

Tuloy tuloy ang iyak ko dahil sa sakit ng sinabi niya. He don't care about my feelings.

"It's enough dana,i should go."sabi niya ng akma ng aalis ng hawakan ko ang braso niya.

"You give up in just blink of an eye. Your so coward to think that this is the best answer. "Sabi ko sa kaniya habang marahas na pinupunsan ang mga luha ko.

"Yes,cause I'm tired to fight.
Are you finish? I have so many things to do than this."sabi niya saka inalis ang kamay ko saka naglakad palayo. Sabagay nga naman,ito ang paraan para mawala na ako sa buhay niya. We will end this relationship of us.

If letting go the person you loved is like you throw the things you like.
                          °°°°°°°yellow_maiden

Bad Boy's Queen 1:Mafia QueenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon