Chapter Five

484 22 0
                                    

Crystal's POV

*riiiing*

Pinunasan ko yung luha ko at kinuha na yung bag ko. Ang drama ko. So not me.

"Kaya ko to. Aja" I whispered to myself. Umalis na ako sa quadrangle at naglakad pabalik sa classroom namin. Hay nako. Classmate ko pa naman sila. This is hard.

Pagdating ko dun, they were all staring at me. Buti nalang wala pa si Ma'am. Uupo na sana ako sa upuan ko pero nandun nakaupo si Jessie eh. Katabi ko kasi si Clarrence. I was about to make her move out of my chair pero naalala ko, kapag aawayin ko siya baka mas lalo pang magalit sa akin si Renz. They both looked at me pero ako na ang unang umiwas. Ayaw ko nang gulo. Umupo nalang ako sa vacant seat sa likuran.

"Hi" sabi ko sa katabi ko. She was dakilang Miss Nerd as they call her. But behind those thick glasses and braces is a very beautiful girl. Kahit nga ganyan maganda siya eh. Manang nga lang siya kung manuot but so pretty naman. Matangkad siya at maganda yung ngiti niya although isang beses ko lang siya nakitang ngumiti.

She was shocked but then smiled.

"H-hello" yumuko siya and bit her lip. "N-nakita ko po yung k-kanina" she added.

"Ahh, yun ba? Kalimutan mo na yun. Wala yun. Ganun lang talaga kami eh" I lied. This is the worse fight that me and Renz ever had. First time niya akong sigawan ng ganun. And he freaking called me hoy.

"A-ah. naging talk of the school na po kasi yan" sabi niya. Hindi na ako nagulat, I was used to it. May mas malala panga nun eh. Sobrang bilis din talagang kumalat ng chismis. People are so bored with their own lives.

"Sus. sanay na ako" sabi ko and we both giggled. Ang ganda niya talaga.

"I'm Venice" pagpapakilala niya sa sarili niya.

"I'm Cr-" she cut me off before I could even finish talking.

"You're Crystal Parker. I know you. E-evryone knows you" ang hinhin niya talaga. Ang hina nang boses niya. Napa-ngiti ako. Yeeey, may bago na akong kaibigan.

I was about to say something pero dumating na yung teacher namin. Nagsiupuan na yung iba at tumahimik. Duh! It's Maam Rose. Strict kaya yan. Wala kasing lovelife. Mean kasi eh.

"Goodmorning Class" sabi ni Maam, we all stood up and greeted her. Tinignan niya ako tapos tinaas niya yung kilay niya. katakot. What did I do?

"Ms. Parker. bakit diyan ka nakaupo?" she asked. Tumayo ako at tinignan si Jessie who was trying to kill me with her looks. I'm not scared.

"My seat was occupied so I had no choice maam. And I also prefer seating here because I feel more comfortable" I said. Clarrence looked at me in disbelief and shook his head. You made me do this.

"oh? okay Ms. Parker. I'll give you the favor. And as for you Miss Vernon, who gave you the permission to transfer seats?" she angrily asked Jessie who just rolled her eyes. Oh my gosh! No she didn't.

"Me" she said and smirked. My classmates gasped. Ang brat niya talaga. Kaya walang gusto sa kanya eh, Except for her alipores and Renz. Ewan ko nga diyan sa Clarrence nayan eh. Baka ginayuma. I must say, effective na effective yung gayuma niya.

"You know what? kahit na mayaman ka and you're family has the power to do whatever they want, I am not afraid to fail you" Maam Dualo said angrily and may sinulat na sa kanyang record book.

"Okay. I don't care" she said and laughed. I heard Clarrence telling her to stop.

"GET OUT. I DON'T WANT YOU IN MY CLASS" sinigaw na talaga ni maam yun. Tumayo na si Jessie tapos kinuha yung bag niya at umalis. Pero she first gave Clarrence a peck on his lips. Ew.

"Bye babe" she said and walked out. Maharot talaga.

"tsk" bulong ko and mentally rolled my eyes. Bitch mode. She shouldn't be here, ang immature niya eh.

"Class, ayaw kong ginagaya niyo yung ugali ni Ms.Vernon" Maam Rose said and tinignan si Renz.

"I hate her talaga"
"like Oo nga naman. she's so bad"
"I admire her bravery, but I still hate her"
"masama parin yung ginawa niya"

I heard my classmates talk about Jessie like Renz was not there. I shook my head and looked at Clarrence. he was angry. Nakakunot yung noo niya. Tumayo siya at tinignan yung mga nagbubulong-bulongan.

"SHUT THE FCK UP" sigaw niya sa kanila. Tumahimik naman yung mga kaklase ko at yumuko. Yan kasi eh.

"Mr. Lim why are you shouting? And your language Mr. Lim. Did you forget the rules?" Maam said and tinaasan ng kilay si Renz.

"No. I'm sorry maam" he said and shook his head at umupo na. Nag discuss na si Maam and it started to be boring.

*riiiing....riiiiiing*

tumayo na ako at lalabas na sana nang nakita ko si Clarrence sa labas ng door namin. sino kaya hinihintay niya? ako kaya? hah! asa ka pa! Bumalik nalang ako sa upuan ko at nakita ko naman dun si Venice, yung seatmate ko na nakaupo at nakatunganga lang.

"hi. uhm..... pwede mo ba akong samahan ngayon mag recess?" Tanong ko sa kanya. she looked at me na mukhang nagulat pa pero tumango nalang din.

"s-sige" tumayo na kami at hinila ko naman siya para hindi ako makita ni Clarrence. Nagmadali kaming umalis.

"bilisan mo" bulong ko sa kanya.

"b-bakit?"

"basta" binilisan na namin ang aming lakad at akmang tatakbo na sana pero may humawak sa balikat ko. Sht! Eto nanga ba eh!

"Crystal" he said and I froze. sabi ko na eh. Ugh!

"Anong kailangan mo?" tanong ko sabay harap sa kanya. Nakayuko lang siya. Ang cute talag pero galit kasi ako sa kanya kaya bahala siya.

"can we talk?" he said at humarap na sa akin.

"we are talking" mataba kong sagot. Yung tipong hindi ako interesadong makausap siya.

"privately" natakot naman ako sa boses niya. it was scary and it made my knees shake.

"may kasama ako" matigas kong sabi sa kanya.

"could you excuse us Ms. Venice?" he formally said. walang alinlangang tumango si Venice. how dare you!

hinila naman agad ako ni Clarrence papunta sa Quadrangle. umupo kami sa bleachers at tahimik na pinagmamasdan yung mga tao na dumadaan sa aming harapan. Ang tahimik kaya I broke the silence.

"what do you want Clarrence?" I asked him.

"Please, wag mo nang saktan pa si Jessie. alam ko namang ayaw mo sa kanya pero wag mo naman sana siyang awayin" he said at hinawakan yung kamay ko.

"inaano ko ba siya?" tanong ko sa kanya. nakakainis na kasi eh.

"yung kaynina! please. Bare with her for a little while" he begged.

"I love her so much kahit na ganyan siya" I was shocked. nasasaktan ako! it's too much. He loves her so damn much! I had no choice!

"please" he begged again at nagsimula nang tumulo yunh luha niya. I hate seeing Renz cry. It breaks my heart seeing that.

"okay" lifeless kong sagot. he hugged me and thanked me. Ang swerte ni Jessie.

"salamat. sorry kaynina. alam kong masakit yung mga sinasabi ko sayo. I did not mean it" he said while still hugging me. a tear fell on my eye. pinunasan ko agad yun. kakayanin ko lahat para sa kanya. para sa best friend ko.

"I love you" sabi niya at hinalikan yung noo ko.

"I-I love you too" sagot ko. I felt him smile so I just smiled too.

kakayanin ko ba to? Para sa kanya, kakayanin ko.

**

Author's Note: what do you think about Jessie's attitude? Too much? Nainis din ba kayo kay Renz? Naawa ba kayo kay Crystal? And another character narin pala. Venice. Yeey.

Always the Bestfriend, Never the GirlfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon