Chapter Forty

94 4 2
                                    

After what happened last night, tahimik kaming lahat sa van and pauwi na kami. Walang nag sasalita. Si Jazz, nakapikit lang ang mata, I don't know what she's thinking pero alam kong nagulat rin siya sa ginawa niya. The Jazz last night isnt the Jazz I know.

*Flashback*

Nakatayo lang si Ralph doon sa mini stage, unable to move habang si Jazz ay naka handusay na sa sahig. Agad naman namin siyang nilapitan. Renz carried Jazz papunta sa kwarto namin while ako, mainam na tinignan ang naka tulalang si Ralph. Gusto ko sana siyang kausapin but something is stopping me and when I finally had the courage to do so, nag walk out na siya.

Tumakbo ako papunta sa room namin ni Jazz. Naka higa na siya sa bed while si Renz naman ay alalang tinignan ako.

"Iwan mo muna ako dito, puntahan mo si Kurt" sabi ko sa kanya. At first he hesitated, gusto niya raw akong maka usap pero I insisted. I also have to change Jazz' clothes.

"Sige, pupuntahan kita dito mamaya ah." He said and hinalikan ang noo ko. I smiled at his sweet gesture. Kahit na this night didnt turn out to be like what I imagined it to be, masaya parin kasi kasama ko si Renz.

Tinignan ko si Jazz one more time before I shook my head, tong babaeng to talaga. Umiinom pa weakshit naman, joke lang. Kumuha ako ng damit niya sa cabinet namin and pinunasan ko muna siya and then changed her clothes. Kung hindi lang talaga kita kaibigan Jazz nako!! May utang kapa sakin ah!

Aalis na sana ako roon para hanapin si Renz when Jazz suddenly grabbed my arm.
"Sorry Crystal ah, I ruined this night. And thank you. Tomorrow, Im going to regret the things na nagawa ko ngayon, but kissing him? Never." She said na nakapikit lang ang mata. Niyakap ko si jazz and said na okay lang.

Tinignan ko siyang mabuti, she Kissed Ralph. And I dont know kung anong mangyayari bukas kapag magkasama na kaming lahat.

Lumabas ako sa kwarto and pumunta sa sala, nandoon si Ken, Kurt and Renz. Nakaupo sa sofa and mukhang may pinag-uusapan.

"I don't know, I thought I was used to it, you know, seeing her with other guys. But hindi pala. I know how much she loves Ralph and for a long time, I wanted to claim her, tell the world she's mine, but she's not. And I really want to be happy for her. Pero damn, ang sakit. Ang sakit makita eh. Broken siya because of a guy na will never love her. A guy na parang kapatid ko na" sabi ni Kurt. Nakatago lang ako sa bubong dito sa may sala, ewan ko rin kung bakit ako nagtatago. Nakikinig lang ako sa mga sinasabi nila.

"Kurt, let me tell you something. You'll never really realize you love someone util you see them love someone else. When I saw Crystal with Ralph, nagalit ako and I'm also very possessive. And I realized na I do love her, more than just a friend. And it took me losing her to realize that." There was a pause before nagpa tuloy si Renz sa sasabihin niya. Ang lakas ng kabog ng dibdib ko. Kinikilig ako.

"I did everything to have her back, but naging coward muna ako. Stupid mistake ever. Kung mahal mo, ipaglaban mo. Kung mahal mo, you have to show her that you do love her" naiyak ako sa sinabi ni Renz. Lumabas ako sa pinagtataguan ko and tumakbo papunta sa kanya and hugged him. Mukhang nagulat siya but he hugged me back.

"I love you so much" sabi ko.
"I love you more" and he kissed me.

Bigla nalang may umubo and narealize kong andito pa pala tong dalawa. Nag smile nalang ako while they both rolled their eyes. Tinabihan ko si Kurt and inakbayan siya.

"Enough of being a coward. Man up! Claim the girl and make her love you" sabi ko. They all smiled very wide, lalo na si Ken. And inakbayan rin ako ni Kurt.

"I will. Thank you so much guys" pinagpatuloy namin ang party kahit na apat nalang kami. Nag inuman and tawanan. Ang saya ko ngayon.

K I N A B U K A S A N

Always the Bestfriend, Never the GirlfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon