Chapter 46

71 5 2
                                    

Patricia's

Dalawang araw na ang nakakalipas mula ng huling usapan naming iyon ni Hwang. Sa nakalipas na mga araw na iyon, he tries his best para kahit papano makapagbond sila ni Hyunri. Behind his pseudonym, "Mr. Emperor".

I can clearly see that he's been longing for that bond. Naging selfish ba talaga ako? Damang-dama kong sabik na sabik talaga siya to be with his daughter. I can't deny that fact. Guilt is slowly eating me inside but nababawasan kapag naaalala ko kung paano nga ba talaga kami nahantong sa ganitong sitwasyon.

But it's all in the past now. Hyunri's already involved. Hindi ko na pwedeng ipagdamot sa kanya ang tunay niyang ama. Hindi niya man sabihin, alam kong deep inside her, she's curious. Ang alam niya lang, umalis ito when she was young because that's what I told her. Ilang beses niya ring tinanong kung kailan ito babalik but all I could say was 'soon'.

Maybe that 'soon' is now. I've made up my mind. My daughter deserves to know the truth. It's part of her identity. I've got no time for my selfishness anymore. Lahat gagawin ko para sa anak ko dahil siya na lang ang meron ako.

❄️ ❄️ ❄️

"Mommy!" I heard her calling me while playing at the swing.

Nasa playground kami ngayon. Mother and daughter bonding kumbaga.

"Yes baby?" nilingon ko naman siya nang mapansin kong sa iba nakabaling ang atensiyon niya.

She's looking at a young girl na nakapasan sa likod ng ama nito.

It broke my heart. Alam kong naiinggit siya doon. I want to break down in tears but I don't want to make her worry.

"Baby?" I tried calling her attention but nilingon niya lang ako at tiningnan nang makahulugan.

"Bakit malungkot ang baby ni Mommy?" pag-alo ko sa kanya sabay karga para pauluin siya sa kandungan ko.

Siniksik naman niya ang mukha niya sa leeg ko. Ganito sya kapag inaantok o kaya'y may dinaramdam.

"Are you sleepy?" tapik ko sa likod niya pero di pa rin sumagot.

Hinayaan ko na lang siya sa ganung posisyon nang ilang sandali'y magsalita na siya.

"Mommy?" she called.

"Yes?" I answered back. Nasa ganong posisyon pa rin siya.

"Mommy diba you told me na nasa Korea si Appa?" she asked.

Lumakas naman ang kabog ng dibdib ko dahil dama ko na kung saan mapupunta 'to.

"Y-yes baby." I said.

"Diba po nasa Korea tayo?" she innocently asked. I just hummed as an answer.

"Edi pwede na natin siya puntahan?" she enthusiastically asked at humarap sa akin.

Napalunok naman ako. Is this the right time?

Tinitigan ko lang siya because I don't have the exact words to say.

"Mommy?" she asked.

"I want to see Appa, Mommy." lumungkot ang mukha niya.

Appa 》》h.mhTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon