Chapter 16

86 7 6
                                    

Patricia's

"So tayo na?" he asked palyfully after breaking the hug but his arms are still wrapped around me.

"Ayaw." biro ko sa kanya.

"Okay lang. I'll wait for you, Mommy. Diba baby?" he said habang nakatingin sa tiyan ko at hinahaplos ito.

Bakit ang gwapo mo, Hwang? Napakadaya. Baka mas kamukha mo si baby kesa sa akin.

Hindi ko namalayang kinukurot ko na pala ang pisngi niya.

"Aray!" he exclaimed habang namumula-mula ang pisngi niya. uWu ang kyoooot.

"Sorry. Nanggigil lang talaga kasi ako sa'yo." I said while looking down.

"Hey. It's okay. Don't feel guilty okay? Mas okay na ako ang paglihian mo kesa si Daehwi." he said in frustration which made me chuckled.

"Hala. Ang cute ni Daehwi eh. Ayaw mo nun? Cute din si baby?" I asked pero imbes na mauploft siya, mas lalo siyang nanlumo.

"Ayoko. Gusto ko ako ang kamukha ng baby natin."

Aba! Nagmamaktol ang isang kagalang-galang na Emperor Hwang? Anong palabas 'to?

"Aish. Balakajan." naiinis na talaga ako.

"Uy. Sorry na Mommy. Hehehe. I love you!" he said as he gave me a peck on my lips that made me flinched.

Ayan na naman siya. His arms captured me again circling it around my waist.

"Pat." nagkatinginan kami nang bahagya dahil sa biglaan niyang pagseseryoso.

"I'm dead serious about what I said. I'm willing to wait for you. Ayaw na kitang pakawalan." he said looking directly into my eyes.

His eyes are piercing through my soul. I can sense his sincerity.

"You don't have to wait, Hwang.."

Nakita ko kung paano nagpalit ang expression niya at biglang nalungkot.

"Naiintindihan ko, Pat." he said with a forced smile.

"Uwi na tayo." tumalikod na siya pero pinigilan ko siya. I'm holding his hand now.
Tsk. Di naman kasi ako pinatapos eh.

"I'm not done yet. You didn't let me finish." I sighed. He is now looking at me intensely.

"You don't have to wait anymore, Hwang. I'm all yours now."

Agad niya naman akong hinila and gave a long passionate kiss.

"I love you, Pat. Thank you. Thank you for giving me a chance. I promise, poprotektahan ko kayo ni baby. I'll be a good father and partner. I promise." he said while holding my hand and he kissed it.

"I love you too, Hwang." I said and hugged him.

We walked our path to his car. Pauwi na kami ngayon and habang nasa biyahe, he kept on glancing at me tapos ngingiti. Landi, pag kami nabangga. Nako talaga.

Nang makarating kami sa unit niya, I immediately changed my clothes at lumabas na agad ng kwarto. Nakita ko naman siyang abala ngayon sa sala while doing some business on his laptop. Mukhang busy siya.

Tumabi ako sa kanya. Pinalapit niya naman ako and pull me even closer to him.

"Marami kang gagawin?" I asked him.

How can he manage to look so admirable inspite of being stressed? He's wearing his specs now and his right arm is still around me.
I can' help to admire him even more. Epekto ba ng pagbubuntis?

"Medyo eh. Gutom ka na?" he asked but not looking at me.

"Di naman. Want me to cook for you?" I asked while peeking at his laptop.

"You sure?" napatingin naman siya sa akin. Tumingin naman ako sa kanya and I just nod.

"Okay. Be careful." he kissed my forehead before letting me go to the kitchen.

Inabala ko na ang sarili ko at nagluto na. Ilang saglit lang, may narinig akong nagdoorbell.

Hwang's about to stand up when I stopped him.

"Ako na." I said as I smiled at him.

Pagbukas ko ng pinto, hindi ko inaasahan kung sino ang makikita ko roon.

"Mommy?!"

Appa 》》h.mhTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon