Nakarating ako ng school at dumiretso agad sa Room.
Malayo palang rinig ko na ang mala tigreng boses ni Ms, Dimaipinta.
Eto na hingang malalim.
Inhale
Exhale
Ayan na nadito na ako sa pinto bubuksan ko na.
"Goodmorning Ms Dimaipinta im sorry im late"sabi ko naku lakas ng tibok ng puso ko dahil hinihingal pako tas dagdag mo pa ang kaba kapag si ms dimaipinta ang kaharap diba.
"WHY ARE YOU LATE MS, SANTILLAN!!!!"nakuuuu sabi na eh dapat talaga hindi ako nagpapalate dito eh.
Nakayoko lang ako kasi ayoko talaga ng napapagalitan lalo't na nandito parin ako sa pinto at maraming dumadaang estudyante naku nakakahiya
"B-becau--"magsasalita palang sana ako ng biglang may nagsalita sa likod ko.
"Kasi po nandun siya sa bahay namin at nagpatulong po ako sa project eh hindi po namin namalayan ang oras."kilala ko yung boses nayun eh
Lumingon ako sa likod para tignan kung sino ang nagsalita at hindi nga ako nagkakamali. Siya nga walang iba kundi si Mokong.
Tumingin ako kay Ms, Dimaipinta at nakita kong nagblush siya syempre kung pogi ba naman kaharap niya diba.
Wait what did i say 'Pogi' erase erase erase.
Pero kumunot din agad yun ng biglang tumingin siya sakin
"OKAYYY MS, SANTILLAN MAGLILINIS KA NG BUONG CAMPUS! PARUSA KO YAN SAYO DAHIL LAGI KANG LATE SA KLASE KO!!!"sabi niya. Ha? laging late eh tatlong beses palang ako nalalate sa klase niya.
"Umh excuse babe!"biglang daan sakin ni Mokong
And what did he say Babe!? Idunno kung saan niya nakuha ang word na babe pero wala kaming na pag-usapan na ganun.
Nagtilian naman yung mga kaklase ko at syempre nangingibabaw yung kay Liz and Ania.
Lumapit si mokong kay Ms, Dimaipinta at kinakausap niya naging maamo naman ang dating ni Ms, habang kausap si mokong. palibhasa walang asawa kaya lumalandi hahaha.
Tas nakita kong nag-yes si mokong at bumalik sakin ng nakangiti.
"Tara na babe! Okay na"sabi niya sabay akbay sakin.
Huh hindi ko parin alam kung bakit tinatawag niya talaga akong babe.
Ang layo na ng narating namin at nakarating kami ng canteen ang daming nakatingin at nagbubulong bulungan ako wala parin sa katinuan.
Bigla kong naalala yung tawag niya
BABE
Umupo ako sa lagi namin inuupuan sa canteen yung iba yung color
"Teka bakit ba babe ang tawag mo sakin at bakit umalis tayo ng room may klase pa ko!"sabi ko
"Pinaalam na kita sa teacher mo! At doon sa parusa mo wala na! Ang lakas ko kaya sa teacher mo!"sabi niya
Tas bigla akong nagumakto na parang nilalamig.
"Ang hangin grabe, bigla akong nilamig"sabi ko
Tas kumunuot nuo niya
"Bala ka nga diyan!"sabi niya
"Ikaw na nga niregaluhan,ikaw na nga pinagtakpan,ikaw na nga ililibre!"sabi niya tas bigla siyang lumungkot at nag earphone.
Lakas makakonsensiya nitong mokong na to ah.
Naisip ko si Cuddles
Naisip ko yung kanina na pinagtakpan niya ko.
Kung hindi niya ginawa yun baka naglilinis ako ngayon ng buong campus grabe super laki pa naman nito.
Tas naisip ko na sobrang sarap ng libre
Kfine magsosorry na naman ako
inhale-exhale
" mokong sorry na ah, naguguluhan lang ako!"sabi ko tas tinignan ko siya parang hindi niya yata narinig
Tinapik ko siya para tumingin sakin pero ayaw sa ibang direksyon lang siya nakatingin
ang hirap suyuin ni mokong.
"Mokong-mokong!"tawag ko sa kaniya
no chance aish kahit di ko kaya gagawin ko para mawala lang tong konsensiya ko.
"BABE SORRY NA, KASI NAMAN EH NABIGLA LANG AKO PLS BATI NA TAYO PLS!"aishhh yumuko ako sa sobrang hiya siguro ang daming taong nakatingin and nagtataka kung bakit ko tinawag na babe itong kaharap ko.
"Talaga, appology accepted babe and anything for my lovable lesbi!"sabi nito
yun lang pala gusto niyang marinig kainis pinasigaw pako asarrr nag iinit ulo ko.
"Kanina mo pako naririnig?"tanong ko sa kaniya tas yung kilay niya nagtaas baba.
Biglang umusok yung tenga ko kanina niya pa pala ako naririnig pero di niya ko pinapansin kanina pako tawag ng tawag sa kaniya pero wala lang siyang pake ginagawa niya ba kong tangaaaa!
"Alam mo kung magsusumbat ka lang pwede ba wag ka ng magbibigay at isusuli ko na sayo si cuddles! Che diyan ka na nga!"sabi ko tas umalis ako.
kainis ayoko kasi ng ganun asar pumunta ako ng garden at nag earphone nalang pampawala ng inis.
Sana naglinis nalang ako ng campus aishhhhh bwisit!
Bigla nalang may nagbigay sakin ng sulat tatlo sila
Tas binasa ko
Sorry na pls
Yan yung nakalagay
Tas bigla nalang siyang lumapit na may dalang teddy bear na malaki hala san niya nakuha yan?
Ang laki ng teddy bear ang cute tas favorite color ko pa color Blue
"Amh Riyelle sorry na pls, pls?"
________
End of chapter 38