MTTH 1: I can waste my time with
(Kayesha Hope Del Rosario)
I'm in my University right now, I'm eating my lunch, when Cyrille sat down in front of me, when I look at her I receive a deathly glare from her.
"Why? What is your problem? And why it is look like you're angry at me?"
"Di niya nanaman ako sinipot" and then I realize what she's talking about. Because of that I burst out on laugher.
"HAHAHA. Didn't I told you that broke up with him? You're just hurting yourself" I said and change my expression to worried one. "So what you feel right now?" I ask her
"Mad and little bit sad"
"Little bit sad?"
"Yes. Because you're here. Don't leave me Kaye. Please Kaye"
"Ok" I answer her
"No, ok is not enough. Promise me please"
"Promise" I said
"Pinky promise" she said, at nilapit niya sakin yong pinky finger niya
"Cy, that's so childish" me
"Sige na Kaye, please" Cy, then she pouted and nagpuppy eyes pa
"Okay, okay, just stop that pout and puppy eyes" ako at nilapit ko narin yong pinky finger ko at nilock agad yon ni Cy.
"Yan ah, promise na di mo ako iiwan" Cy
"Mag-order kana nga lang ng lunch mo" me, tumayo naman siya
"Sige, wait for me, okay?" tumango naman ako, at naglakad na siya papuntang cashier, at bigla namang sumulpot si Jayzel, best friend ni Cy na naging best friend ko na din.
"Kaye, si Cy?"
"Nasa cashier"
"Teka, akala ko ba magkikita sila ni Andrew?"
"Oo nga, pero di siya sinipot" sagot ko
"Sabi na nga ba, as usual. Di naman talaga siya sisiputin nun. Ilang beses ko na kasi siyang sinasabihan na makipagbreak na siya dun eh, masasaktan lang siya" Jayzel, di ko nalang siya sinagot, baka lalo pa siyang magalit. "Sige, order lang din ako ng pagkain"
At naglakad na siya papuntang cashier.
Bigla nalang ako napaisip. How come that I have the two of them to be my best friend. Cyrille Maine Arevalo, a simple yet childish in our group. Madaling mag-admire at mafall. Pero kahit na ganon she's really talented and intelligent than me and Jayzel. Meanwhile Jayzel Rayne Mendoza, a fashionista yet simple. Yes, fashionista siya, pero yong mga ginagamit niya ay simple lang na damit, kaso nga lang hopeless romantic and bitter siya.
Habang iniisip ko yon ay napangiti ako dahil, kahit papano ay may kaibigan ako na tulad nila. Ilang segundo pa ang lumipas at dumating na sila, at as usual pinapangaralan na naman ni Jayz si Cy, kahit na mas matanda samin si Cy.
Nang makalapit na nga sila ay nakangiti parin ako, napatingin sa direksyon ko si Cy, nagulat ako nang sinamaan niya ako ng tingin.
"Kaye, you're still smiling while Jayz's scolding me" Cy at tsaka umupo, sumunod naman sakanya si Jayz.
"Cy, will you please stop, just eat" Jayz told her at wala naman siyang nagawa at sinunod nalang si Jayz.
Nang matapos na kaming kumain ay pumunta kami sa cashier para bumili ng mga pagkain. Ganyan kami food is life, yong tipong kakakain lang namin, ay kakain ulit kami, pero di naman kami tumataba kaya okay lang. Pagkabili namin ay dumiretso kami sa library para mag-aral.
Si Jayz, nakatutok sa phone niya, wala na naman to sa mood mag aral, si Cy naman, may tatlong librong nakapaligid sakanya, habang ako ito iniintindi yong topic na tinuro ni Prof kanina sa calculus. Nang di ko na nakayanan ay nagpatulong ako kay Cy.
"Cy, patulong naman, pano to nakuha?" tanong ko, at inexplain niya naman sakin, after that ay binalik niya na yong attention niya sa mga libro niya at ako naman sinubukan sagutan yong iba pang equations, at nasagutan ko nga.
"Guys, labas tayo, bili tayo ng fries before mag start next class natin" Jayz
"Ok we still have an hour, let's go" ako at nag ayos na kami ng gamit.
Nga pala ako lang naman ang pinakacold samin, well Jayz is cold but I'm way more colder than her. Pero kahit na ganon ako hindi naman ako hopeless romantic, let's put it on this way, I just not into romantic things, period. Maybe I'm not into it, but I still have a crush, and only these two know about it. And lastly, di ako palakaibigan, I don't want to waste my time with a plastic person around me.
Papunta na nga kami dun kung saan kami bibili ng fries, nasa gitna nila ako, ganon naman kami palagi.
Nang nandoon na kami, ay ako na nag order, we have same favourite flavors that's why.
"Ate, tatlo pong fries and tatlo ding royal"
"Ano pong flavor ng fries?" tanong ng tindera
"Cheese po" sagot ko at tumabi kina Cy.
Napatigil ako ng narinig ko ang boses na gusto kong marinig.
"Isa din pong fries with cheese and one royal" sabi niya dun sa tindera at saka tumabi sakin, ako naman di ko na alam kung anong gagawin ko, yong puso parang lalabas na. "Hi Kayesha" Oh my god he call me by my name, oh my god am I dreaming?
"Hi JP" sabi naman nina Cy at Jayz
"Oh nandito din pala kayo, Cyrille and Jayzel"
"Of course, kasi best friend namin si Kaye"
"Oh yeah, I almost forgot" JP
Oh my god!! It's JP, siya yong crush ko, diba sabi ko sainyo alam yon nitong mga baliw kong kaibigan.
Well, JP or John Paul Enriquez is my crush, not just because of his face and money, it is because his so gentleman, matalino din siya at mabait yon ang mga dahilan kong bakit ko siya nagustuhan. Classmates sila ni Cy, kaya nalalaman ko kung may umaaligid sakanya.
Mechanical Engineering course nila ni Cy, ako naman at Computer Engineering, while Jayz is an Hospitality Management student.
Naramdaman ko na siniko ako ni Cy, kaya napatingin sakanya.
"JP is asking, if how are you" bulong sakin ni Cy. Tumingin naman ako kay JP
"I'm perfectly fine" I answer
"Glad to hear that. Hmm, if you mind, can I join the three of you?" JP
"It's fine" sabay na sagot nina Cy at Jayz
"Thank you" JP
I can only waste my time when with I'm with my family and with this three people beside me, right now.
YOU ARE READING
My two timer husband (SinHope Fanfic)
FanfictionWhat will happen to your relationship with your husband if you were just married to him because of the company of your family, in short fixed marriage? Kayesha Hope Del Rosario a simple college girl who being married to Joshua Alexis Miranda. Joshu...