MTTH 9: Were not close

26 0 0
                                    

MTTH 9: Were not close

(Joshua Alexis Miranda)

What is the meaning of this bakit nandito ang family ni Kayesha? 

Kakatapos lang ng pagpapakilala namin, at kumakain na nga kami ngayon, sa totoo lang gustong gusto na naming mag usap ni Kayesha, dahil pareho kami walang ideya kung anong nangyayari, pero tahimik lang na kumakain ang mga magulang namin, so were not allowed to talk too. Ang ginawa nalang namin, were exchanging, glares and whatever, aiszxt this is so stressing, hayss.

Buti naman tapos na kamig kumain lahat, siguro naman pwede na kami magsalita.

"So were all finish, so we can continue what were talking about" 

"Wait po, pwede po ba makisingit. Di po kasi namin alam kung anong nangyayari ngayon. Why are we here po?" masyado ako magalang ngayon, kasi kaharap ko Mommy't Daddy ko eh. Psh.

"Ohh sorry, wala naman we just want you to be friends" Dad. Friends? Really? Tapos kailangan nandito kami, eh parang business meeting to.

"So parang wala naman po kaming magagawa dito" it was Kayesha

"Di naman sa ganon, we like you to meet our business partner and also, para malaman niyo rin ang partnership namin. Because in no time, you'll handle our business" her Mom

"Don't you think that were young for that?" Kayesha, again

"Yes, but it's better that you meet everyone, before you already handle our business"her Dad

"Okay" Kayesha 

So ayon na nga, nanahimik ulit kaming dalawa, habang yong mga magulang namin, usap lang ng usap tungkol sa business.

~~~

Nandito na kami sa labas ng resto, at sasakay na sana ako sa kotse ni Dad nang may sinabi sakin si Mommy.

"Before you hop in, get Kayesha's number first" Mom

"Mom, why I am supposed to do that?" I ask

"Because you need to, you're already friends, right?" Mom

"Okay fine" I said and walk towards Kayesha, kinalabit ko siya, tumingin naman siya sakin. "Can I ask for your number?" sabi ko.

Binigyan niya lang ako ng bakit-ko-ibibigay-sayo-look. Sasagot na sana ako nang magsalita Mama niya.

"Sige na Hope, give your number to him" her Mom

"Yeah yeah" Kayesha,

Then I give her my phone, she get it then input her number, then give back my phone. She hop in the car.

"See you tomorrow" ako, then wave

"I don't have class tomorrow" sagot niya, at umalis na ako, at sumakay na din sa kotse, at saka umuwi.

~~~

(Kayesha Hope Del Rosario)

*Next Day*

Nandito lang ako sa room ko ginagawa ako ng mga paper works ko, at ng iba pang kailangan kong gawin. When I receive a message from an unknown number.

'I'll be there later, see you'

"Aisxzht, sino na naman to?" di ko lang yon pinansin at nagpatuloy sa ginagawa ko, nang may message ulit sakin yong unknown number na yon.

'Reply, please' who is this? 

Di ko nalang siya ulit pinansin, at nagpatuloy sa ginagawa ko. I was really busy right now I don't entertain strangers, maya maya tumunog phone ko at tumatawag na yong unknown number, sinagot ko nga para matigil na.

My two timer husband (SinHope Fanfic)Where stories live. Discover now