MTTH 25: Third Kiss
(Kayesha Hope Del Rosario)
Weeks passed and ito na nga ang araw na hinihintay naming magkakaibigan, Dec. 11. Nagising ako ng 6 am kaya nagprepare na ako, naligo muna ako after one hour tapos na ako so ginising ko na si Joshua.
"Joshua, wake up" sabi ko, habang niyuyugyog siya. Tumayo naman siya agad, at naglakad papuntang CR ako naman ay nagpalit na ng damit at chineck na yong mga gamit namin lalo na yong mga kakailanganin sa flight namin.
Yes, napagdesisyonan namin na magi eroplano nalang kami para madali kaming makarating ng Catanduanes.
Tapos na akong magcheck ng mga gamit namin nang lumabas si Joshua sa CR.
"I will make breakfast first" sabi ko sakanya
"Wag na bili nalang tayo sa cafe"
"Sige" sabi ko. Tapos nag ayos na ako ng sarili. After 30 minutes ay parehong ready na kami, so lumabas na kami ng bahay tapos nagpara ng taxi.
Magkikita kita muna kami sa park bago pumunta sa airport, pag dating namin sa park ay dumiretso kami ni Joshua sa cafe malapit dun sa park. Kumain muna kami, after naming kumain ay bumalik na kami sa park, pagdating nga namin dun ay nandun na silang lahat.
"Wow ah, pa special kayong dalawa" Cy.
Ngumit lang ako. Napatingin naman ako bigla kina Alicia at Emman, bakit parang may problem sila. Well, alam ko yong reason kay Alicia, but about Emman's problem I didn't. But I made a decision, when we reach the resort I will talk to her.
"Sorry, let's go" ako at inangkla ang kamay ko sa braso ni Cy.
"Tara, nandito na service natin" sabi ni Marco, at naglakad sumunod lang kami sakanya, at pagkarating namin dun sa van nina Marco ay sumakay na agad kami.
~~~
Nandito na nga kami sa airport, well 10 minutes nalang bago ang flight namin at nandito na nga kami sa loob, naghihintay nalang kami papasukin ng airplane.
After 10 minutes ay nasa loob na kami ng airplane, nagsiupuan na kami, magkatabi kami ni Cy, nasa may bintana siya, nasa harap namin ay sina JP at Joshua, sa harap naman nila ay sina Jayz at Angelo, nasa likod naman namin ay sina Marco and Emman, sa likod naman nila ay sina Alicia and Daniella.
Maya maya lang ang nagtake off na kami, ako naman ay nilagay yong earphone sa mga tinga ko while nakasaksak sa iPod ko. Napatingin ako kay Cy, she's sleeping right now, matutulog na rin sana ako nang may kinalabit sakin, pagtingin ko si JP.
"What?" tanong ko
"Let's exchange seat" siya
"Huh?" ako
"Just stand and exchange seat with me"
"Oh okay" ako at tumayo at lumipat ng upuan sa tabi ni Joshua.
"You told him?" tanong ko kay Joshua
"No, he's that one who want to exchange seat with" Joshua
"Yeah, whatever" ako at pumikit
~~~
"Kaye, Kaye, wake up" napamulat naman ako ng mata ko.
"Huh?" ako
"We're here" Cy
"Okay, susunod na ako" napatingin naman ako sa katabi ko, hala, tulog pa? "Joshua wake up" ako at niyugyog ko siya
"Why?" tanong niya
"We're here"
"Oh" siya at napatayo bigla. So, kinuha na namin yong gamit namin tsaka sabay na kaming bumaba ng airplane, buti naman hinintay kami ng mga to.
"Let's go the service is waiting" Marco, sumunod na kami kay Marco.
Pagkalabas na pagkalabas namin ng airport ay nasa harapan na namin yong service daw namin so sumakay na kami dun.
~~~
Nandito na kami sa resort, nasa front desk kami ngayon, inaasikaso na ni Marco lahat, maya maya lumapit na siya samin.
"Hope, dun ka ulit sa dati mong room" at binigay sakin yong susi para sa room na gagamitin ko
"Thanks" ako
"So, Hope in room number 1, room number 2 Cyrille, 3 Jayzel, 4 Alicia, then 5 Daniella, number 6 is mine, 7 Joshua, 8 JP, 9 Angelo, and 10 is Emman, magkaharap ang room ng boys and girls, so let's go" Marco, at binigay na yong mga susi every room, ayon ako tuloy tuloy lang ako papasok ng room na gagamitin ko.
Nahiga ako sa bed, maya maya ay may biglang pumasok sa kwarto ko, tinignan ko kung sino, it's Joshua, nilock niya yong pinto then tumabi sakin.
"What are you doing here?"tanong ko sakanya
"Bakit bawal ba akong pumasok sa kwarto ng asawa ko?"
"Whatever" ako at tatayo na sana ako ng pigilan niya ako at niyakap bigla. "What are you doing?"
"Let's just stay like this for a minute" ginawa ko naman I hug him back tapos sinubsob ko yong mukha ko sa shoulders niya.
"Kayesha" tawag niya sakin
"Hmm?"
"I love you" we both chuckled, humiwalay siya sa pagkakayakap sakin. "I love you" sabi niya ulit
"I love you too" sabi ko. Then suddenly I feel his lips press mine, we stay like that for a minute.
Biglang may kumatok kaya, napahiwalay kami. Inihilamos naman ni Joshua yong dalawang kamay niya sa mukha.
"Kaye, can we talk" papalabas na ako, nang hatakin ako ni Joshua
"Babalik ako agad" mahina kong sabi, binitawan niya naman ako, lumabas na ako, at agad ko rin sinara yong pinto.
"Dun tayo sa room mo mag usap" sabi ko kay Cy, tumango naman siya at pumasok na kami sa kwarto niya.
(Joshua Alexis Miranda)
Lumabas na siya, nahiga ako sa bed ni Kayesha, as expected ganon ang magiging reaksyon niya, maybe because di siya sanay na ganon ako, oh wait, naalala ko, that was our third time we kissed, and the second one ay di niya alam, I will tease her later.
Ayon nag antay akong 10 minutes, saka palang siya bumalik. Tumabi siya sakin.
"Kayesha, may itatanong ako"
"What?" tanong niya
"How many time that we kissed?" she think hard, then she suddenly looked at me.
"Well, our first kiss in on our wedding tapos yong second natin ay yong ka--- oh wait" sabi niya then ngumiti na ikinunot naman ng noo ko. "Our second kiss is nung umuwi ka ng nakainom, right after mong magshower, you also said that 'Why you're so beautiful when you're asleep?' right? And earlier was our third kiss" sabi niya, ako naman gulat na gulat, so she always waiting for me, even I treat her bad.
"So, you're always waiting for me, even I treat her bad."
"You're my husband, that's why"
"Sorry" then I hug her tight, ganon din siya
"Don't be sorry" she said then kiss my head. Kumalas ako sa pagkakayakap namin
"I love you" then I kiss her forehead
"Let's just sleep first, I will wake you up later, okay?""Okay" siya, then humiga siya, kinumutan ko siya
Lumabas naman ako ng room niya at pumunta ng room ko.
Starting right now I will never ever hurt her.
Chapter 25 finish
Thanks sa nagbabasa.
CL
YOU ARE READING
My two timer husband (SinHope Fanfic)
FanficWhat will happen to your relationship with your husband if you were just married to him because of the company of your family, in short fixed marriage? Kayesha Hope Del Rosario a simple college girl who being married to Joshua Alexis Miranda. Joshu...