MTTH 2: Jerk

69 1 0
                                    

MTTH 2: Jerk

(Kayesha Hope Del Rosario)

Ayon nga nakitambay na samin si JP, pero ako di ako makagalaw dito sa kinauupuan ko habang sina Cy at Jayz, daldal ng daldal kay JP, at habang nakikipagdaladal sila ay sinusundot sundot nila ako sa tagiliran, pasalamat sila at nandyan si JP, kung hindi nasapok ko na sila.

Buti tong dalawang to nakakausap ng maayos si JP, eh ako ito tahimik lang, pagkinakausap lang nila ako magsasalita, tapos tatahimik na naman. Ewan ko na basta pagnasa tabi ko si JP bigla akong tumatahimik at tumitiklop, si JP lang talaga nakakapag patahimik sakin.

Ayon usap parin sila ng usap nang magsalita ang tindera.

"Ito na po order niyo" tindera

Kami naman sabay sabay sa pagtayo at kumuha na ng order nila yong dalawa, kami naman ni JP nagbayad muna kami, kukunin ko sana yong order ko nang kunin yon ni JP, kukunin ko na sana yong isa pang order pero kinuha ulit yon ni JP at nilagay sa mesa namin.

At dahil sa di ko maintindihan ang nangyayari ay nakatunganga lang ako dun, buti nalang ay hinigit ako ni Cy paupo, buti nalang talaga at kumukuha ng mayonnaise si JP, nang makaupo siya ay tumingin siya sakin at ngumiti, ngumiti ako pabalik sakanya. Tapos nilagyan niya ng mayonnaise yong fries niya, tapos lumingon ulit siya sakin.

"Gusto mo?" tanong niya, tumango naman ako at akmang kukunin yong mayonnaise pero nilayo niya. "Ako na" sabi niya habang nilalayo yong mayonnaise sakin.

"I can manage"

"I insist" JP at agad nilagyan ng mayonnaise yong fries ko, at wala na nga akong nagawa, nang nalagyan niya na ay kumain na ako ng fries habang nag iiscroll sa phone ko. Nang may nareceive akong message galing sa kaklase ko.

From: Claire 😘

'Hey Kayesha, where are you? It's already 2:06 pm' at napatingin nga ako sa oras ng phone ko.

Oh gosh, 2:30 pasok ko. Tumayo ako agad napatingin naman sila sakin.

"Why?" Jayz

"It's already 2:06pm, kailangan na natin pumasok" ako at tumayo naman sila agad at naglakad na kami pabalik sa campus

Pagkapasok namin sa campus ay tumakbo agad si Jayz papunta sa HM building, kami namang tatlo ay umakyat na papunta sa Engineering department. Nang makaakyat na kami ay nagpart ways na kami, patalikod kaming naglakad ni Cy habang kumakaway pa, nang may bigla akong nabunggo. Na out balance ako buti nalang at nakasandal ako dito sa taong nasa likod ko, pero bigla siyang umatras at natumba ako at kung minamalas ka nga naman yong pinakabully pa sa school ang nabunggo ko, haysss.

"Di ka ba tumingin sa dinadaan mo o sadyang bulag kalang" sabi sakin ni Joshua jerk. Yeah, he's a jerk a totally jerk. Nakita ko naman na papalapit samin sina JP at Cy.

"Ikaw siguro ang bulag nakita mo ng nakatalikod ako di kapa umiwas" ako, ewan ko ba pag si JP ang nasa harapan ko, ang tahimik ko pero pag tong Joshua na to ang nasa harap ko ang tapang tapang ko while yong ibang students dito takot sakanya, well maliban samin.

"Aba ang tapang ah" Joshua. "Ano pang nga bang aasahan ko sayo Ms. Kayesha Hope Del Rosario"

"Don't call me by my full name, or else---"

"Or else what?" Joshua, at nilapit niya mukha niya sa mukha ko. Medyo natakot ako, pero di ako magpapatinag.

"Or else I will punch you, you Jerk" after I said that I bump him and then run towards my room

"Humanda ka sakin pag nakita kita" sigaw ni Joshua. Di muna ako pumasok ng room ng marinig kong magsalita si JP

"Pwede ba Joshua, treat girls well, you must respect them" JP

"Bakit di niya naman ako nirerespeto, bakit ko siya rerespetuhin?" Joshua, let me tell you Joshua and JP are best friends, together with Cy.

"You must respect first the girls before they respect you" sabi ni Cy at naglakad na papunta sa room nila. "JP, let's go" yaya ni Cy, at sumunod naman si JP, ako naman pumasok na sa room. After several minutes class already started.

~~~

Tapos na class ko at yon na yong last, while si Cy may next class pa, si Jayz wala naring class kaya mag aantay kami kay Cy.

Pababa na ako ng building nang makita ko ang grupo ni Joshua at kasama nga siya, nakalimutan ko his also an engineering student, a Marine Engineering student. Babalik na sana ulit ako paakyat, but it's too late.

"Ms. Kayesha Hope Del Rosario, wait up" Joshua at tumatakbo pa siya papalapit sakin, nang makalapit siya sakin ay he's about to say something, but I punch him

"I told you that don't call me by my full name or else I punch you" ako at akmang tatakbo na pero nahawakan niya ako sa braso, pinipilit kong agawin yong braso ko, but he's too strong.

"How dare you to punch me?" Joshua, with a cold tone

"Wh-why?" What the hell? Nautal na ako, I see him smirk, and he was about to slap me, and I already close my eyes, pero napamulat ulit ako ng may narinig akong nagsalita.

"Try to lean even your fingers to her hair you'll regret it" it was JP, si Cy naman lumapit sakin at inagaw niya ang ko kamay ko sa pagkakahawak ni Joshua.

"Are you alright?" tanong sakin ni Cy, tumango naman ako

"Okay, okay, easy. Bakit palagi kayong nasa side niya? Eh ako naman ang totoo niyong best friend" Joshua

"Yeah, pero ang kilala kasi naming best friend namin ay mabait at di nanakit" Cy said

"I didn't even hurt her?"

"But you was about to" Cy

"Whatever" Joshua at naglakad na siya, nang nasa may part ko na siya ay nagsalita siya.

"You'll pay for this" why so cold? Ngayon lang ako natakot sakanya. Dahil sa kaba ay nagpakawala ako ng isang malaking buntong hininga.

"Kaye, you alright?" JP

"Yeah, I'm fine" me

"Samahan kana namin sa---" di ko pinatapos si Cy

"No, may next class pa kayo baka malate pa kayo"

"Sige, text ko si Jayz" Cy. At tinext niya na nga si Jayz, at nagreply naman agad si Jayz

"She's on her way here, antayin mo nalang siya dito, kami naman papasok na it's already 4 pm" Cy

"Sige, na pumasok na kayo"

"Sige, take care, kita nalang tayo" at pumasok na sila at maya maya ay dumating si Jayz at sabay na kaming pumunta sa tambayan.

Habang nasa tambayan kami ay naalala ko yong sinabi sakin ni Joshua.

"You'll pay for this" that gives me chills inside me.

I think starting right now my life will become miserable. What a Jerk?

Chapter 2 finish yey! Hope you like it!

Comments and votes are highly appreciated by the author.

Kamsam nado Saranghae 💖

CL---💖💖💖

My two timer husband (SinHope Fanfic)Where stories live. Discover now