MTTH 14: New Life

33 1 0
                                    

MTTH 14: Own Life

(Kayesha Hope Del Rosario)

After the wedding ay dumiretso na kami sa reception, at pansin namang di namin na eenjoy ni Joshua ang nangyari.

At ngayon ay nandito kami sa iisang kwarto, mas malaki to kaysa sa previous room ko. Papalabas na sina Mommy dito pero pinigilan ko sila.

"Mom, sama na ako sainyo"

"Hope, ano ba? Stay with your husband here. You'll staying here for two more days" Mom

"But Mom"

"No buts. Sige na, aalis na kami, bye. Joshua alagaan mo si Hope"

"Opo" sagot ni Joshua. At tuluyan na silang umalis

"Hoy Joshua, ano ba hihiga kana lang dyan"

"Pwede ba wag kang maingay matutulog na ako"

"Iwan ko sayo" tapos lumabas na ako, buti naabutan ko pa sila, pero pasakay na sila sa kotse. "Mom, sama na ako sainyo"

"Tumigil kana Hope ah, di kana bata" Mommy

"Mom, naalala ko, di pa pala ako enrolled magpapaen---" di ako pinatapos ni Mommy

"Naenroll na kita, so don't worry. Go back there at magpahinga na kayong dalawa" at wala na nga akong nagawa kundi ang bumalik sa kwarto namin.

"Ohh, akala ko ba uuwi kana?" sabi niya habang nakangiti ng nakakaloko.

"Whatever" sabi ko saka pumasok ng CR.

Nagshower lang ako at iba pang kailangan kong gawin, tapos lumabas na, at na realize ko na sa iisang kama pala kami matutulog simula ngayon. Hayss, buti nalang tulog na to.

Tumabi ako sakanya, pero nilagyan ko ng ilang unan sa gitna namin, maya maya lang ay nakatulog na ako.

~~~

"Hey Kayesha, gising na" umagang umaga ang ingay ng lalaking to

"Ano ba? Gusto ko pa matulog" ako, at itinakpan ang mga tinga ko ng unan.

"Eh, nagugutom na nga ako eh. Kayesha, tayo kana"

"Maghanap ka ng iba mong makakasama" ako

"Di pwede"

"At bakit?"

"Because you're wife kaya di ako pwede lumabas mag isa dapat palagi kitang kasama" siya. Oo nga pala, pero gusto ko pa matulog.

"Mamaya na"

"Di kapa talaga tatayo dyan?" Di lang ako sumagot. "Sige, madali akong kausap. Bibitbitin nalang kita"

"Wait, oo na tatayo na ako, basta maliligo muna ako" napatayo ako bigla, kinuha ko yong towel na nakita ko at saka pumasok sa CR.

~~~

Nang matapos ako sa pagligo ay naalala kong wala pala akong dalang damit, so no choice.

"Joshua" no reply. "Hoy Joshua" nilaksan ko na yong boses ko.

"What?" Naiirita niyang sabi.

"Pakikuha naman ng maleta ko please, pati narin yong back pack ko"

Narinig ko namang gumalaw siya, at dala na nga niya yong maleta ko, nagulat ako ng gumalaw yong doorknob.

"Hoy, anong ginagawa mo?" tanong ko

"Pano mo makukuha to?"

"Basta. Tumalikod ka muna"

My two timer husband (SinHope Fanfic)Where stories live. Discover now