MTTH 15: Cold as ever
(Kayesha Hope Del Rosario)
Week after okay lang naman kami, well, bully parin siya, sabagay di naman magbabago yon.
Ngayon ay nagreready na kami sa pagpasok ng school, second year, second sem na at first day, 8 am pasok ko while si Joshua ay 9 am, 7 am na at kumakain na kami ng breakfast. Habang kumakain ay may naalala ako.
"Joshua, may kakilala kabang Emmanual Ranz Francisco"
"Hmm" tsaka tumango siya. "He's my cousin'
"Nandoon ba siya ng kasal natin?"
"Oo, bakit?"
"Wala lang"
"Okay" tapos tumayo siya bigla, kaya napatingin ako sakanya. "Let's go. Pasok na tayo"
"Teka ang aga pa ah. 9 am pa pasok mo"
"Oo nga, pero ikaw 8 am pasok mo, and it's already 7:30 am. You don't want to be late, right?"
Napatingin naman ako sa wristwatch ko and he's right kaya tumayo nadin ako at nagmadali na kami lumabas ng bahay, dumiretso siya sa garage while ako, nilock yong frontdoor tapos binuksan yon gate, nilabas niya na yong kotse at sinara ko naman gate at sumakay na ng kotse.
"Let's go" sabi niya, tumango naman ako. "Ay nga pala, 2 pm end n class mo, right? Hintayin mo ako later, maggo grocery tayo" tumango ulit ako at pumunta na kami ng school.
Sa byahe ay tahimik lang ako, nang makarating kami sa school ay 7:55 am palang nauna na ak pumasok, didiretso na sana ako sa room ko nang may tumawag sakin.
"Kaye" paglingon ko sina Cy, lumapit ako sakanila, ang hug them.
"Miss you" sabi ko
"Miss you too. San kaba nagpunta? Di ka namin mahagilap ng enrollment" Cy
"Later na ako magku kwento, kailangan ko na pumasok 8 am class ko, baka malate ako, sige bye, see you later." sabi ko at tumakbo na papuntang room.
(Joshua Alexis Miranda)
"Later na ako magku kwento, kailangan ko na pumasok 8 am class ko, baka malate ako, sige bye, see you later." narinig kong sabi ni Kaye at tumakbo na papuntang sa room niya. Lumapit naman ako kina Cy.
"Good morning" bati ko sakanila
"Oh aga mo ata?" JP, well, normally kasi dumadating ako sa school eh magta time na for my first period.
"Oo eh, 9 am pa class ko kayo"
"Same as you" Cy, and JP
"Not me, sige una na ako" Jayz at pumunta narin siguro sa rom niya
"San punta niyo?" tanong ko
"Canteen, sama ka?" JP
"Yes"
At naglakad kami papuntang canteen at nag antay ng oras, hanggang sa dumating narin yong mga palagi kong kasama, yes, pati si Alicia syempre. Nang mag 9 am na ay sabay sabay kaming pumunta sa kanya kanya naming building. And our class start.
~~~
(Kayesha Hope Del Rosario)
Sa wakas nakalabas rin 4 hours dire diretso class ko. Papalabas na sana ako ng room nang may tumawag sakin.
"Kayesha Hope" wow, pati second name ko, tumingin naman ako kung saan nangaling yong boses. And there is a guy who's approaching me.
"Kayesha Hope, right?" tumango lang ako. "Emmanuel Ranz Miranda Francisco, pinsan ni Joshua" inaalala ko siya kasi parang narinig or nabasa ko na yong name niya somewhere, ah yeah, nung wedding ko.
"Yeah, I remember you. Ikaw yong nagpadala ng breakfast ko before the wedding" me
"Huh? I didn't. But I'm at the wedding" Emmanuel
"Huh? You really didn't?"
"Yeah, swear" siya at parang nagpanatang makabayan pa.
"Ah okay, sige alis na ako" ako at nagmadaling pumunta sa cafeteria. Pagdating ko dun ay nandoon na silang lahat, yeah with Joshua and Alicia
"Oh Kaye, are you okay? Looks like somethings bothering you" Jayz
"Ahh wala, siguro gutom lang to. 4 hours straight kasi class ko"
"Di ka lumabas ng room para bumii ng pagkain?" Joshua ask
"Hindi" sagot ko
"What? Why?"
"Hala concern" Jayz
"Hindi ah, ang mabuti pa kumain na tayo" ay wow may pagkain narin ako, tumabi ako kay Joshua at kumain na.
Wala lang kaming imik habang kumakain, well, not totally, Cy is keeps on talking and talking alangan naman baliwalain lang namin siya, kaya sumasagot din kami sakanya, nagulat nalag ako ng magvibrate ko, nilabas ko yon kasabay ang paglabas ni Joshua ng phone niya, as in sabay talaga. Tumayo kami at lumayo ng kunti sa mga kaibigan namin. Sinagot ko yong tawag ni Mommy.
"Hello Mom, is there a problem?" tanong ko
"Nothing anak. Where's Joshua?"
"Beside me"
"Oh. Nga pala Hope, later 7 pm dinner date with Miranda family, okay?"
"Yes Mom"
"Good, can I talk to Joshua?" di ako sumagot tumingin ako sa direksyon niya at iniabot sakanya yong phone ko, ganon din siya sakin.
"Mom's wants to talk to you" sabay naming sabi, kaya sabay din naming kinuha yong phone ng isa't isa. So ayn kinausap ko Mom ni Joshua.
"Hello Ti--- I mean Mom"
"Hi there Hope? Is Joshua treating you well?" napatingin ako kay Joshua, pabalik na siya sa table namin
"Yes po, don't worry Ti--- Mom. Joshua is really good to me actually"
"Buti naman sige, goodbye, take care"
"You too, Mom"
"Sige, bye Hope"
"Bye Mom" then she hanged up kaya bumalik na ako table namin
"Sabay nanaman na may tumawag sainyo" Jayz
"It's just coincidence" cold na sabi ni Joshua, di ko lang siya pinansin at kumain ulit. 1 am papunta na kami sa room nang higitin ako ni Joshua papuntang canteen.
"Ano ginagawa natin dito?" tanong ko
"You haven't eaten this morning, right?"
"I am, breakfast"
"Breakfast lang? That was just a little" sabi niya then tumingin sa mga nakadisplay na pagkain. Tapos dumungaw siya sa may counter para makita yong nagbabantay. "Can I have 2 cupcake mocha flavor then Hershey's chocolate po and a pineapple juice"
"Right away sir" agad naman gumalaw yong tindera at ibinigay na samin yong order namin. Binigay naman yon sakin ni Joshua lahat.
"Eat those, while you're in class" Sabi niya. I smile at him
"Don't get me wrong it's just, I don't want you to get sick, kung nagkataon, aalagaan pa kita." I make face at him, naglakad na kami papunta ng room namin.
"Cold as ever, phss." At pumunta na nga ako ng room
Chapter 15 finish.
Thanks for reading.
CL
YOU ARE READING
My two timer husband (SinHope Fanfic)
FanfictionWhat will happen to your relationship with your husband if you were just married to him because of the company of your family, in short fixed marriage? Kayesha Hope Del Rosario a simple college girl who being married to Joshua Alexis Miranda. Joshu...