MTTH 12: I hate you Joshua Alexis Miranda

36 2 0
                                    

MTTH 12: I hate you Joshua Alexis Miranda

(Kayesha Hope Del Rosario)

Kinabukasan ay nagising ako ng 6 am, agad kong tinawagan si Cy. So I dial her number, and she picks it up immediately.

"Hello Kaye, what it is?" tanong niya she sound she just awake

"Good morning Cy. Anong oras Tayo pupunta ng school?"

"Good morning, sorry just awake. 9 am daw, sabi ni Jayz"

"Sige sige, bye, I'm hanging up" ako at inend call ko na nga.

Tumayo na ako mula sa bed ko at pumunta ako ng CR para maligo.

Pagpasok ko ng CR ay tinignan ko sarili kong repleksyon sa salamin. Oh my god! Maga pa mata ko. Hayss nakakainis bakit ba kasi ang iyakin ko?

Nagpatuloy nalang ako sa pagligo. After an hour and a half ay lumabas pa lang ako ng CR. Naghanap ako ng damit mula sa closet ko. May nakita akong white blouse long sleeves, and I pair it with black pants and a black rubber shoes.

Nagblower ako ng buhok, tapos nang matuyo ito ay plinantya ko yong buhok ko para bumagay sa outfit ko. Bumaba na ako ng 8:30 am, naabutan ko sina Mommy sa dinning, mukhang hinihintay nila ako. I just look at them at palabas na nang bahay but biglang nagsalita si Mommy.

"Hope, eat some breakfast first" sabi ni Mom

"I'm fine Mom, I grab some snack at school" ako at lumabas na ng bahay, pumara ako ng taxi at sumakay na ako.

Pagdating ko ng school naabutan ko sa labas ng campus sina JP and Cy, wala pa si Jayz, nilapitan ko sila.

"Sa loob nalang natin antayin si Jayz" Cy at naglakad na siya papasok ng campus sumunod naman kami ni JP.

Pagpasok namin sa campus ay tumambay muna kami sa canteen. Medyo kunti ang tao dito, siguro nagpapapirma pa sila ng clearance.

"Cy, pagmarami na ang tao dito saka tayo umakyat para magpapirma okay?" ako at tumango naman sila.

"Okay" sabi ni Jayz habang papalapit samin

"Bakit ngayon kalang?" tanong ni Cy

"Bakit nagpapapirma na ba tayo ngayon? I know that this will be happen" Jayz, at umupo na din.

Tambay lang kami dito at naghintay na dumamu ang tao. Pagdumami kasi ang tao dito, for sure tapos na sila nagpapirma kami naman ang sunod.

Maya maya pa ay dumadami na ang tao dito sa canteen.

"So, let's go?" tanong ni JP

"Sige na mauna na kayo, bibili lang ako ng pagkain di pa kasi ako nagbe breakfast" tumayo na sila at umalis, napatingin ako sa cashier, oh my god ang daming tao.

"Pano na ako makakain nito" ako at tatayo na sana kaso may lumapag na tray sa harapan ko, pagtingin ko merong egg sandwich, mocha cupcake and pineapple juice. It's my favorites.

Tumingin ako sa paligid para hanapin yong naglapag nito pero dito siya makita, may napansin akong note dun sa tray.

'Eat you breakfast.' yon yong nakalagay sa note may smiley pa yon.

Nag umpisa na akong kainin yong egg sandwich, nang maubos ko yon ay uminom ako ng pineapple juice. Inilagay ko muna yong mocha cupcake sa bag ko pati narin yong natira kong pineapple juice.

Umakyat na ako papuntang Accounting Department. Pagdating ko panglima ako sa linya. Last na tong kailangan kong papirmahan while yong talo at sa registrar palang napatingin naman ako sa may registrar at nandoon ng sila, ang layo pa nila. How sad?

My two timer husband (SinHope Fanfic)Where stories live. Discover now