MTTH 4: This is insane
(Kayesha Hope Del Rosario)
Monday morning, kadarating ko lang dito sa school, it's already 9:45 am, 10:00 am pa naman class ko kaya tumambay muna ako dito sa canteen, nang makita ko ang anim na lalaki at dalawang babae na papalapit dito.
Parang nung una ko silang makita nung grade 6 kami, ang kaibahan nga lang ay dalawa na silang babae ngayon, noon kasi nag iisang babae lang si Cy sa grupo nila, at ngayon syempre kasama na yong witch na girlfriend ng jerk. Sina JP at Joshua ay busy sa pakikipagkulitan kay Cy, kinikiliti pa nga ni Joshua si Cy, habang yong witch nakikipaglandian sa mga alalay ng boyfriend niya, psh. Teka, bakit ganon yong witch nakikipaglandian si jerk naman nakikipagkulitan kina Cy, wait it means, parang di naman talaga nila gusto ang isa't isa maybe, they just doing that for--- aisht, ano ba yan?
Pero pansin ko lang ang mga titig ni Joshua kay Cy, iba parang gaya nung last Saturday, oh oh oh I think Joshua like Cy, ahh ngayon talagang masasabi kong may gusto nga siya kay Cy. Habang iniisip ko pa kung anong nangyayari ay nabigla ako ng lumapit sakin si Cy.
"Kaye, ano iniisip bakit parang ang lalim?" Cy
"Nothing" ako, umupo naman siya sa harapan ko, napatingin naman ako sa grupo niya, si JP papalapit na samin, si Joshua naman nakatingin ng masama sakin, ano ba ginawa ko sakanya at galit siya sakin? Ash, bahala siya sa buhay niya.
"Oh asan si Jayz?" tanong naman ni JP, nang makalapit siya samin at makaupo.
"It's monday, wala siyang pasok" sagot ko, napansin ko lang, habang tumatagal ay di na ako nauutal sa harap ni JP
"Ohh" JP, nagulat naman ako ng may lumapit saking kaklase ko, isa sa mga kagrupo ko.
"Kayesha, tapos ko na nga pala yong pinapagawa mo sakin" sabi niya, sabay upo sa tabi ko at binuksan yong laptop niya. "Here, okay na ba?" tanong niya sakin, sabay pakita sakin ng gawa niya, tinignan ko naman ito.
"Okay na yan" ako, ang galing niya, sabagay isa siya sa top sa class namin
"Sige, copy ko na sa flashdrive mo"
"Ay sorry Angelie, naiwan ko sa bahay, bukas nalang" ako
"Baka kasi mawala" Angelie and nakita ko siyang nalungkot
"So---"
"Ito nalang" JP, while offering his flashdrive to me.
"No, di na ka---"
"No, di ko naman kailangan" JP, at iniabot niya ito kay Angelie, kinuha naman yon ni Angelie at kinopy niya na sa flashdrive yong ginawa niya pagkatapos ay binigay niya na sakin.
"Sige Kayesha, una na ako" siya, at pumunta sa building namin.
"Kayo, di pa ba kayo pupunta sa class niyo?" tanong ko kina Cy
"Wala daw si Sir"
"Ahh okay sige, una na ako. Text mo nalang ako kung saan tayo kakain" ako
"Sige" Cy, at umakyat na nga ako papuntang building namin at pumunta na sa room namin, pagpasok ko ay agad nag umpisa yong klase.
~~~
Pagkalabas ko ng room ay nakareceive ako ng message galing kay Cy.
'Kaye, dito kana lang dumiretso sa cafeteria, tinatamad akong lumabas' yong message ni Cy.
'Okay, I'm on my way' reply ko, at dumiretso na ako sa cafeteria
Pagdating ko sa cafeteria at agad ko silang nahanap, but wait, bakit nandoon si Joshua? And yong iba pang kaibigan niya? Kahit nagtataka ay pumunta parin ako dun at nag order na ako ng pagkain sa cashier. At nandito na nga ako sa table nina Cy, kumakain narin sila.
"Kaye, hanggang 2:30 lang class mo diba?" tanong ni Cy
"Yup, why?"
"Mag aarcade kami later, sama ka" JP
"Okay lang, but kailangan kung umuwi ng maaga kasi kailangan ko pang tapusin yong libro namin"
"Basta sasama ka ah, kahit 4 pm ka umuwi" Cy
"4 pm? Okay, 4 pm" ako
"Okay na yan ah" JP, tumango naman ako. "Wait, Joshua diba babalik ka dito sa school ng 4 pm? Sabay nalang kayo ni Kaye" tumingin sakin si Joshua, sinamaan ko siya ng tingin, but he just smirk, oh no, this is a bad idea.
"Wag n---" Joshua, cut what I want to say
"Okay, Kayesha's safe with me" he said, but he emphasizes the word safe, so I think, kabaliktaran ano ibig sabihinn nun.
"No need, I can manage" ako
"No, I insist"
"Hindi na talaga kailangan, okay lang ako."
"Sige na Kaye, at least mapapanatag ang loob ko na makakauwi ka ng maayos" Cy, I don't think so, but
"Okay fine" ako, and we eat our lunch
Napatingin naman ako kay Joshua, di na siya nakasmirk, ayon siya nakangiti habang kinakausap si Cy, kanina kasi ng pinipilit ako ni Cy na sumama sakanya nakasmirk lang siya sakin. Pshh, haysss.
Nung 1 pm na ay sabay sabay na kaming umakyat sa building namin, papunta na sana ako sa room nang tawagin ako ni Cy.
"Cy, sa stair nalang ang antayan mamaya, okay?" sabi ni Cy, tumango lang ako at pumunta na ng room.
~~~
Pagkadismiss samin ng professor namin ay agad akong lumabas at pumunta na sa kung saan kami maghihintayan, pagdating ko ay kakadating lang din nila, kaya dumiretso na ako dun.
"So, let's go?" Cy at pababa na nang pinigilan ko sila
"Wait"
"What?" JP
"Alam kong sasama to si Joshua, but bakit di mo kasama si Alicia? Yong girlfriend mo?" tanong ko kay Joshua
"She's still in her class" sagot ni Joshua
"And it's fine with her na di natin siya kasama?" ako
"Yes, at nakapagpaalam na ako, kaya okay lang yon" Joshua
"Yon naman pala eh, tara na gusto ko na mag arcade" Cy, at kinaladkad na niya kami pababa ng building at palabas ng campus.
Nang makalabas kami ng campus ay pumara kami ng jeep at agad kaming sumakay dun, kami ni JP dito sa likod, while sina Joshua at Cy naman ay nasa harapan, ito talaga si Joshua.
I feel something wrong from him towards Cy, lapit siya na lapit kay Cy, but he's kind of angel in disguise, dahil habang gusto niyang kasama si Cy, no choice si JP na ako kasama niya. Like right now, nandoon sila ni Cy sa basketball while kami naman ni JP nandito sa claw machine. Habang naglalaro ay narinig kong sumigaw si Cy.
"Yes, way to go, round three" Cy, napansin kong napatingin halos lahat ng tao sakanya, nang mapansin din yon ni Cy bigla siyang napatigil, tapos nagbow sa mga tao, tapos naglaro na ulit sila, tinawanan naman siya ni Joshua, Cy just punch him, I heard JP chuckle kaya napatingin ako sakanya.
"Alam mo ba, gusto talaga ni Joshua si Cy, pero nang binasted siya ni Cy ay ayon naghanap siya ng iba, but ng nalaman niyang wala ng boyfriend si Cy ay ayon gusto niya na uling ligawan si Cy, but he's in a relationship kaya sa ganyang paraan nalang si Joshua naglalambing kay Cy, isn't it insane?" JP, and he chuckled once again.
"Yeah, it is insane" then we both chuckled
"But you know what really insane is? I used to love Cy also" JP, while playing in the claw machine
So this is how it feels when your crush is in love with your best friend. This is insane. It feels like it pierce me right to the heart.
Chapter 4 finish abangan ang chapter 5.
Comments and votes are highly appreciated by the author.
Kamsam nado Saranghae 💖
CL---💖💖💖
YOU ARE READING
My two timer husband (SinHope Fanfic)
FanfictionWhat will happen to your relationship with your husband if you were just married to him because of the company of your family, in short fixed marriage? Kayesha Hope Del Rosario a simple college girl who being married to Joshua Alexis Miranda. Joshu...